หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทศกัณฐ์กับความชั่วบนสวรรค์

ทศกัณฐ์กับความชั่วบนสวรรค์

 บางคนมองว่าทศกัณฐ์เป็น "ราชาแห่งยักษ์" ไม่ควรหมิ่น นี่เป็นเรื่องตลกสิ้นดี วันนี้ผมจึงขออนุญาตมา "เปิดกระโหลก" คนงมงายสักหน่อย


         มีคนๆ หนึ่งไปร้องเรียนต่อสถาบันแห่งหนึ่งว่ามิวสิควีดีโอชุด “เที่ยวไทยมีเฮ” ซึ่งมีฉากทศกัณฐ์หยอดขนมครก เซลฟี่ และขับโกคาร์ท ว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นราชาแห่งยักษ์ ต้องสง่างาม น่าเกรงขามนั้น ผมถือเป็นความคิดที่คับแคบและเป็นภัยต่อประเทศชาติโดยแท้ แนวคิดอนุรักษ์แบบสุดโต่งแบบนี้ที่ทำให้คนไทยถูกเบื่อเมาให้ไม่ก้าวหน้า ไม่สร้างสรรค์ฃ
         ก่อนหน้านี้ผมดู Music Video เรื่อง (ทศกัณฐ์) ตัวร้ายที่รักเธอ ที่เผยแพร่เพียงเมื่อ 4 เดือนก่อน ก็มีคนดูถึง 89,613,627 ครั้ง (ณ 27 กันยายน 2559 http://bit.ly/2cGyhlE) นอกจากนี้ยังมี Version อื่น ๆ อีกมากที่ได้รับความนิยมนับล้านๆ ครั้งที่มีการชม เรื่องเนื้อหาสาระของทศกัณฐ์อาจแตกต่างไปจากเดิมบ้าง แต่นั่นก็เพื่อความบันเทิง ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะเคร่งเครียดเกินไปนัก


         ผมขออนุญาตตีแสกหน้าพวกคร่ำครึที่ไม่ลืมหูลืมตาที่ว่าไม่ควรนำทศกัณฐ์มาล้อเล่นเพราะเป็น "ราชา" ราชาที่ไม่ดีก็มี เขาจึงมีการกำกับไว้ว่าราชาที่ดีต้องมี "ทศพิธราชธรรม" (http://bit.ly/2cR2qw7) ส่วนยักษ์นั่นก็คือ อมนุษย์ (http://bit.ly/2dngId7) เป็นอสูรกายในร่างมนุษย์ เป็นตัวแทนของความชั่วร้ายต่าง ๆ นานา ดังนั้นแค่เป็นราชาแห่งอมนุษย์ จะต้องยกย่องเพียงเพราะเป็นราชา จึงเป็นตรรกที่ไร้เหตุผลสิ้นดี


         ผมขออนุญาตตีแสกหน้าอีกดอก พวกคร่ำครึรู้จักราชาแห่งสุนัขไหม นั่นคือสุนัขพันธุ์ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (http://bit.ly/2cxw20C) ซึ่งบางตัวราคาสูงถึง 45 ล้านบาท (http://bit.ly/2dfkJOS) สุนัขตามตำนานจีนยังมี "เห่าฟ้า" ราชาแห่งสุนัข (http://bit.ly/2dnrnA5) สัตว์ที่ดูต่ำต้อยกระจอกๆ อื่น ๆ ก็มีราชา เช่น ราชาแห่งกาในเรื่อง "ปัญจตันตระ" ซึ่งเป็นนิทานโบราณของอินเดีย คาดว่ามีต้นกำเนิดที่แคชเมียร์เมื่อ พ.ศ. 343 (http://bit.ly/2cR2Wdu) ราชาแห่งลิงก็มีเห้งเจีย เป็นต้น


         ในกรณีทศกัณฐ์นั้น แม้จะเป็นยักษ์ชั้นสูงและปรากฏในตำนาน (http://bit.ly/2cR7pwP) แต่ในอินเดียเอง ก็นำมาโฆษณาล้อเล่นเป็นประจำ เช่นการโฆษณาไอศกรีมในร้าน McDonald (http://bit.ly/2df25D7) การโฆษณายากันยุง (http://bit.ly/2dmG7mJ)


         อันที่จริงสิ่งมีชีวิตที่น่าอดสูอับอาย อาจไม่ใช่ยักษ์ ไม่ใช่สุนัข ไม่ใช่กา ไม่ใช่ลิง หรือไม่ใช่สัตว์ทั้งหลาย แต่เป็นพวกเทพเองต่างหาก เท่าที่ผมพอจำได้ถึงความชั่วของเทพก็เช่น


         1. ตอนที่ทศกัณฐ์เป็นยักษ์ชื่อ "นนทก" ผู้มีหน้าที่ล้างเท้าให้กับเทวดาทั้งหลาย เทวดาเหล่านั้นก็มักจะเขกหัวลูบหัวนนทกจนหัวล้าน นนทกจึงเกิดความแค้น ทำให้ราชาแห่งเทพผู้มีญาณวิเศษเห็นไปถึง 3 โลก จึงปล่อยให้มีการทำย่ำยีทำชั่วเช่นนี้อยู่ใต้บัลลังก์โดยไม่ห้ามปราม


         2. ตอนที่พระนารายณ์ฆ่านนทก ก็จำแลงเป็นนางอัปสร ใช่เล่ห์เหลี่ยม ไม่ได้ต่อสู้กันอย่างลูกผู้ชาย


         3. ตอนกวนเกษียรสมุทร พวกเทวดาก็หลอกใช้ยักษ์ช่วยกวน แล้วพระวิษณุยังปลอมตัวเป็นหญิงยั่วยวนให้ยักษ์หลงเสน่ห์จนอดดื่มน้ำอมฤต (http://bit.ly/XVn7P5) เป็นต้น


         กรณีคนไปร้องเรื่องทศกัณฐ์นั้นก็เป็นสิทธิของคนร้อง แม้ผมเองจะไม่เห็นด้วยและเห็นว่าเป็นการกระทำที่คร่ำครึไร้เหตุผลสิ้นดีก็ตาม แต่ถ้าผู้มีอำนาจไปเออออห่อหมกตามผู้ร้องโดยไม่นำพาความเป็นจริงแล้วล่ะก็แสดงว่าสังคมนี้มันเสื่อมทรุดทางปัญญายิ่งนัก


         ดังนั้นผมจึงพูดได้ประโยคเดียวสำหรับกรณีถกเถียงเรื่องทศกัณฐ์ว่า "โปรดอย่าดรามาในสังคมตอแหลแลนด์ให้มากนักนะครับ"
=============================================================================

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ไทยเฉย, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่