หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหตุผลที่ "รางรถไฟ" ต้องถูกรองไว้ด้วย "ก้อนหิน" ตลอดทุกเส้นทาง งานนี้ใครได้รู้ถึงกับร้องอ๋อ!!

โพสท์โดย นางเบิร์ด

หลายสิ่งหลายอย่างในโลกที่สร้างขึ้นนั้น ล้วนมีเหตุผลและปัจจัยที่แตกต่างกัน แต่บางครั้งความคุ้นเคยอาจทำให้เรามองข้ามสิ่งเหล่านั้นไป รวมไปถึง "ทางรถไฟ" ที่เชื่อว่าไม่มีใครไม่เคยเห็น ซึ่งมันจะประกอบไปด้วย เหล็กและไม้หมอน แต่เคยสังเกตกันมั้ยว่า ทำไมใต้พื้นรางรถไฟถึงจะต้องถูกรองไว้ด้วย “ก้อนหิน” ตลอดเส้นทาง ซึ่งในศัพท์ทางวิชาการเราจะเรียกก้อนหินชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ว่า“ballast” หรือ “track ballast” ซึ่งมันมีประโยชน์อย่างมากอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว อันได้แก่

1. ช่วยรักษารางรถไฟให้คงสภาพเดิม รองรับน้ำหนักอย่างมหาศาลของตัวรถไฟ
2. ช่วยล็อคไม่ให้รางเหล็กกับไม้หมอนเคลื่อนไปตามพื้นผิวดิน
3. เวลามีกระแสน้ำไหลผ่าน ก้อนหินจะช่วยป้องกันรางรถไฟไม่ให้เคลื่อนที่ตาม
4. ช่วยถ่วงให้รางรถไฟมั่นคง ซึ่งหลังจากที่เทก้อนหินพวกนี้ลงบนรางรถไฟ จะต้องให้รถไฟขับผ่านช้าๆ เพื่อทำให้แรงกดที่เกิดจากการวิ่งของรถไฟ ทำให้ก้อนหินอัดแน่นและยึดรางไว้นั่นเอง
5. ช่วยป้องกันพืช วัชพืช หรือต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ เติบโตข้างใต้รางรถไฟ

ทั้งนี้ โลกของเรายังมีสิ่งใกล้ตัวอีกหลายสิ่งหลายอย่างให้เราต้องศึกษา ค้นคว้าและต้องหาคำตอบมันให้ได้ ซึ่งก็มีอีกหลายสิ่งที่ทำให้เราแปลกใจอย่างไม่รู้จบ!!

ขอบคุณที่มา: http://www.tsood.com/contents/152045/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
116 VOTES (4/5 จาก 29 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ConanKung, Rust_BeeR , Plooto, Optimus Prime, makhamdong, น้ำตาลเผ็ด, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, 916, Tabebuia, หุ่นเชิดสังหาร, zerotype, Beass, โสมม, HellCat, โอ๊ย, Zoi, บอม ปลานิล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยกามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมาก‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปรานตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 ประโยชน์น้ำส้มสายชู พระเอกในครัวสาระพัดประโยชน์[สุนัข 7สไตล์] นิสัยแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด!![5 สิ่งของจำเป็น] เมื่อพาสุนัขไปขับรถท่องเที่ยวfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
ตั้งกระทู้ใหม่