หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะลูกค้าอย่าจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตหากแจ้งยกเลิกแล้วธนาคารไม่ทำตาม

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะลูกค้าอย่าจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตหากแจ้งยกเลิกแล้วธนาคารไม่ทำตาม

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยคนลูกค้าสั่งยกเลิกไม่ให้จ่ายค่าบริการสถานเสริม ความงาม หลังจากแพ้ยา แจ้งธนาคารแล้วห้ามจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต แต่ธนาคารกลับมายื่นฟ้องจนศาลยกฟ้อง เตือนผู้บริโภคอย่ายอมจ่ายหนี้หากแจ้งยกเลิกถูกต้องแนะต้องแจ้งแบบลายลักษณ์ อักษร

กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง ดำเนินคดีผู้ถือบัตรเครดิตจากการค้างชำระยอดบัตรซื้อบริการคอร์สเสริมความ งามที่มีการทำเรื่องขอยกเลิกการใช้บริการคอร์สเสริมความงามไปแล้ว นั้น

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 นาง นฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่ามีผู้บริโภคร้องเรียนมายังมูลนิธิ กรณีใช้บัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ ซื้อคอร์สบริการเสริมความงามจากสถานเสริมความ ซึ่งเป็นคอร์สทำหน้าจำนวน 10 ครั้ง ในราคา 50,000 บาทโดยผู้ร้องได้ทดลองทำหน้า 1 ครั้ง ในครั้งแรกเป็นการทดลองทำให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ขณะที่ทำแล้ว เกิดอาการแพ้คันที่ใบหน้าและรอบดวงตา จนต้องไปรักษาอาการแพ้ที่โรงพยาบาล ต่อมาจึงได้แจ้งสถานเสริมความงามเพื่อขอยกเลิกสัญญาในการใช้บริการ และแจ้งธนาคารฯให้ระงับการชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต

ต่อมาธนาคารฯยื่นเรื่องฟ้องร้องผู้บริโภครายนี้ต่อ ศาล จากการค้างชำระค่าบริการคอร์สเสริมความงาม ทั้งที่ผู้บริโภคส่งเรื่องไปให้ธนาคารฯระงับการจ่ายเงินแล้ว และเมื่อเร็วๆ นี้ศาลพิพากษาว่า ธนาคารฯ กระทำโดยเอาเปรียบผู้บริโภค และเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต จึงให้ผู้ร้องไม่ต้องชำระค่าบริการของสถานเสริมความงามและให้ยกฟ้อง

ผู้บริโภคมักถูกฟ้องคดี เวลาเอาบัตรเครดิตไปรูดซื้อสินค้าหรือบริการ แล้วผู้ประกอบการผิดสัญญา พอบอกเลิกสัญญาไปแล้ว ก็ไม่ได้แจ้งกับธนาคารเจ้าของบัตรฯ หรือแจ้งไปแล้วก็ไม่ดำเนินการให้ ทั้งที่ธนาคารฯ ควรจัดการปัญหานี้ให้กับผู้บริโภคด้วยนางนฤมล

นางนฤมล กล่าวว่าการที่ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ได้แปลว่าผู้บริโภคต้องยินยอมใช้หนี้ที่เกิดขึ้น ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ปี พ.ศ. 2542 ข้อ 3 ( 7 ) (ข) ระบุว่า ถ้าผู้บริโภคไม่ได้รับสินค้า หรือบริการเป็นไปตามที่ตกลงไว้ มีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ภายใน 30 - 45 วันแล้วแต่กรณี

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิฯ แนะนำด้วยว่าเมื่อเลิกสัญญากับผู้ประกอบการแล้ว ผู้บริโภคต้องแจ้งให้ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตระงับการจ่ายเงินให้กับคู่กรณี ด้วย สิ่งสำคัญคือต้องทำทุกอย่างให้เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐาน หากมีการฟ้องคดีเกิดขึ้น

อย่างกรณีนี้ ผู้บริโภคใช้สินค้าแล้วแพ้ ใช้บริการไม่ได้ หรือใช้บริการแล้วไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ สามารถยกเลิกสัญญาได้ตามสิทธิของผู้บริโภค และเมื่อผู้ร้องได้แจ้งกับธนาคารเจ้าของบัตรฯ แล้ว แต่ธนาคารฯ ยังจ่ายค่าบริการให้สถานเสริมความงามไป ทั้งที่ยกเลิกสัญญาแล้ว ธนาคารฯ จะมาเรียกเก็บเงินกับผู้บริโภคไม่ได้นางนฤมลกล่าว

ทั้งนี้ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฯ ข้อ 3 (7) (ข) ระบุว่าไม่เป็นการตัดสิทธิของผู้บริโภคที่จะขอยกเลิกการซื้อสินค้าหรือรับบริการภายในระยะเวลา 45 วัน นับแต่วันที่สั่งซื้อหรือขอรับบริการ หรือภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันถึงกำหนดมอบสินค้าหรือบริการ ถ้าผู้บริโภคพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รับสินค้า หรือบริการ หรือได้รับแต่ไม่ตรงตามกำหนด ไม่ครบถ้วน ชำรุดบกพร่อง

ขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพ

ขณะเดียวกันผู้รู้แนะนำให้ผู้ซื้อบริการเกี่ยวกับสุขภาพจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหมือนที่แพทย์และโรงพยาบาลปฏิบัติแก่คนไข้ เช่น

1.ถามคนไข้ว่าแพ้ยาใดๆหรือไม่

2.ทดสอบยาผ่านผิวหนังก่อนที่จะลงมือรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใบหน้า หากเกิดอาการแพ้ขึ้นมาแล้วจะรักษาลำบากและอาจถึงขั้นทำให้เสียโฉมกว่าเดิม

3.หากผู้ให้บริการความงามสร้างความเสียหายลูกค้าสามารถยื่นฟ้องร้องสถานบริการความงามเหล่า นั้นได้ โดยก่อนจะมีการรักษาพยาบาลจะต้องลงลายมือหรือมีสัญญากันเป็นลายลักษณ์อักษร เหมือนนำรถยนตืเข้าดีลเลอร์เพื่อบริการ ดีลเลอร์จะต้องเขียนรายละเอียดให้ลูกค้าทราบว่าจะบริการอะไรบ้าง เป็นจำนวนเงินประมาณเท่าใดแล้วให้ลูกค้าเซ็นรับทราบก่อนบริการ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

https://www.facebook.com/fanchaladsue/posts/873615859336215

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Dont sweat it, บุรุษเส้นขอบฟ้า, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, น้ำตาลเผ็ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้วปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
ตั้งกระทู้ใหม่