หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ค้ำโช้คคืออะไร รู้ไว้ก่อนใส่ ไม่โดนหลอก

โพสท์โดย sunzz

ค้ำโช๊ค หรือที่เรียกกัน Strut Bar อุปกรณ์แต่งรถมีลักษณะเป็นแกนกลางยึดระหว่าง หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือจุดอื่นที่มีหน้าแปลนยึดติดกับหัวเบ้าโช๊ค หน้า - หลัง หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังพร้อมลดอาการบิดตัวเพราะในขณะที่รถวิ่งหรือเข้าโค้ง ตัวถังจะมีการบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ซึ่งจะทำให้รถมีการขับขี่ที่นุ่มนวล แต่หากมีการเลี้ยวกะทันหันหรือเข้าโค้งด้วยความเร็ว อาจจะเกิดอาการโยนหรือโคลงเคลงบ้าง ดังนั้นการใส่ค้ำโช้คก็เพื่อลดอาการโคลงเคลงที่ว่านี้ซึ่งก็ต้องแลกมากับความกระด้างที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถังมีหลายวิธี สำหรับรถสนามวิธีที่ได้ความนิยมมากคือ การ Spotตัวถัง ซึ่งเดี๋ยวจะมาพูดถึงในวันหลังครับว่าคืออะไรกดติดดาวเพจไว้เลย การ Spotตัวถังนี้ไม่เป็นที่นิยมในรถบ้านเพราะความยากในการทำ ความแข็งกระด้างที่เพิ่มขึ้นจนขับบนถนนได้ลำบากและมีราคาที่สูงพอสมควร ฉะนั้น ค้ำโช้คจึงเป็นที่นิยมสำหรับรถบ้าน เพราะติดตั้งง่าย ใส่แล้วกระด้างขึ้นไม่มาก และยังมีราคาที่จับต้องได้ง่าย

ค้ำโช้ค มี 2 แบบ

1.คือแบบปรับตั้งไม่ได้ เป็นลักษณะเชื่อมติดตายตัว กับหน้าแปลนยึดเบ้าโช๊ค หรือมีน็อตไขติด แบบนี้จะเปนที่นิยมมาก

2.แบบปรับตั้งได้ แบบนี้จะเป็นแบบละเอียดช่วยในด้านการค้ำยันตัวถัง อาจสามารถใส่กับรถได้หลายรุ่น ในบางรุ่นยังสามารถปรับเบ้าโช้คได้อีกด้วย

วัสดุที่ใช้ผลิต มีทั้งแบบที่เป็นเหล็กทั้งหมดซึ่งส่วนมากจะเป็นเหล็กเกรดพิเศษพวกโคโมลี่ชนิดนี้จะมีความแข็งแรง แต่ก็ให้ความแข็งกระด้างมากเพราะการให้ตัวน้อย ส่วนแบบที่เป็นอะลูมิเนียมพวกนี้จะให้ทั้งน้ำหนักที่เบา และมีความยืดหยุ่นมากกว่า จนถึงแบบที่ทำด้วย ไททาเนียม พวกนี้เน้นที่น้ำหนักเบาและความแข็งแรงสูง (ตามราคา)

***ประโยชน์ของค้ำโช้ค***

อย่างที่บอกไปว่าค้ำโช้คมีหน้าที่ลดการบิดตัวของตัวถัง เมื่อตัวถังบิดน้อยลงเมื่อมีการเข้าโค้งหรือเลี้ยวด้วยความเร็ว จะรู้สึกว่ารถนิ่งขึ้น ควบคุมได้ง่ายขึ้น และยิ่งกับรถที่ทำช่วงล่างแข็งๆ ซึ่งจะทำให้ภาระทั้งหมดตกมาเป็นของตัวถังรถการใส่ค้ำโช้คจะช่วยลดภาระของตัวถังได้มาก

สรุป ถ้าถามว่าใส่ดีมั้ย ดีขึ้นแน่ครับ การใส่ค้ำโช้คไม่มีข้อเสียอะไร นอกจากความกระด้างที่เพิ่มขึ้น(นิดหน่อย) แต่ที่หลายคนบอกว่าใส่แล้วไม่มีประโยชน์ผมคิดว่าคงเป็นเพราะตอนใส่คิดว่ามันจะเกาะถนนเยอะขึ้นมากเข้าโค้ง180ได้ อันนี้ผมแนะนำให้ใส่ยางซิ่ง Trade Wearต่ำ หรือใส่โช้คซิ่งดีๆ น่าจะตอบจุดประสงค์กว่า ซึ่งตรงนี้ก่อนใส่อะไรผมคิดว่าเราควรศึกษาประโยชน์ หน้าที่ของสิ่งนั้นให้ดีก่อน เพื่อจะได้ไม่พลาดใส่ของที่ไม่ตรงจุดประสงค์ที่ต้องการแล้วมาบ่นทีหลังครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sunzz's profile


โพสท์โดย: sunzz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, ซาตานสายหื่น, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ด "แม่นมาก ขั้นเทพ" งวดวันที่ 2 มกราคม 68 มาแล้ว!..อยากรวย มาส่องกันเลย!!เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 3 มาแน่! คนทั่วไปรับผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2568ท้องเสีย ทำไมห้าม ดื่มนม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮ! เงินไร่ละพันยังมาต่อเนื่อง! ชาวนารับเงินช่วยเหลือ ธ.ก.ส. กันอยู่หรือเปล่า? มาอัปเดตกันหน่อย!รีบมา! คืนนี้วันสุดท้ายแล้ว "ตำรวจตกน้ำ" ไวรัลสุดเสียวกาชาด 2567 หล่อ เปียก ฮา พุ่งกระจาย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีล้างผักให้สะอาดปราศจากสารพิษตกค้างจริงไหมที่คำว่า ‘Salary’ มาจาก ‘Salt’ เพราะทหารโรมันรับค่าจ้างเป็นเกลือ?อยากโกอินเตอร์? เจาะลึกวิธีหางานต่างประเทศ 2567 แบบถูกกฎหมาย ได้สิทธิเต็มที่ ไม่มีโดนหลอก!ชาวต่างด้าวข้ามฝั่งมาคลอดฟรี คนไทยเสียงแตก งานนี้ใครได้ ใครเสีย
ตั้งกระทู้ใหม่