หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดผลสำรวจคุณภาพเด็กไทยไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ยังขาดหลายทักษะในการทำงานจริง

โพสท์โดย dominiqa

จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เผยคุณภาพเด็กไทยไม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน เก่งทฤษฎีในห้องเรียนมากกว่าการลงมือปฏิบัติจริง ขาดความมั่นใจ

9 กันยายน 2559 - นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า กล่าวว่า เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทย ได้ลงพื้นที่สำรวจและวิจัยผ่านกลุ่มนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ กว่า 10,000 คน พบว่ามีจำนวนกว่า 37% ที่ยังไม่มั่นใจและต้องการอบรมด้านภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น ตามลำดับ 15.6% ไม่มีความมั่นใจด้านทักษะการทำงานขั้นพื้นฐาน อาทิ การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นอย่างโปรแกรม Word หรือ Excel รวมถึงการคิดวิเคราะห์-แก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ 12.4% ไม่มั่นใจทักษะด้านสังคม อาทิ ภาวะการเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม 11.5% ไม่มั่นใจทักษะการสื่อสาร อาทิ การพูดในที่สาธารณะ การเขียน  7.9% ไม่มั่นใจทักษะการหางานและสมัครงาน อาทิ การสัมภาษณ์ การเตรียมเอกสารสมัครงาน จำนวน 6% ไม่มั่นใจทักษะเฉพาะทางในการทำงาน อาทิ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การทำกราฟิกดีไซน์ ซึ่งเป็นความถนัดทางด้านวิชาชีพ และไม่มั่นใจทักษะด้านบุคลิกภาพ อาทิ การแสดงออกในโลกการทำงาน การแต่งกาย รวมถึงส่วนหนึ่งที่ยังต้องการค้นหาตัวตน ว่าควรเลือกงานแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับตนเอง อันเป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่เด็กไทยทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่วัยเรียน    

นางสาวแสงเดือน กล่าวต่อว่า จากผลสำรวจดังกล่าว ทำให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนมากขึ้น ทำไมเด็กไทยจึงรู้สึกว่าตนเองไม่มีความมั่นใจ และไม่มีความพร้อมในทักษะหลายด้าน โดยส่วนใหญ่บอกว่าตนเองให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาคทฤษฎีหรือเนื้อหาใน ห้องเรียนมากกว่าการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ขาดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เด็กเข้าใจ จดจำ และสามารถนำมาปฏิบัติในการทำงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาสนใจ และให้ความสำคัญในจุดนี้มากขึ้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กไทยมีคุณภาพ ก่อนเข้าสู่การแข่งขันของตลาดแรงงานในอนาคต เนื่องจากทักษะที่กล่าวมา ล้วนมีความจำเป็นอย่างมากในโลกของการทำงาน เป็นสิ่งที่หลายองค์กรมองหาจากบุคลากร และเป็นปัจจัยสำคัญที่องค์กรใช้พิจารณาเข้ารับทำงาน

ด้าน นางสาวเรณุกา รักสนิท ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัทเอกชนรายหนึ่ง กล่าวว่า ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่องค์กรมองหาจากบุคลากรที่มาสมัครงาน เนื่องจากในยุคปัจจุบันบางองค์กรมีความจำเป็นต้องร่วมงานกับบริษัทข้ามชาติ จึงทำให้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการทำงาน โดยหากเป็นไปได้ควรเรียนรู้ภาษาที่ 3 เพิ่มเติมเอาไว้ด้วย เช่น ภาษาจีน หรือภาษาญี่ปุ่น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสด้านการทำงานมากขึ้น นอกจากนี้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่างๆ ก็จำเป็นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Office เช่น Word, Excel, PowerPoint เป็นต้น หรืออินเตอร์เน็ตที่ถือเป็นพื้นฐานของคนทำงานทุกคน ดังนั้นผู้ที่จะเริ่มต้นทำงานควรมีทักษะเหล่านี้ติดตัว สุดท้ายนี้อยากให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มสมัครงานหรือเพิ่งเริ่มต้นทำงานทุกคน มีการเตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน มีความอดทน กล้าแสดงออก และรู้จักเรียนรู้ต่อสิ่งใหม่ๆ รอบตัว เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้รวมถึงประสบการณ์ให้แก่ตนเอง

 

ด้าน นางสาวแสงดาว ศรีเมือง นักศึกษามหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนเองไม่ค่อยมีความมั่นใจในการแสดงออกหรือการสื่อสารด้านภาษาต่างประเทศสัก เท่าไหร่ โดยเฉพาะการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ เพราะกลัวว่าถ้าพูดผิด หรือพูดไปแล้วชาวต่างชาติจะไม่เข้าใจ ซึ่งเมื่อลองสอบถามเพื่อนๆ หลายคนที่ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานก็จะรู้สึกเหมือนกันคือไม่กล้า สื่อสาร เพราะไม่คุ้นกับการออกเสียงให้ถูกต้องตามหลักของสำเนียงต้นแบบ ซึ่งต่างจากคนที่ได้เรียนโดยตรงและต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ โดยครูผู้สอนจะพยายามผลักดันให้ผู้เรียนกล้าแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นด้านการพูด การเขียน และการอ่านอย่างครอบคลุม ตลอดจนทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่ส่วนมากเกิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้ได้ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหันมาสนใจเรื่องเหล่านี้มากขึ้น เพื่อที่เด็กไทยทุกคนจะได้มีบรรทัดฐานการเรียนรู้เริ่มต้นที่เท่าเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ หรือความได้เปรียบเสียเปรียบในการหางานในอนาคต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: นางเบิร์ด, cutiebarbie, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อกาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้อันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตำรวจญี่ปุ่น รวบแก๊งโจรเขมร ตระเวนลักสายไฟทั่วญี่ปุ่น!7สถานที่ขอพร"สมหวัง"สายพราหมณ์-ฮินดูเขมรเอาจริงเผยท่า "หมัดตั๊กแตนพิฆาต" ใช้ฉกเข่า-ตัดเอ็นขา มวยไทยพิการเป็นแถวๆ..อ.รับรองสิงคโปร์แซว แม้แต่ความสูงยังเท่ากัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พี่เต้ " ย้ายซบอก " ประชาธิปัตย์สิงคโปร์แซว แม้แต่ความสูงยังเท่ากันสุดโหด : คนร้ายโหดชักปืน ยิงล้างแค้นกลางดึก ตๅย 2 ศw ที่ชะอวดโยนทิ้งป่านร.ป่วยพร้อมกันกว่า 600 คน เพราะกินนมโรงเรียน ที่ญี่ปุ่น
ตั้งกระทู้ใหม่