หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดปริศนาลึกลับ หีบแห่งพันธสัญญา สมบัติล้ำค่าที่สาบสูญ!

โพสท์โดย Joytotheworld

 

เปิดปริศนาลึกลับ หีบแห่งพันธสัญญา สมบัติล้ำค่าที่สาบสูญ!หีบแห่งพันธสัญญาเป็นอีกหนึ่งตำนานลึกลับที่ยังไม่ได้รับการไขปริศนา และแม้ว่ามันจะสาบสูญไปนานหลายชั่วอายุคนแล้ว ก็ยังมีผู้คนบางกลุ่มออกมาอ้างตนว่ามีหีบศักดิ์สิทธิ์นี้อยู่ในครอบครองเสมอหีบแห่งพันธสัญญา คืออะไร ?

หีบแห่งพันธสัญญา (Ark of the Covenant) เรียกได้ว่าเป็นหีบข้ามกาลเวลา เป็นหีบที่ถูกกล่าวถึงในตำนานต่างๆ รวมทั้งพระคัมภีร์ไบเบิลที่เชื่อกันว่าโมเสสเป็นผู้บันทึกด้วยตนเอง โดยว่ากันว่าภายในหีบประกอบไปด้วยและไม้เท้าของ ‘อาโรน’ พี่ชายของโมเสส ไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เหยือกใส่อาหารศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า ‘มานา’ และแผ่นศิลาบันทึกบัญญัติ 10 ประการ

และแม้ว่าหีบแห่งพันธสัญญาจะเป็นสมบัติที่ล้ำค่าและสำคัญมากมายถึงเพียงนี้ แต่ก็ยังถูกทำหายไปแบบไร้ร่องรอยอย่างน่าเสียดาย

หีบแห่งพันธสัญญามีหน้าตาเป็นอย่างไร?

หนึ่งเหตุผลที่ทำให้ไม่มีผู้ใดทราบว่าหีบแห่งพันธสัญญาอยู่ที่ไหนและปรากฎขึ้น ณ จุดใดในประวัติศาสตร์บ้าง ก็คือไม่มีใครรู้แน่ชัดว่ามันมีหน้าตาเป็นอย่างไรกันแน่

ในพระคัมภีร์ระบุว่าหีบแห่งพันธสัญญานั้นห่อหุ้มด้วยทองคำ มีห่วงทองคำติดไว้ที่มุมทั้งสี่ มีไม้คานสำหรับหาม มีรูปหล่อทูตสวรรค์ “เครูบ” อยู่ตรงปลายพระที่นั่งที่ทำจากทองคำบริสุทธิ์

ที่มา

เชื่อกันว่าโมเสสเป็นผู้สร้างหีบแห่งพันธสัญญาขึ้นหลังจากได้รับพระบัญญัติ 10 ประการจากพระเจ้า โดยให้ดช่างฝีมือสร้างขึ้นมาอย่างประณีต งดงาม อลังการ แต่ต้องสามารถเคลื่อนย้ายจากอียิปต์ไปยังอิสราเอลได้ โดยสร้างขึ้นตามพระประสงค์ของ “พระเจ้า”

อิทธิฤทธิ์

นอกจากหีบแห่งพันธสัญญาจะบรรจุสิ่งวิเศษไว้หลายอย่างแล้ว ตัวหีบเองก็มีมนตราและความพิเศษเช่นกัน ในภารกิจนำชนชาติอิสราเอลกลับเข้าสู่ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ภายใต้การนำของโยชูวา เมื่อนำหีบแห่งพันธสัญญาลงไปในแม่น้ำจอร์แดน แม่น้ำจอร์แดนก็แยกออกเป็นทางเดินให้ชาวอิสราเอลเดินข้ามไปได้ อีกครั้งหนึ่งเมื่อถึงเวลาบุกโจมตีเมืองเยรีโค ปุโรหิตเจ็ดคนได้แห่หีบแห่งพันธสัญญาไปรอบๆ กำแพงเมืองที่แข็งแกร่ง จนกำแพงเมืองถล่มกลายเป็นผุยผงเพื่อให้ชาวอิสราเอลสามารถเข้ายึดเมืองได้อย่างสบาย

คำสาปจากการครอบครอง

มีผู้คนมากมายพยายามขโมยหีบแห่งพันธสัญญาไปจากชาวอิสราเอล แต่ไม่มีผู้ใดสามารถรักษาหีบไว้กับตัวเองได้นานนัก

ครั้งหนึ่งชาวฟีลิสเตียได้รบชนะชาวอิสราเอลและยึดหีบแห่งพันธสัญญานำไปถวายในวิหารของพระดาโกนที่พวกเขานับถือ วันรุ่งขึ้นรูปปั้นของพระดาโกนล้มลงคว่ำหน้าลงกับพื้น ชาวฟิลิสเตียจึงช่วยกันยกและตั้งขึ้นไว้ที่เดิม วันต่อมารูปปั้นพระดาโกนล้มคว่ำหน้าอีกครั้ง คราวนี้หัวและมือทั้งสองข้างของรูปปั้นหักออก ทำให้ชาวเมืองหวาดผวา

หลังจากนั้นเกิดโรคฝีระบาดทั่วทั้งเมืองจนชาวฟิลิสเตียได้ส่งหีบแห่งพันธสัญญาไปยังเมืองอื่นของตน แต่เมื่อหีบแห่งพันธสัญญาไปอยู่ที่เมืองใด ผู้คนในเมืองนั้นก็จะเกิดโรคฝี จนในที่สุดชาวฟิลิสเตียต้องยอมคืนหีบแห่งพันธสัญญาให้กับชาวอิสราเอลพร้อมกับทองคำจำนวนมากเพื่อเป็นการไถ่ความผิดหีบแห่งพันธสัญญาไม่ต้องการให้ผู้ใดครอบครองนอกจากผู้คนของโมเสส ดังนั้นเมื่อมันถูกขโมยไปจึงบันดาลสิ่งเลวร้ายมากมายให้เกิดขึ้น

วิหารของหีบแห่งพันธสัญญากษัตริย์โซโลมอนได้สร้างวิหารแห่งแรกขึ้นในกรุงเยรูซาเลมเมื่อราว 10 ถึง 8 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งว่ากันว่าวิหารแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาหีบแห่งพันธสัญญาให้อยู่คู่กับชาวอิสราเอล แต่สถานที่เก็บหีบนั้นเป็นความลับและไม่มีผู้ใดสามารถเปิดดูหีบได้แม้แต่นักบวชที่เป็นผู้ดูแลก็ตาม

การสาบสูญแต่หลังจากชาวบาบิโลเนียบุกยึดกรุงเยรูซาเลมและจับชาวยิวไปเป็นทาส ก็ไม่มีผู้ใดทราบว่าหีบแห่งพันธสัญญาอยู่ที่ใด บ้างเชื่อว่าชาวบาบิโลนขโมยไปหรือทำลายหีบทิ้ง บ้างเชื่อว่าหีบถูกส่งไปเก็บรักษายังสถานที่ปลอดภัยก่อนที่บาบิโลนจะยึดเมืองได้ บ้างก็ว่าหีบแห่งพันธสัญญายังคงถูกซ่อนอยู่ในนครเยรูซาเลม

หีบแห่งพันธสัญญาในแอฟริกาถ้าหากหีบถูกส่งไปเก็บรักษายังสถานที่ปลอดภัยจริง หีบอาจจะเดินทางไปยังแอฟริกาตะวันออกตามตำนานที่กล่าวขาน ซึ่งชาวแอฟริกาอ้างว่าหีบแห่งพันธสัญญาหรือ “เสียงของพระเจ้า” ถูกเก็บรักษาอยู่ในถ้ำบนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ Dunghe

หีบแห่งพันธสัญญาในกรุงโรมถ้าหากหีบยังถูกซ่อนไว้ในเยรูซาเลม ต่อมากรุงเยรูซาเลมก็ถูกชาวโรมันบุกยึด และหีบเป็นหนึ่งในทรัพย์สมบัติที่พวกเขานำกลับไปยังประเทศอิตาลี โดยชาวโรมันอ้างว่าหีบแห่งพันธสัญญาถูกเก็บไว้ในมหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน ณ กรุงโรม กระทั่งต่อมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ทำลายหีบไปในปี 1307 และ 1361

หีบแห่งพันธสัญญาในครอบครองของอัศวินเทมพลาร์อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่าถ้าหากหีบยังถูกซ่อนไว้ในกรุงเยรูซาเลม ผู้ที่ค้นพบมันคือคณะอัศวินแห่งพระวิหาร (Knight Templar) ซึ่งพวกเขาได้นำหีบกลับไปยังยุโรปตะวันตกและเก็บรักษาไว้ในมหาวิหารชาทร์ จากนั้นก็ถูกย้ายสถานที่ไปเรื่อยๆ เพื่อความปลอดภัยจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 แล้วจึงตกไปอยู่ในความครอบครองของกลุ่มฟรีเมสันแห่งสหรัฐฯ

หีบแห่งพันธสัญญาในอียิปต์หลังจากกรุงเยรูซาเลมถูกชาวบาบิโลเนียยึดครอง ว่ากันว่าชาวยิวบางกลุ่มได้อพยพไปตั้งรกรากที่ประเทศอียิปต์พร้อมทั้งนำหีบแห่งพันธสัญญาไปด้วยหีบแห่งพันธสัญญาในหนังอินเดียน่า โจนส์ สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า (Indiana Jones and the Raiders of the Lost Ark) ได้นำตำนานของหีบแห่งพันธสัญญามาสร้างเป็นเรื่องราวแอคชั่นมันส์ถึงใจ

สิ้นสุดที่เอธิโอเปียอีกตำนานหนึ่งเล่าว่าพระโอรสของกษัตริย์โซโลมอนได้ขโมยหีบแห่งพันธสัญญาไปจากใต้จมูกของพระบิดาตน โดยสร้างหีบแห่งพันธสัญญาของปลอมมาตั้งแทนไว้ในวิหาร จากนั้นก็นำหีบแห่งพันธสัญญาของจริงไปเก็บไว้ที่โบสถ์ Church of Our Lady Mary of Zion ในอาณาจักรอักซุมหรือประเทศเอธิโอเปีย

การปกปักรักษาหีบของชาวเอธิโอเปีย

ไม่ว่าหีบแห่งพันธสัญญาจะถูกเก็บรักษาไว้ในเอธิโอเปียจริงหรือไม่ แต่ชาวเอธิโอเปียนั้นเคร่งครัดเรื่องการปกป้องสมบัติเก่าแก่ที่เชื่อว่าเป็นหีบแห่งพันธสัญญานี้มาก พวกเขาจัดเวรยามคอยเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เก็บรักษาหีบไว้ในห้องลับ ไม่มีผู้ใดได้รับอนุญาตให้เข้าไปชมหีบแม้กระทั่งผู้ดูแล และแม้แต่ในขบวนแห่หีบจำลองก็ได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดกวดขัน ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้บ้าง เพราะชาวเอธิโอเปียกลุ่มนี้มีเชื้อสายมาจากเผ่าหนึ่งของอิสราเอล

แต่ไม่ว่าหีบแห่งพันธสัญญาจะถูกเก็บรักษาไว้ที่ไหนก็ตาม คงไม่มีทางที่โลกจะได้รู้ความจริงว่าสิ่งที่ผู้คนกำลังปกป้องนั้นเป็นหีบแห่งพันธสัญญาของจริงหรือไม่ เพราะแต่ละสถานที่ล้วนปกปิดความลับอย่างเคร่งครัด หรือจริงๆ แล้วหีบแห่งพันธสัญญาอาจจะไม่ได้ถูกเก็บรักษาไว้ในที่ที่มีผู้กล่าวอ้างเลย แต่อาจถูกเก็บซ่อนไว้อย่างลึกลับในสถานที่ที่ไม่มีใครทราบ และอาจจะมีหน้าตาไม่เหมือนกับสิ่งที่นักประวัติศาสตร์คาดคิด

 

ขอบคุณที่มา: http://ขอขอบคุณข้อมูลจาก:AllDay/meekhow
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Joytotheworld's profile


โพสท์โดย: Joytotheworld
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: cutiebarbie, John thongpoon, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Dante Inferno
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ทำไมผักที่เรากินผล ต้องตัดใบออกเสียบ้าง...มันเป็นเพราะอะไรกันนะ ?ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกโรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!คนเขมรกล่าวว่า ประเทศเขมรจะเหมือนประเทศญี่ปุ่นเข้าไปทุกวัน ?ทำไมผักที่เรากินผล ต้องตัดใบออกเสียบ้าง...มันเป็นเพราะอะไรกันนะ ?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
โลกหลังความตๅยเป็นอย่างไรปลายเดือนเมษายนไพ่อยากบอกอะไร?พยากรณ์โดย: อาจารย์ฮันนี่ไพ่ป๊อกจิตสื่อสัมผัสรวมทำนายดวงเมือง 242 ปี รัตนโกสินทร์3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด
ตั้งกระทู้ใหม่