หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หยวนฉงฮ่วน จอมทัพผู้พิทักษ์ต้าหมิง (ฉบับย่อ)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

     

หยวนฉงฮ่วน

       หยวนฉงฮ่วน(袁崇焕) มีชีวิตอยู่ในช่วง ค.ศ. 1584—1630 เป็นปัญญาชน ที่มีความสามารถรอบด้านคนหนึ่ง ชื่นชอบการอ่านหนังสือประวัติศาตร์และพิชัยสงครามอย่างมาก ตอนอายุ 35 ก็ผ่านการสอบเอ็นทรานซ์ ได้เข้ารับราชการในจังหวัดหนึ่งของมณฑลฝูเจี้อนต่อมาได้เข้ามาอยู่ในกรมทหาร รัชสมัยซีจง(熹宗)ฮ่องเต้ ในช่วงเวลานั้นทางภาคเหนือถูกรุกราน ภัยพิบัติธรรมชาติ ภาษีหฤโหด เมืองหลวงก็ถูกขันทีนามเว่ยจงเสียน(魏忠贤) คอยกุมอำนาจ ด้วยตระหนักในภัยจากการุกรานนี้หยวนฉงฮ่วนได้อาสาไปรักษาด่านซานไห่กวน(山海关) เพื่อป้องกันข้าศึกจากแดนเหนือ
    

นูร์ฮาชี

     นูร์ฮาชี(努尔哈赤)(ต้นสายราชวงศ์ชิง) ทำสงครามผนวกชนเผ่าทางตอนเหนือจนเป็นปึกแผ่น จากนั้นนำกำลังลงใต้เพื่อหมายยึดแผ่นดินต้าหมิง(ยังไม่พอใจอีก คนเรา!) ทัพชิงที่มีกำลังพลถึงแสนสามของนูร์ฮาชี เข้าโบ๊ะกับทัพประจำการที่เมืองหนิงหยวน(宁远) ของหยวนฉงฮ่วนซึ่งมีกำลังพลเพียงหนึ่งหมื่น โชคยังดีที่หยวนฉงฮ่วนเป็นคนมองการไกลก่อนหน้านี้ได้ขนปืนใหญ่จากฝูเจี้ยนมาประจำการ ซึ่งเป็นปืนใหญ่ที่มีความแม่นยำและทำลายล้างสูง(ปืนใหญ่มีชื่อด้วยน่ะ คือ หงอี๋(红夷) เป็นปืนใหญ่ที่ได้รับวิทยาการจากยุโรป) ทำให้กองทัพของนูร์ฮาชีเสียหายยับย่อย นูร์ฮาชีเองก็โดนสะเก็ดปืนใหญ่ได้รับบาดเจ็บและม่องเท่งในเวลาต่อมา หลังสิ้นสงคราม หยวนฉงฮ่วนได้เลื่อนขั้นเป็นผู้ตรวจการ มีอำนาจหน้าที่ปกครองดูแลเมืองน้อยใหญ่รอบซานไห่กวน  

  

หวงไท่จี๋ (ดูจากในรูปดูเป็นคนน่ารัก น่ะ คับ)

      ในปีต่อมาหวงไท่จี๋(皇太极)บุตรของนูร์ฮาชีต้องการแก้แค้นให้ปะป๋า (ทัพชิงตอนเหนือโตมากับนมวัวและเนื้อสัตว์ทำให้พวกนี้มีโตไว) ส่งทัพลงมาตีเมืองจิ่นโจว(锦州)แต่มันคือความตอแหลเพราะที่จริงต้องการจะตีเมืองหนิงหยวนของหยวนฉงฮ่วนเพื่อต้องการแก้แค้นตั้งหาก เล่า! (ล่อเสือออกจากถ้ำ) เสียใจด้วย! หยวนฉงฮ่วนรู้ทัน เลยให้ตั้งมั้นอยู่แต่ในเมือง (เสียแผน ซิ คับ!) ยังไงก็มาถึงจิ่นโจวแล้วตีสักหน่อยพอเป็นพิธี หยวนฉงฮ่วนไม่นั่งดูเฉยๆ แน่ๆ เขาส่งทหารม้าฝีเท้าไวเข้าตีทางด้านหลังของทัพชิง (หวงไท่จี๋เจอทั้งหน้าและหลัง ฟิน! ซิ คับทีนี้) ตีจิ่นโจวไม่สำเร็จ หวงไท่จี๋รวบรวมไพร่พลส่งไปตีหนิงหย่วนต่อ (เฮ่ย! เอาสมองส่วนไหนคิด) ผลคือ (ไม่ต้องบอกก็รู้) ทัพชิงเสียหายย่อยยับ

 

เว่ยจงเสียน

     ชัยชนะครั้งนี้ต้องไลค์ในความฉลาดของหยวนฉงฮ่วน แต่ทางราชสำนักหมิงไม่คิดอย่างนั้น เว่ยจงเสียนขันทีจอมจันไร กลับกล่าวโทษหยวนฉงฮ่วนที่ไม่ยอมยกทัพเข้าช่วยเมืองจิ่นโจว แต่กลับปูนบำเน็จในพวกพ้องของตน หยวนฉงฮ่วนรู้สึกไม่แฮปปี้กับสิ่งที่ตนต้องเผชิญ จึงลาออกจากราชการและกลับกลับบ้านเกิด

ดูเหมือนจะจบแล้ว แต่ยังไมจบ ครับ  โปรดติดตาม.......ตอนต่อไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: มาราธอน, makhamdong, ชายมิกซ์, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมรูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียต"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสตูล ยอดขายพุ่ง ตอกย้ำความอร่อย ข้าวเหนียวมะม่วง เมนูฮิตติดอันดับโลก | มีคลิป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
cozy: น่าสบาย อบอุ่นสบายเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลกอินเดียประสบปัญหาสุนัขจรจัดมีเยอะมากๆ จนเริ่มคุกคามสัตว์ป่าได้แล้วprecaution: การป้องกันไว้ก่อน
ตั้งกระทู้ใหม่