หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยุทธการถูมู่ ความอัปยศครั้งสำคัญของราชวงค์หมิง (ฉบับย่อ)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

อิงจงฮ่องเต้

      หว่าหลา(瓦剌) เป็นชนเผ่าเชื้อสายมองโกลที่เรื่องอำนาจ พยายามทำตัวเป็นอันธพาลก่อกวนเขตชายแดนอยู่บ่อยๆ ในรัชสมัยอิงจงฮ่องเต้(英宗) ผู้ร่ำสุรานารีทุกเช้าค่ำ บ้านเมืองไร้เสถียรถาพ อำนาจตกอยู่ในมือขันที หวังเจินขันที(王振)จอมโอหัง ได้ยุยงให้อิงจงฮ่องแต้เสด็จยกทัพไปปราบหว่าลาด้วยพระองค์เอง ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ พระองค์ทรงดื้อรั้นกะเกณฑ์ไพร่พล ห้าแสน ยกทัพหมายบดขยี้หว่าลาชนเผ่าจอมป่าเถื่อน อิงจงฮ่องเต้ไม่มีประสบการณ์ในด้านการรบ มีขุนนางหลายคนทักท้วง แต่พระองศ์ก็ไม่ทรงไลค์ในคอมเม้นตักเตือนเหล่านั้น ฮ่องเต้ทรงเชื่อในหวังเจิงเพียงผู้เดียว

        กองทัพออกจากปักกิ่ง(北京) การเดินทางที่รีบเร่ง ฝนฟ้าที่ไม่เป็นใจ เสบียงอาหารที่ขาดแคลน ทัพเคลื่อนถึงต้าถง(大同) ภาพที่ปรากฏเบื่องหน้าคือซากศพจากสงคราม อิงจงฮ่องเต้และหวังเจิงเห็นภาพ 18+ เหล่านี้แล้ว ก็ไม่ได้มีกะจิตกะใจที่จะสู้รบ หวังเจิงจึงเชิญทูลให้ทรงเสด็จกลับ (คือหวังเจิงเป็นคนตลก เดินทางมาตั้งไกลยังไม่ทันรบก็จะกลับ ล่ะ) ขากลับหวังเจิงนึกอยากอวด จึงเชิญให้กลับทางเว่ยโจว(蔚州)ซึ่งเป็นบ้านเกิดของหวังเจิง พอมาได้ 20ลี้ ทัพใหญ่เดินทัพเหยียบย้ำพืชผล หวังเจิงนึกกลัวชาวบ้านจะดิสไลค์ เลยทูลเชิญให้เปลี่ยนเส้นทาง อิงจงฮ่องเต้ก็ฟัง น่ะ คือ เชื่อใจแรง! พอเดินทัพไปถึงป้อมถูมู่(土木堡) ซึ่งประมาณว่าเป็นทรายแห้งแล้ง ขุดลงดินก็ไม่มีน้ำ ต้องลงใต้ 15 ลี้ถึงจะมีแม่น้ำสายเล็กๆ เหล่าแม่ทัพขุนนางต่างแนะนำให้เดินทางต่อไปเมืองหวายไหล(怀来) ซึ่งอยู่ไม่ไกล (หวังเจิงไม่ฟัง อ่ะ จะไหม)

       เลยสั่งตั้งกระโจมพักในป้อมถูมู่นี้ กองทัพหว่าลามีจีพีเอส รึป่าวก็ไม่รู้ ตามมาทันแล้วเข้ายึดแม่น้ำสายเล็กทางใต้ไว้ (อ่าว! แล้วกองทัพหมิงจะดื่มอะไร ล่ะทีนี้) ทัพหมิงถูกล้อมใว้ 2 วัน "หญ้าไม่พอม้า ข้าวไม่พอคน" ส่งทูตไปเจรจา ซิ คับ รอไร! หว่าลายอมรับข้อเสนอแบบธอแหล แล้วทำเป็นถอยทัพกลับ ปล่อยทัพหมิงที่หิวโซมุ่งหน้าไปที่แม่น้ำ ทัพใหญ่เยียบย้ำกันเอง จากนั้นหว่าจอมธอแหลก็โพล่มา จ่ะเอ๋! แต่ล่ะฝ่ายเข้าปะทะ ในเวลาอันสั้นทัพหมิงแตกผ่ายไม่เป็นขบวน (หวังเจิง บอก-ูยังไม่ได้ดื่มน้ำเลย ไอ้เ_ีย!)

      หวังเจิงแบบว่าไม่ไหว แล้ว หนีเถอะ.... หวังเจิงสวมวิญญานนักกีฬาโอลิมปิก วิ่งแบบไม่คิดชีวิต ช่วงชุลมุนฝางจงนายพลผู้มีฝีเท้าลมกรด ไม่พูดพล่ามทำเพลงวิ่งตามหวังเจิง พอถึงตัวจึงใช้ตุ้มเหล็กอาวุธคู่กายตีไปที่ศีรษะของหวังเจิง.....หวังเจิงก็ถึงการวายปราณ ....

       อิงจงฮ่องแต่ ทำไง ? หนีซิ คับ ! (ลองคิดดูอยู่แต่ในวังอยู่แต่บนเกี่ยว) เหล่าแม่ทัพขุนนางสู้ถวายชีวิต เพื่อให้อินจงฮ่องเต่หนี หนีไปจนสุดทาง ด้านหน้าเป็นหน้าผาด้านล่างเป็นแม่น้ำ (คิดว่าพระองค์จะโดดหรอ คับ ฝันไปเถอะ) ทัพหว่าลาตีติดมาจนถึงตัวองค์ฮ่องเต้ และพระองค์ก็ถูกจับเป็นเชลย..... ถือเป็นยุคที่หมองหม่นยุคหนึ่งในประวัติศาตร์ราชวงศ์หมิง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, bgs, cutiebarbie, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!นี่คือ หนังสือโบราณ (อายุ 140 ปี) ที่ปกทำมาจาก "ผิวหนังมนุษย์"?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!นกอันตรายที่สุดในโลกอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานคิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีที่ช่วย "ลดความร้อน" ในร่างกายได้อย่างง่ายๆทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
ตั้งกระทู้ใหม่