หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลักษณะของผู้ที่ถือพระรัตนตรัย อย่างถูกต้องควรเป็นอย่างไร?

โพสท์โดย Topvongsavath

ลักษณะของผู้ที่ถือพระรัตนตรัย
อย่างถูกต้องควรเป็นอย่างไร?

การถึอพระรัตนตรัยอย่างถูกต้องนั้น มีอานิสงส์อย่างมากมายมหาศาล ผลบุญของบุคคลผู้มีจิตเลื่อมใสในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์นั้นมีมากกว่าผลบุญของบุคคลผู้สร้างวิหาร อุทิศแก่พระสงฆ์ผู้มาแต่ ๔ ทิศ

การให้ทานในสงฆ์นั้น นับว่ามีผลมาก อยู่แล้วแต่การถึงพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่งนั้นมีผลมากกว่าและยังมีผลมากกว่าผลบุญของบุคคลผู้มีศีลแต่ไม่ถือพระรัตนตรัยอีกด้วย เพราะบุคคลผู้ถือพระรัตนตรัยแต่ไม่มีศีล มีอานิสงส์มากกว่าบุคคลผู้ที่มีศีลแต่ไม่ถือพระรัตนตรัย

เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้าจึ่งตรัสไว้ว่า การถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งนั้น "เป็น
ยัญซึ่งใช้ทรัพย์น้อยกว่า มีการตระเตรียมน้อยกว่า มีผลมากกว่า และมีอานิสงส์มากกว่า"

และนี้คือบางส่วน (แค่พื้นฐาน) ลักษณะของผู้ที่ถือพระรัตนตรัยอย่างถูกต้อง ควรจะมีลักษณะดั่งต่อไปนี้

- บุคคลที่ถือพระรัตนตรัยอย่างถูกต้อง
เขาจะเข้าใจความหมายของ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อย่างถูกต้องตามแบบที่พระพุทธเจ้าสอน และเขาจะไม่ถือแต่พระพุทธ เขาจะถือพระธรรมและพระสงฆ์ด้วย

- เขาย่อมเข้าใจว่า พระพุทธเจ้า คือนามธรรม เป็นส่วนที่เป็นความรู้ ของคนฯหนึ่งที่เขาพากันเรียกท่านว่า ตถาคต

- เขาย่อมรู้ว่า ร่างกายพระพุทธเจ้า ไม่ใช่พระพุทธเจ้า แต่เป็นกายของคนฯหนึ่งที่เป็นพระพุทธเจ้า และเมื่อทำการกราบไหว้ ลุกรับ ทำอัญชลีก็ย่อมได้บุญ

- เขาย่อมรู้ว่าสิ่งใดคือวัตถุที่เป็นเจดีย์ (ที่ควรทำความเลื่อมใส ที่ควรระลึกถึง ที่ควรกราบไว้บูชา) อันได้แก่ ธาตุเจดีย์ และปริโภคเจดีย์ สิ่งใดที่ไม่ใช่เจดีย์ เขาจะไม่ไปสนกราบไหว้

- ผู้ที่ถือพระรัตนตรัยอย่างถูกต้อง บุคคลนั้น จะไม่ไปกราบรูปปั้น รวมทั้ง รูปปั้นพระพรหมที่แยกราชประสงค์
นั้นด้วย จะไม่เห็นรูปปั้นว่าเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า (ความรู้ท่าน) หรือไม่เห็นรูปปั้นว่าเป็นตัวแทนพระพุทธรูป (ร่างกายท่าน) จะไม่เอารูปปั้นมาเป็นที่พึ่งโดยประการทั้งปวงเพราะรู้ชัดตามความเป็นจริงว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนให้ยึดถือเอา

- บุคคลนั้นจะไม่ไปถือศาสนาอื่น ไม่เอาผู้ใดมาเป็นศาสดาแทนพระพุทธเจ้า ถ้าถือพุทธเขาก็จะถือแต่พุทธ ไม่มีปน ไม่ถือผี ไม่ถือเทวดา แต่เขาจะเห็นว่า ผีหรือเทวดาในภูมต่างฯนั้นก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ในสังสารวัฏนี้แหละ ก็ช่วยเหลือกันตามฐานะของตน เช่น อุทิศบุญให้ แต่เขาจะไม่ไปถือไม่ ไปเอาผี เอาเทวดาเหล่านั้นมาเป็นที่พึ่งแทนพระพุทธเจ้า

- บุคคลนั้นจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องมงาย เห็นผิดต่างฯ เช่น ดูดวง ถือฤกษ์ มงคล ถือเครื่องรางของขลัง ถือลักษณะดีหรือชั่ว รวมทั่งพิธีกรรมต่างฯ อะไรก็ตามที่เป็นการงมงายเห็นผิด เขาจะไม่ไปสน ไม่ไปยุ่ง เขาจะถือเรื่อง กรรม เพราะถ้าไปถือเรื่องเหล่านั้น มันจะขัดกับเรื่องกรรมทันที่

- เขาจะไม่ไปถือ พระเถระองค์ไหน หรือใครก็ตามในจักรวานนี้ ว่าใหญ่กว่าพระพุทธเจ้า จะใครก็ตาม แม้แต่พ่อแม่คนรัก หรือใครก็ตาม จะใหญ่มาจากไหน ถ้าพูดขัดกับพระพุทธเจ้า เขาจะไม่เอาด้วยทั้งนั้น แต่ถ้าท่านเหล่านั้นพูดถูก (ไม่ขัดกับพระพุทธเจ้า)
เขาจะอนุโมทนาด้วย

- เมื่อมีใครมากล่าวร้ายพระพุทธเจ้า เขาจะไม่ชอบมาก

นี้คือบางส่วน (แค่พื้นฐาน) ของลักษณะของผู้ที่ถือพระรัตนตรัยอย่างถูกต้อง ตามที่ได้รู้ได้ศึกษามา อันที่จริง การถึงพระรัตนตรัยมีเป็นขั้นตามกำลังของตน ผู้ที่ถือพระรัตนตรัยได้ถูกต้องคือพระโสดาบันขึ้นไป เพราะถือแบบไม่หวั่นไหว เป็นโลกุตระ พระสกทาคามีก็จะถือได้กว่าพระโสดาบัน พระอนาคามีก็จะถือได้กว่าพระสกทาคามี พระอรหันต์ก็จะถือได้กว่าพระอนาคามี พระอรหันต์จึ่งเป็นผู้ที่ถือได้สุด เพราะได้อาศัยพระรัตนตรัยเป็นทุ่นข้ามแม่น้ำได้แล้ว

เนื้อหาโดย: Topvongsavath
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Topvongsavath's profile


โพสท์โดย: Topvongsavath
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567J&J อ่วมอีกรอบ " ยอมจ่าย 6500 ล้าน " ยุติคดี"เจี๊ยบ พิจิตตรา" โพสต์แคปชั่นสุดจี๊ดลงไอจี..ตัวตึงแบบนี้ ไม่มีแผ่วเลย!จ็อฟฟรีย์ เป็นตัวละครที่ " คนเกลี่ยดที่สุดในโลก "ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!งูเหลือมยักษ์ซุกตัวอยู่ในรถแท็กซี่"ราเมนระดับไฮเอนด์" ทำชาวเน็ตข้องใจ แพงไปมั๊ย?เผยเทคนิคปิดฝาหม้อให้สนิท..ทำแบบนี้อาหารไม่มีหกแน่นอน30 แคปชั่นต้อนรับเดือนพฤษภาคม 2567 ความหมายดี สวัสดีเดือนพฤษภา hello may
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
J&J อ่วมอีกรอบ " ยอมจ่าย 6500 ล้าน " ยุติคดีโลกมันกลม! สาวเจอลุงแท็กซี่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว..ช่วยดึงสติในวันที่ไปฟอกไตด่วน : เจรจาไม่เป็นผล เหตุปิดล้อม ปะทะ โจรใต้ ถูกวิสามัญศึกฮามาส-อิสราเอล จะคุยกันรู้เรื่องไหม!?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เยี่ยมท่าน “อภิสิทธิ์ งามอัจฉริยะกุล” เจ้าสัวหมื่นล้านออริจิ้น เพลส เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ โครงการเด่นมีนาคม67บ้านร้างในญี่ปุ่น " พุ่งเกือบ 4 ล้านหลัง "รู้มั๊ย? ทำไม"แม่น้ำสาละวิน"ถึงเย็นตลอดปี
ตั้งกระทู้ใหม่