หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ราคาก็เกี่ยว !! แต่ที่ผมเลือกฝึกงานดำน้ำ เพราะ

โพสท์โดย BangkokSeaEvents

ในชีวิตการเรียนทั้งหมดตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงระดับมหาวิทยาลัยใช้เวลาไปทั้งหมด 16 ปี
แต่ในความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาใน 16 ปีนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผม
กลับอยู่ในปีสุดท้ายซึ่งก็คือ การฝึกทักษะอาชีพหรือเรียกเป็นภาษาชาวบ้านง่ายๆว่า
“การฝึกงาน”

ตัวผมเองได้เรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะสังคมศาสตร์ เอกการท่องเที่ยวและการโรงแรม จากวิชาสาขาที่ได้เรียนมาจึงทำให้ผมจำเป็นต้องเลือกมาฝึกงานต้องเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวไม่ก็การโรงแรมแน่นอน

ซึ่งที่ๆผมได้เลือกมาฝึกงานก็คือ โรงเรียนสอนดำน้ำ Dolphin Diver

ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องมาฝึกเกี่ยวกับการ “ดำน้ำ” สาเหตุที่มาก็เพราะเห็นว่านี่แหละเป็นโอกาสในการเปิดประสบการณ์ใหม่การดำน้ำ จะมีนิสิตนักศึกษาซักกี่คนที่มีโอกาสได้มาเรียนดำน้ำและโดยส่วนตัวก็เป็นคน ที่ชื่นชอบเกี่ยวกับธรรมชาติและการอนุรักษ์อยู่แล้วเลยตัดสินใจมาฝึกงานที่ นี่

Dolphin Diver ได้ร่วมจัดทำโครงการกับมหาลัยต่างๆชื่อว่า อุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้ เพราะเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมดำน้ำนั้นควรที่จะเป็นคนไทยได้รับผลประโยชน์จาก ธุรกิจนี้แต่ปัจจุบันกลับเป็นต่างชาติที่เข้ามาเป็นไกด์ดำน้ำและกวาดรายได้ ที่ควรจะเป็นของคนไทยจากอุตสาหกรรมนี้ไปมากกว่า 90 %

Mr.Sacha Ulmer เจ้าของโรงเรียนจึงเปิดโครงการนี้มุ่งมั่นสร้างไกด์ดำน้ำที่เป็นคนไทยขึ้นมาเพื่อให้รายได้มหาศาลเหล่านี้กลับมาเป็นของคนไทย

ตัวผมได้มาเป็นนิสิตฝึกงานในโครงการนี้ความรู้สึกแรกก็คือความจริงใจของ Sacha ที่เขาต้องการที่จะช่วยเหลือคนไทยจริงๆเพราะโดยปกติในการสอนดำน้ำนั้นมีค่า เรียนที่แพงมาก แต่ Sacha กลับไม่คิดเงินเราและสอนฟรี

ในส่วนของการดำน้ำก็มีการสอนตั้งแต่ขั้น Open Water Diver ไปจนถึง Dive Master ซึ่งก็คือไกด์ดำน้ำนั่นเอง

ความรู้สึกในการเรียนดำน้ำนั้นก็คือทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่หมด ทักษะความรู้ต่างเป็นประสบการณ์ที่น้อยคนจะได้รับและโลกใต้ทะเลที่ผมได้ไป สัมผัสจะเห็นได้เลยว่าประเทศไทยยังมีแหล่งดำน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปะการัง และปลาชนิดต่างๆ โอกาสที่จะได้มาสัมผัสความสวยงามเหล่านี้สำหรับคนไทยแล้วน้อยซะยิ่งกว่าน้อย หลังจากได้สัมผัสด้วยตัวเองแล้วยิ่งทำให้รู้สึกอยากรักษาความสวยงามธรรมชาติ เหล่านี้ให้อยู่คู่กับคนไทยต่อๆไปอย่างแบ่งปันให้คนไทยคนอื่นๆได้มาสัมผัส กลับธรรมชาติใต้ทะเล

ระยะเวลาในการฝึกกับ Dolphin Diver เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ดำน้ำ ผมยังสัมผัสได้ถึงความตั้งใจจริงของ Sacha ในการที่จะสร้างไกด์ดำน้ำที่เป็นคนไทย

มิตรภาพที่สวยงามระหว่างครูฝึก กับ นักเรียน นักเรียนกับลูกค้าต่างชาติ,นักเรียนกับนักเรียนด้วยกันเอง ที่เกิดในระหว่างเรียนรวมถึงระหว่างการดำน้ำตลอดระยะเวลาที่ได้อยู่ด้วยกัน

สุดท้ายนี้ไม่ว่าผมจะผ่านการฝึกดำน้ำถึงระดับไหน ก็ขอขอบคุณโรงเรียนสอนดำน้ำ Dolphin Diver ที่ได้เปิดโอกาสที่มีคุณค่าเหล่านี้ไม่ใช่แค่ผมแต่เป็นสำหรับคนไทยทุกคน ขอบคุณจริงๆครับ


เขียนโดย : ไวส์-พาทิศ วิเศษจินดาวัฒน์ – มศว. โครงการอุตสาหกรรมดำน้ำฯ รุ่นที่10/2559

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BangkokSeaEvents's profile


โพสท์โดย: BangkokSeaEvents
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: สำนึกดีมีมั้ย..สาส, Dont sweat it, makhamdong, zerotype, ดาวประดับทับจักรวาล, ปาร์คชินอม, Chawap, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยจากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรสเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?สื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"เกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?ชุดเสื้อผ้า "ลาบูบู้"..มีไว้ให้น้องใส่ รับรองไม่ตกเทรนด์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายราย(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
lซ็กส์ดีขึ้น!! ขริบหนังหุ้มปลายน้องชๅย ช่วยให้หลั่งช้าลงจริงหรือ??5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวอาการคันน้องสาวเกิดจากอะไร? แก้ไขอย่างไร?เกือบไปแล้ว!! ใบพัดลมเพดานร่วงลงมา หลังจากคุณพ่ออุ้มลูกออกจากห้องเพียงไม่กี่นาที หวังให้บริษัทพัดลมชดใช้ค่าเสียหายแต่ก็เงียบกริบ
ตั้งกระทู้ใหม่