หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อระเบิด 7 จังหวัดใต้เสร็จภายในเดือนสิงหาคม-คนเสียชีวิตได้รายละ 1.18 ล้านบาท

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อระเบิด 7 จังหวัดใต้เสร็จภายในเดือนสิงหาคม-คนเสียชีวิตได้รายละ 1.18 ล้านบาท

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงการเยียวยาช่วยเหลือผู้ถูกระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้

รัฐบาลกำหนดรายละเอียดจ่ายเงินเหยื่อระเบิดเสียชีวิตรายละ 1.18 ล้านบาท บาดเจ็บ 37 รายจ่ายลดหลั่นกันไป ใช้โมเดลของระเบิดราชประสงค์ช่วยเหลือ เผยต่างชาติเจ็บ 11 รายเหลือรายเดียวยังรักษาตัวในเมืองไทย ห้างสรรพสินค้า-ร้านค้าที่มีประกันให้ไปรับที่บริษัทประกันภัย พ่อค้าแม่ค้านอนเจ็บนับเดือนได้ค่าไร้อาชีพ-ไร้การงาน-เงินทำขวัญ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมอรรถไกลวัลวที ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมหาแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก เหตุการณ์ระเบิด โดยมีพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ต่อมาเวลา 10.20 น. นายวิษณุแถลงภายหลังการประชุมว่า จากการประชุมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการวางระเบิดและการวางเพลิงเผา ทรัพย์ 7 จังหวัดภาคใต้ เราได้ข้อยุติเรื่องการเยียวยาว่ามีผู้ได้รับความเสียหายดังนี้คือ ชาวต่างชาติไม่มีผู้เสียชีวิตเลย แต่มีคนไทยที่เสียชีวิตจำนวน 4 ราย ส่วนกรณีบาดเจ็บทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนทั้งสิ้น 37 ราย แบ่งออกเป็นคนไทย 26 ราย และชาวต่างชาติ 4 สัญชาติ คือสัญชาติเยอรมัน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และออสเตรีย 11 ราย ขณะนี้รักษาพยาบาลและเดินทางกลับประเทศไปแล้ว 10 ราย และยังรักษาพยาบาลอยู่ในประเทศไทยอีก 1 ราย

รายละเอียดผู้ได้รับความช่วยเหลือตาย-บาดเจ็บ

นายวิษณุกล่าวว่า การสงเคราะห์เยียวยานั้นได้ดำเนินการเบื้องต้นไปแล้วอย่างรวดเร็วทันทีที่ ทราบว่าเกิดเหตุ หลายหน่วยงานก็เข้าไปให้ความช่วยเหลือ สำหรับการเยียวยากรณีผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายจากรัฐไม่รวมส่วนอื่นๆ อย่างน้อยจะได้รายละ 1,180,000 บาท ซึ่งเป็นการเยียวยาที่ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับผู้เสียชีวิตในเหตุระเบิดแยกราช ประสงค์ ส่วนกรณีบาดเจ็บทั้ง 37 รายนั้นเนื่องจากแต่ละรายมีอาการบาดเจ็บไม่เท่ากันจึงมีหลักเกณฑ์ที่จะใช้ ดำเนินการดังนี้

การรักษาพยาบาลที่รัฐจะเข้าไปดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะรับไปดูแล ส่วนเพิ่มเติมในบางคนที่เป็นพ่อค้าแม่ค้านอนเจ็บอยู่เป็นเดือนทำให้ขาดราย ได้จึงจะจ่ายให้ในลักษณะค่าไร้อาชีพและค่าไร้การงานรวมไปถึงเงินทำขวัญและ การช่วยเหลือที่ไม่มีใบเสร็จจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะมีเงินจากกองทุนต่างๆ ช่วยเหลือ อาทิ เงินจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม และเงินบางส่วนจากระเบียบการช่วยเหลือกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งผู้บาดเจ็บทั้ง 37 รายจะได้รับเงินไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับอาการบาดเจ็บ

สำหรับผู้บาดเจ็บชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย รัฐก็จะดูแลเรื่องค่าเดินทางกลับประเทศให้ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ญาติผู้บาดเจ็บชาวต่างชาติต้องเดินทางเข้ามาดูแลผู้บาด เจ็บด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นผู้ดูแลในส่วนนี้

ส่วนการช่วยเหลือสงเคราะห์ความเสียหายที่เกิดกับ ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย แผงลอยโดยหลักเกณฑ์จะไม่มีช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามมท.มีระเบียบช่วยเหลือภายใต้ข้อแม้ว่าต้องเป็นเคหะสถานที่อยู่ อาศัย ห้างร้าน ซึ่งไม่รวมแผงลอยหรือหาบเร่แต่อย่างใด โดยจะมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณาและสั่งจ่ายจากกองทุนมท.ได้ ทันที แต่หากมีปัญหาก็สามารถแจ้งมายังสปน. เนื่องจากสปน.ก็มีระเบียบอีกระเบียบหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือเยียวยาเรื่อง ที่อยู่อาศัยได้เช่นเดียวกัน

ส่วนห้างสรรพสินค้า ตลาดที่เกิดความเสียหายเช่นเดียวกันนั้นส่วนใหญ่สถานที่เหล่านี้จะมีประกัน ก็ขอให้ไปรับจากประกัน แต่ถ้าไม่มีประกันแล้วสถานที่นั้นตีเป็นที่อยู่อาศัยก็จะเข้าข่ายการให้ความ ช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่อยู่อาศัยต่อไปตามดุลยพินิจของผู้ว่าฯ

นายวิษณุเปิดเผยว่าในการจ่ายเงินนั้นเพื่อไม่ให้เกิด ปัญหาเหมือนคราวราชประสงค์ จึงอยากให้จ่ายในเชิงบูรณาการ เนื่องจากการช่วยเหลือมาจากหลายหน่วยงานภาครัฐ เราจึงพยายามรวมเงินจากทุกๆหน่วยงานแล้วให้ผู้ว่าฯ เป็นคนมอบแล้วขึ้นทะเบียนบัญชีให้ทราบกัน ทั้งหมดมีข้อแม้ว่าถ้าในอนาคตมีอาการบาดเจ็บหรือมีความเสียหายก็ให้แจ้งผ่าน ผู้ว่าฯ การสงเคราะห์ก็จะเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

การจ่ายเงินช่วยเหลือต้องเสร็จเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้การจ่ายเงินและสรุปบัญชีทั้งหมดจะต้องเรียบร้อย ภายในเดือนสิงหาคมนี้ บางส่วนได้ทยอยจ่ายไปแล้ว เช่น กรมคุ้มครองสิทธิกระทรวงยุติธรรม พม.ก็จ่ายแล้ว โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เดินทางกลับไปแล้ว 10 ราย และการจ่ายเงินครั้งนี้จะไม่ถือเป็นระเบียบอะไร โดยจะใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวในครั้งนี้เท่านั้น แต่ทาง สปน.คงจะต้องไปตั้งเป็นระเบียบเพราะ มีบทเรียนมา 2 ครั้งแล้ว จึงจะต้องวางแนวทางให้ชัดเจน

รองนายกฯกล่าวว่า การติดตามเยียวยาชาวต่างชาติที่บาดเจ็บที่เดินทางกลับไปแล้วนั้นกระทรวงการ ท่องเที่ยวฯรายงานว่าเบื้องต้นเขาไม่ได้ต้องการอะไรเพิ่มเติม เพราะเราได้รักษาพยาบาลดูแลให้เขาหมดทุกอย่าง ส่วนไหนที่เกินทาง สธ.ก็ออกค่าใช้จ่ายให้หมด เว้นแต่เมื่อเขาอาจประสบปัญหาอะไรขึ้น เช่น ผ่านไป 1 เดือนเกิดป่วยสืบเนื่องจากเหตุระเบิดครั้งนี้ก็สามารถแจ้งมาได้ โดย สธ.จะดูแลให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

“ขณะนี้ไม่มีคดีฟ้องร้องรัฐ คราวเหตุระเบิดราชประสงค์ก็เช่นเดียวกัน โดยคราวราชประสงค์ได้จ่ายไปหมดแล้ว เหลือการสงเคราะห์อีกประมาณ 7 รายที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งยังไม่ขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม จึงให้เจ้าหน้ารัฐเข้าไปสอบถามจะดีกว่า” นายวิษณุกล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ปลาคาร์ฟสีสันสดใส แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาแพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทยสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รถไฟฟ้าสายสีเหลืองปิดให้บริการทุกสถานีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
ตั้งกระทู้ใหม่