หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แชร์ว่อน "เพรียงทะเล" ในไม้โกงกาง "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม" สรรพคุณยิ่งกว่ายาโด๊ป!!

แชร์ว่อน "เพรียงทะเล" ในไม้โกงกาง "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม" สรรพคุณยิ่งกว่ายาโด๊ป!!

facebook คุณชนากานต์ มณีขัติย์ ได้โพสท์ภาพขณะชาวบ้านผ่าไม้โกงกางแล้วพบตัวเพรียงทะเล โผล่ออกมาจากภายในท่อนไม้เป็นจำนวนมาก โดยเจ้าของภาพระบุว่า "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม ตัวเพรียง อาศัยตามไม้โกงกาง"

เพรียงทะเล เพรียงหัวหอม เพรียงต่างๆ ที่เราเห็นหรือเจอบนโขดหิน กาบเรือ ขยะลอยน้ำ ท่อนไม้ บลาๆ และบนสัตว์น้ำที่เราซื้อมารับประทานล้วนไม่มีอันตรายครับ ในกรณีที่ขึ้นบนกาบเรือเวลาเรือขึ้นอู่ประจำปีจะมีการขูดเพรียงออกเพราะมันทำให้เรือรั่วครับ ไม่ได้ลดแรงเสียดทานทำให้เรือแล่นช้าลงใดๆครับ

แต่ เจ้าเพรียงจะเจาะเรือ(ที่เป็นไม้)ด้วยเท้าหรือตีนมัน ใช้ในการยึดเกาะวัสดุที่มันอาศัยครับ ( มันเป็นผู้ย่อยสลายในธรรมชาติ) นานเข้าเมื่อมันตัวโตและเพิ่มประชากรมากขึ้นจะทำให้ไม้ผุและเมื่อมันตายลงรูที่เคยมีตัวมันอยู่จะเกิดช่องว่างเพราะเนื้อมันหายไป จะทำให้เรือมีรอยรั่วและน้ำเข้าได้ครับ ปัจจุบันเราแก้ปัญหาพวกนี้โดยทาสีกันเพรียงครับผม


ในกรณีที่มันอาศัยอยู่บนสิ่งมีชีวิตมีกระดองเพราะในระยะตัวอ่อนหรือไข่มันคงตกลงไปบนเปลือกของสัตว์ประเภทนี้ เมื่อเข้าสู่ระยะเติบโตโดยยึดตัวเองเข้ากับวัสดุที่มันเลือกมันจึงโดนกระเตงๆไปในทะเลกว้างโดยสัตว์ที่มันบังเอิญตกลงไปครับ โดยปรกติ เพรียงหัวหอม เพรียงคอห่าน มักจะเลือกโขดหินที่มีน้ำขึ้นน้ำลง หรือมีแสงสว่างและมีอากาศในการอยู่อาศัยครับ มันเติบโตโดยการจับแพลนตอนที่ล่องลอยในทะเลเป็นอาหารโดยหนวดเส้นเล็กๆ ยื่นออกมาโบกดักจับแพลนตอนในกระแสน้ำพอมีสัตว์หรืออันตรายเข้ามาก็จะหุบหนวดระยางค์เข้าไปในเปลือกแข็งๆของมัน บ้างครั้งก็ได้อนิสงฆ์จากเศษอาหารจากปูหรือสัตว์ที่มันเกาะอยู่ จึงถือได้ว่าเป็นการพึ่งพาแบบอิงอาศัย

ในระบบสายใยอาหารของสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่ "ปรสิต" ครับ เพราะ ปูไม่ได้เสียประโยชน์อะไร มีแต่เพรียงที่ได้รับเศษอาหาร แต่ที่มันเข้าไปอยู่ในนมปูหรือปอดของปูนั้นเพราะเกิดจากช่วงที่มันเป็นไข่ขนาดเล็กน้ำได้พัดพามันเข้าไป "ตก"ค้างอยู่ในปอด เหงือก นม ของปูหรือปลา มันจึงเกิดการเจริญเติบโตที่นั่นครับ (เพรียงกินแพลนตอนเป็นอาหารจึงไม่ใช่ปรสิตอย่างแน่นอนครับ)


ในกรณีสุดท้าย เพรียงสามารถรับประทานได้ ในยุโรบเพรียงคอห่าน (goose barnacle เจอในไทย) หรือ( Percebes ) เป็นอาหารทะเลที่มีราคาแพงมากรสชาติดี ที่ราคาแพงเพราะความยากในการไปเก็บมาทานมีความเสี่ยงอันตรายสูงครับ และเพรียงจะตัวโตกว่าบ้านเราพอสมควร ผมเคยเจอในตลาดซีฟู๊ดที่เมืองบาเซโลน่าประเทศสเปน ราคากิโลละสามสิบกว่ายูโรเลยทีเดียว กลับมาบ้านแอบคิดจะมาแซะเพรียงที่เกาะหนูเกาะแมวขายอยุ่เลย ฮ่าๆ


โดยที่จันทบุรีมีการเพาะเลี้ยงเพรียงทะเลขาย มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท ชาวบ้านนิยมนำบริโภคกันสดๆ เพราะเชื่อว่าเป็นยาโด๊ป ทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่มารับซื้อจะนิยมนำไปทำอาหารจานโปรด เช่น ทอดกรอบ ผัดเผ็ด หรือลวกจิ้มขายตามร้านอาหาร  สำหรับวิธีการเลี้ยงเพรียงทะเล ตัดไม้เก่า เช่น ไม้โกงกาง ไปวางแช่น้ำยังจุดที่มีน้ำทะเลท่วมถึง ตัวเพรียงก็จะเข้ามาอาศัยเจาะรูกินเนื้อไม้เป็นอาหาร เมื่ออายุประมาณ 1 ปี ตัวเพรียงก็จะโตเต็มที่ และเก็บขายได้ โดยไม้ 1 ท่อน จะได้เพรียงทะเล 10-20 กิโลกรัม

แชร์ว่อน "เพรียงทะเล" ในไม้โกงกาง "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม" สรรพคุณยิ่งกว่ายาโด๊ป!!

แชร์ว่อน "เพรียงทะเล" ในไม้โกงกาง "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม" สรรพคุณยิ่งกว่ายาโด๊ป!!

แชร์ว่อน "เพรียงทะเล" ในไม้โกงกาง "เขาว่าอร่อยกว่าหอยนางรม" สรรพคุณยิ่งกว่ายาโด๊ป!!

ขอบคุณที่มา:http://www.tsood.com/contents/150810/
ขอบคุณภาพจาก คุณชนากานต์ มณีขัติย์
ขอบคุณข้อมูลจากคุณ zypherus
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2012/02/D11653185/D11653185.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
84 VOTES (4/5 จาก 21 คน)
VOTED: MAC Mask, Plooto, สไปร์ทต้องใส่น้ำแข็ง, Darius, Thorsten, อยู่อย่างคนเหงาๆ, โสมม, ซาอิ, Tabebuia, unlucky, zerotype, ไปเซเว่นเอาอะไรไหม๊, โยนี หมีระบม, igolf, ริเชริว, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วสาวสวยทุนทุกข์ หลังมีนมหนักข้างละ 5 กิโลไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย
ตั้งกระทู้ใหม่