หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาเหตุของความอ้วน!!! ที่คนอ้วน "ไม่ยอมเข้าใจ"

เนื้อหาโดย คนสารพัดขี้

 

หลังจากที่เราได้ดูโฆษณาตัวนี้...ที่แซมมี่ คาวเวลล์ เป็นพรีเซ็นเตอร์

ก็ตลกดี...นานๆที่จะได้เห็นนักแสดงคนนี้ เล่นโฆษณาสักครั้ง 

เนื้อหาก็ทำนองว่า...คนอ้วน ( มากถึงมากที่สุด ) เพ้อฝันอยากเป็นคนหุ่นดี ด้วยการออกกำลังกาย แต่ไม่เป็นผล เพราะอ้วนเกินไป 555... ก็ไม่อยากอนุโมทนาบาปด้วยหรอกนะ แต่ขอขำเนื้อหาสักกะนิด พอนอนหลับฝันเจอนางฟ้าที่สวยงาม ก็เข้าเรื่องผลิตภัณฑ์ทันที

ซึ่งการออกกำลังกายหรือทานยา ( อาหารเสริม ) ลดน้ำหนัก ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ผมว่ามันก็ยังเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุอยู่ดี คือปล่อยให้ตัวเองอ้วนก่อน แล้วค่อยออกกำลังกาย หรือทานยาลดน้ำหนัก บางทีเจอยาลดความอ้วนประเภทไม่ถูกจริตกับใครเข้า ก็ส่งผลข้างเคียง ยิ่งอ้วนกันไปใหญ่...อันนี้ไม่ได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่แซมมี่ เป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่นะ ( ก็พูดทั่วๆไป )

ผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจจะดี เจ้าของเอาใจใส่ในขั้นตอนการผลิตและคัดสรรค์วัตถุดิบที่มีประโยชน์จริงๆ แต่เป็นเพราะธาตุและธรรม ( รวมถึงวิบากกรรม ) ของคนเรามีไม่เท่ากันและไม่เหมือนกันด้วย ผลิตภัณฑ์ดีๆนั้น ก็อาจจะไม่เป็นผลดีกับเราเสมอไป 

เพราะฉะนั้นแทนที่จะคิดเรื่อง "การแก้ไข" ต้องคิดถึงเรื่อง "การป้องกัน" ควบคู่กันไปด้วย

สาเหตุของความอ้วน สำหรับเรามีด้วยกันอยู่ 2 ทาง

สาเหตุทางวิชาการ...ว่าด้วยเรื่องของการกิน คือกินและดื่มไม่เป็นเวลา ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานผิดปกติ กินมากเกินไปหรือกินน้อยเกินไปมันก็ไม่ดีทั้งสองอย่าง ณ จุดนี้ ควรถามท้องไม่ใช่ถามปาก ว่าแกน่ะพอหรือยัง? ถ้าหันไปถามท้อง คือจับความรู้สึกอยู่ที่ช่องท้อง จะพบว่าบางทียังไม่ถึงเวลาที่ท้องหิวเลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าถามปากมันก็ไม่มีวันจบสิ้น ปากมันอยากก็มันอยู่อย่างนั้นแหล่ะ ( แต่อยากกับหิวมันก็ไมม่เหมือนกันหรอกนะพรรค์พวก )

สาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความอ้วนหรือพุงออก ก็คือดื่มน้ำไม่เป็นเวลา อันนี้เราเชื่อเลยว่า คนไทยเกือบครึ่งค่อนประเทศแทบจะไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยด้วยซ้ำ ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันแท้ๆ ( มนุษย์หนอมนุษย์ ) เรารู้กันเพียงแค่ว่า วันหนึ่งต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ( ชิมิ? ) ซึ่งแปดแก้วนั้นน่ะ 8 แก้วภายในยี่สิบชั่วโมงนะ ไม่ใช่ 8 แล้วภายใน 2 ชั่วโมง 3 ชั่วโมง และต้องดื่มให้เป็นเวลาด้วย

เวลาที่ไม่ควรดื่ม...คือก่อนและหลังการรับประทานอาหาร ภายใน 30 นาที  ไม่ควรดื่ม เพราะจะทำให้นำไปละลายน้ำย่อย แต่หลังจากที่อาหารย่อยเสร็จเรียบร้อยแล้ว อัดเข้าไปให้เต็มที่เลย ( ถ้าสามารถอัดได้ ) ซึ่งท้องน้อยๆของเรา อันประกอบไปด้วยลำไส้ที่ยาวและใหญ่มากถึงมากที่สุด จะทำการย่อยอาหารเสร็จประมาณ หนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง และเราก็ต้องให้เวลาลำไส้ได้ทำงานตรงนี้ด้วย

ทำไม?...เพราะถ้าเกิดเราดื่มน้ำไม่เป็นเวลา ปัญหาที่ตามมาก็คือ

1.อาหารย่อยได้ไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายรับสารอาหารได้ไม่ถึงร้อยเปอร์เซ้นต์ ของอาหารทั้งหมดที่เรายัดเข้าไป

2.อาหารที่ย่อยไม่ละเอียด อาจบาดกระเพาะลำใส้ ทำให้เป็นโรคกระเพาะ และเป็นริดสีดวงดาก(ทวาร) ได้

3.ลำใส้ทำงานหนัก จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าท้องยื่นออกมา ( อีพวกพุงโลและอุจาระโต ก็เป็นเพราะสาเหตุนี้แหละ )

4.เข้าตำราที่ว่า "หนังท้องตึงหนังตาหย่อน" ซึ่งถ้าไม่มีวินัยในการดื่มหรือรับประทานอาหาร ก็ต้องหย่อนอยู่แล้ว แต่ที่ไม่หย่อนเพราะไม่รู้ตัว คือ เมื่อกินข้าวเสร็จ ชา กาแฟ บุหรี่ ก็ตามมาทันที สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีสารกระตุ้นทั้งนั้น ก็เข้าตำราที่ว่า "หลอกตัวเองไปวันๆ" คือไม่ยอมรับรู้ว่าสภาพร่างกายของตัวเองน้้น แท้ที่จริงมันรู้สึกยังไง เป็นอะไร และต้องการอะไรกันแน่

5.ดื่มน้ำก็ควรดื่มน้ำที่มีประโยชน์ด้วย เครื่องดื่มแอลกอร์ฮอล์ไม่ได้ทำให้เราหายอ้วนหรอก โดยเฉพาะดื่มเข้าไปด้วย กินกับแกล้มเข้าไปพร้อมๆกันด้วยด้วย แล้วมันจะไปย่อยได้ยังไง 

สาเหตุทางธรรม...อาจจะเป็นเพราะวจีกรรมที่เคยไปให้ร้ายคนอื่นหรือเปล่า เช่น ดูถูกประณาม ว่าเขาอ้วนดำเป็นต้น ไปพูดให้เขาอับอาย ขายขี้หน้าก็ด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็ต้องป้องกันจากสาเหตุนี้ด้วย คือเราจะว่าร้ายใคร แม้อาจจะพูดแค่ขำๆก็ตาม แต่บางที่คนฟังมันไม่พอใจไง เขาอาจจะสาปแช่งเราอยู่ในใจก็ได้ "ปัดโธ่ อีผู้ดี!!!...ชาติหน้าอย่าให้...อ้วนเหมือนกูก็แล้วกัน ก็จะหัวเราะให้ฝันร่วงเลย คอยดู!!!" เป็นต้น

และนี่ก็คือแนวทางในการป้องกันโรคอ้วน ถ้าไม่อยากอ้วน ก็ลองเก็บไปวิเคราะห์ เจาะลึก กันดูนะ

https://thestupidarticles.blogspot.com/

เนื้อหาโดย: คนสารพัดขี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คนสารพัดขี้'s profile


โพสท์โดย: คนสารพัดขี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ไปเซเว่นเอาอะไรไหม๊, zerotype, โอ๊ย, Keroppi, หุ่นเชิดสังหาร, ฺตือโป๊ยก่ายอู๊ดอู๊ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?โรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นานรวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67เจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ภาษิตอังกฤษพิชิตความสำเร็จ
ตั้งกระทู้ใหม่