หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระนอนแสนเหรียญ...มรดกเหรียญกษาณ์ไทย

เนื้อหาโดย คุณภาคย์

    ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้วัดหลายแห่ง มีวิธีจูงใจให้คนเข้าวัดทำบุญ หรือแสวงหาความสงบสุข ผ่านการสร้างเอกลักษณ์ให้จดจำได้ง่าย เช่นวัดหนึ่งในเมือง แม่กลอง สร้าง "พระนอนแสนเหรียญ" หวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชน เพราะบางเหรียญไม่ได้ผลิตเพื่อการใช้จ่ายมานานหลายสิบปีแล้ว

เหรียญสยามินทร์ชนิดราคา 1 สลึง ที่เคยใช้แลกเปลี่ยนสินค้าในช่วงปี 2462 และอาจมีมูลค่าในตลาดรับซื้อสูงถึงหลักหมื่นบาท กลับสร้างมูลค่าทางแหล่งเรียนรู้ให้กับคนรุ่นหลัง เช่นเดียวกับเหรียญสตางค์ และเหรียญสลึงทองแดงจากหลายยุคหลายสมัย บนพระอุระ และตามสรีระของพระพุทธปางไสยาสน์ ภายในวัดบางน้อย จังหวัดสมุทรสงคราม แห่งนี้

เหรียญแต่ละชนิดแบ่งเฉดสีไว้อย่างชัดเจน เมื่อนำมาแต่งแต้มองค์พระนอนจึงเกิดความสวยงามโดดเด่น  แต่ละวันพุทธศาสนิกชน ที่มาทำบุญ จึงได้ร่วมติดเหรียญ ปิดรอยชำรุด ดุจได้ช่วยเหลืองานวัดด้วยพลังแห่งศรัทธา ที่จะร่วมกันบูรณะองค์พระนอนขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองแม่กลอง ให้สวยงามดังเดิม

ผู้เลื่อมใส ศรัทธาองค์พระพุทธไสยาสน์ จากทั่วสารทิศ ต่างตั้งจิตติดเหรียญตามจุดที่อาสาสมัครของวัด แนะนำ บ้างก็เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ หวังอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์จากผลบุญ แต่ก็มีไม่น้อยที่ตั้งใจนำเหรียญมาสมทบ เพื่อให้การบูรณะพระนอนคู่บ้านคู่เมือง สดใสสมดังเจตนาวัด

จากเหรียญสตางค์ที่มีคุณค่าในอดีต แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับไม่เห็นคุณค่า ทางวัดบางน้อย จึงต้องการให้เยาวชนรุ่นหลัง ได้มาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเหรียญสตางค์แต่ละยุคสมัยว่ามีรูปร่างหน้าตา และมีคุณค่าแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งขั้นตอนจากนี้ คือการเก็บรายละเอียดของงานเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้องค์พระนอนแสนเหรียญงด งาม สมกับเป็นตัวแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ใช้หลักธรรมคำสอน นำทางชีวิตให้สว่างไสว

 

 

เนื้อหาโดย: คุณภาคย์
http://www.newsconnect.co.th/truth-proof/detail.php?episode=84
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดในโลกพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลกซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี“จงเป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด”
ตั้งกระทู้ใหม่