หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหน

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย น้องเต๋าซู่ซ่า

คือหลายๆคนทั้งจากพันทิปและเว็บเพจอื่นๆบอกมาว่าภาษาลาวทั้งทางเหนือและภาคกลางอย่างเวียงจันทน์ใกล้เคียงกับเหนือมากกว่าอีสานผมอยากรู่้มันตรงไหน เอ้อถ้าว่าสำเนียงมีกลิ่นอายหรือน้ำเสียง จังหวะจังโคนคล้ายกันผมไม่แย้่ง ไม่ปฏิเสธ เพราะมันมีการผสมทางชาติพันธุ์ และวัฒนธรรม แต่งงว่ามันเหมือนตรงไหน เหนือมีคำว่าสิไปไส เปนตาย่าน เมือบ้าน ยามพี่น้อง แดงจึ่งคึ่ง ฮูโจ่งโป่ง คักอิหลี จั่งแม่นคัก แซ่บ โพดเหลือ และข่อยเจ้า เซาที่แปลว่าหยุดด้วยเหรอ แล้วก็คำที่เหมือนอีัสานส่วนใหญ่ คำว่าหำ บักหล่าคำแพง  ตำหมากหุ่ง หมากนัด หมากนัด ด้วยเหรอ เบิดมื้อ อีเกิ้ง แนมเบิ่ง อีก คำในชีวิตประจำวันเกินครึ่งไม่สิ80เปอร์ขึ้นนี่ลาวอีสานเลย

 

บางหลายนี่ถึงกับโบ้ยทางหนองคายให้กับอีสานทั่วไป เหมารวมว่าเหมือนทางอุดร ขอนแก่น ทั้งที่มันมีการใช้คำว่าหวา และมีประวัติในวิกี ทั้งในประวัติหนองคายเก่า มันบอกว่าหนองคายดั้งเดิมพื้นเมืองจะเหน่อแพทเทิร์นลาวเวียงจันทน์ ซึ่งถ้าไมใช่สำเนียงบุกเบิกสร้่างเมืองหนองคายจริงทำไมสำเนียงอันหลากหลายของหนองคายที่มาจากพวกไทครัวถึงใช้คำว่าหวาร่วมกันทุกที่แม้กระทั่งอำเภอเมืองหนองคายก็เพราะอะไร ก็เพราะคนกลุ่มแรกบุกเบิก เพราะอะไรก็เพราะเจ้าของอัตลักษณ์ถิ่นนี้มันคือลาวเวียงจันทน์ไง ไหนจะคำว่าบักเหล่น ทางลุ่ม การใช้เทื่อแทนเที่ย ไม่มีคำว่าไป่ที่แปลว่า หรือยัง การใช้เทื่อต่อท้าย การใช้รถจักแทนมอเตอร์ไซต์อีก บางคนนี่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องพยายามยัดเยียดหนองคายให้เหมือนอีสานทั่วไปด้วย งั้นสมมุติผมไม่เคยไปทางตัวเมืองเลย ทางเชียงคาน แต่ผมไปโซนที่พูดไทด่านเอย พูดไทใต้(อีสานทั่วไป) พูดไทดำ ผมจะเหมาพวกนี้เป็นสำเนียงไทเลยได้มั้ย สำเนียงไทเลยก็คือสำเนียงที่เป็นเจ้าของอัตลักษณ์พื้นเมืองไงล่ะ หรือผมจะเหมาว่าคนโคราชพูดอีสานได้มั้ยถ้าผมไม่เคยไปถิ่นที่พูดภาษาโคราช หรือผมจะเหมาสำเนียงบ้านเชียงว่าคือสำเนียงอุดรล่ะ เหมือนเขาพยายามดึงหนองคายออกจากลาวให้ได้ยังไงอย่างงั้น เหมือนอยากเชียร์ลาวให้เหมือนเหนือ เพราะการเว้าลาวไม่เหมาะกับการพูดเนิบไพเราะหรือยังไง ก็ไม่เข้าใจทำไมต้องนั่งเทียนด้วยไม่เข้าใจ ทั้งๆที่สำเนียงแบบฝั่งลาวในเขตจังหวัดหนองคายมันมีเกินหยิบมือด้วยซ้ำ ยังเหมาว่าไม่เกี่ยวกัน ข้ามฝั่งมาก็สำเนียงคนละแบบเหมือนบทความหลายที่นั่งเทียนเขียนกัน ถามจริงเคยมาอำเภอโพธิ์ตากมั้ย เคยมาบ้านผาตั้งมั้ย เคยมาน้ำโมง ท่าบ่อ ตำบลกองนาง ศรีเชียงใหม่ทั้งอำเภอยัง โพนพิสัยหรือยัง เคยมาบ้านหม้อยัง ถึงมากล้านั่งเทียนด่วนสรุป คุณทำแบบนี้เท่ากับคุณกดอัตลักษณ์เขานะรู้ตัวไปมั้ย คุณดูถูก ดิสเครดิต วัฒนธรรมเขาอ่ะ คราวหน้าคราวหลังจะให้ข้อมูลอะไรผมว่าควรศึกษามาข้อมูลให้ดีก่อน ขนาดตัวเมืองหนองคายหลายหมู่บ้านยังสำเนียงไปทางชานเมืองเวียงจันทน์เลยบอกแค่นี้แหละ เลยท่าบ่อไปทางเหนือถึงจะเป็นเวียงจันทน์แบบในเมือง

 

ถึงกลัวมันจะเพราะ หรือคิดว่ามันจะไม่เพราะ แต่มันก็มีหลายสำเนียงแล้วล่ะครับในการเว้าลาวที่มีเสน่ห์ น่าค้นหาอ่ะ มองให้มันกว้างง อย่าคิดว่าภาษานี้ คำแบบนี้แล้วจะไม่เพราะ จนต้องเข้าใจว่าภาษานี้ต้องเหมาะต้องเข้ากับภาษานี้มั้ย เปิดใจศึกษาคำลาวดูครับมันมีหลายอย่างน่าสนใจ คนไทเลย จริงๆก็เว้าลาวแบบอีสานทั่วไปแค่คำต่างนิดเดียวเอง แต่หลักๆคือสำเนียง อย่าคิดว่าเว้าลาว(อีสาน)จะต้องเหมือนตัวตลก ไม่เพราะผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหนผมสงสัยที่หลายคนบอกว่าภาษาลาวโดยเฉพาะเวียงจันทน์เหมือนเหนือมากกว่าอีสานมันตรงไหน

เนื้อหาโดย: น้องเต๋าซู่ซ่า
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้องเต๋าซู่ซ่า's profile


โพสท์โดย: น้องเต๋าซู่ซ่า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: น้องเต๋าซู่ซ่า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ปลาคาร์ฟสีสันสดใส แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊ากะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รัสเซียเชื่อ "ยูเครนใช้คริปโต จ้างคนมือปืนมากราดยิง ในมอสโก"กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทยสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
suddenly: ทันใดนั้น4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เปิดสอนมานานกว่า 100 ปีภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่
ตั้งกระทู้ใหม่