หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

13 สิงหาคม วันถนัดซ้ายสากล กับสารพัดปัญหาที่คนถนัดซ้ายเท่านั้นที่รู้ซึ้ง

โพสท์โดย กิตตินันท์

ถ้าคุณเป็นคนถนัดซ้าย วันนี้ก็เป็นวันที่น่ายินดีอีกวันค่ะ เพราะ 13 สิงหาคมนี้ ถือเป็น "วันถนัดซ้ายสากล" ที่สมาคม Left-Handers Association (สมาคมคนถนัดซ้าย) ของประเทศอังกฤษ ได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1992 โดยมีการรณรงค์กระตุ้นถึงปัญหาที่เกิดกับคนถนัดซ้าย ที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่สร้างขึ้นสำหรับคนถนัดขวา (และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อคนถนัดซ้าย) เนื่องจากคนเขียนบทความเองก็เป็นคนถนัดซ้าย ก็เลยขอแชร์ประสบการณ์ของตัวเองผสมไปด้วยนะคะ

1.อยากมีดนตรีในหัวใจ ก็ลำบาก
สำหรับคนถนัดขวาก็คงเฉยๆ กับการหยิบกีต้าร์ใช้มือซ้ายจับ และมือขวาดีด แต่ให้ลองสลับดูใช้มือขวาดีดดู งงคอร์ทกันเลยทีนี้ ลำบากตั้งแต่เล่นดนตรีจริงๆ หรือเล่นเกมดนตรีอย่างกีต้าร์ฮีโร่

2.อยากกินอาหารกระป๋องที ขอแบบมีที่จับดึงเปิดเถอะ
เพราะถ้าต้องมาเปิดประป๋องเอง สภาพของคนใช้มือซ้ายที่ต้องใช้ที่เปิดกระป๋องสำหรับคนมือขวาก็ออกมาแบบนี้แหล่ะ

3.มีปัญหากับคนอื่นได้ง่ายๆ
จริงๆ ไม่ใช่ปัญหาอะไรมาก แค่ทำอะไรกลับด้านกับคนอื่นทำให้เราไปชนกับคนข้างๆ ไม่ว่าจะกินข้าว เขียนหนังสือ ฯลฯ อาจจะต้องทิ้งระยะห่างกับคนอื่นหน่อยไม่ให้ชนกัน บางคนบอกว่าต้องไปนั่งกินอยู่คนเดียว อยากประกาศหาเพื่อนถนัดซ้ายร่วมวงกินข้าวจริงๆ เลย

4.มือดำกับการเขียนหนังสือ
เพราะลักษณะการเขียนหนังสือของไทยเรา เขียนจากซ้ายไปขวา พอใช้มือซ้ายเขียน นอกจากจะบังตัวอักษรที่ตัวเองเขียนไปแล้ว ถ้าเขียนด้วยดินสอดำล่ะก็ ยกมือมาอีกทีดำเป็นปื้นเลยทีเดียว (กรณีเป็นปากกาก็อาจจะเป็นสีน้ำเงิน หรือดำตามใจชอบ?)

5.เสี่ยงกับของมีคม
มีดปอกผลไม้ ที่ปกติคนถนัดขวาใช้จะปอกโดยเลื่อนมีดออกไปด้านนอก ถ้าคนถนัดซ้ายใช้ล่ะก็ ก็ต้องปอกเข้าหาตัวเอง ซึ่งลักษณะของคมมีด หรือแม้แต่กระทั่งกรรไกร มาตรฐานส่วนใหญ่สร้างสำหรับคนถนัดขวา เลยทำให้คนถนัดซ้ายใช้ลำบากและเสี่ยงพอดู

6.เบื่อกับตู้กดสารพัด
จริงๆแล้วก็ไม่ได้เบื่ออะไรมาก แต่ตู้อัตโนมัติต่างๆ นั้น ทำขึ้นสำหรับคนถนัดขวา แม้กระทั่งตู้ ATM บางทีก็เลยต้องไขว้มือเสียบบัตรกันเลยทีเดียว ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรแต่ทุกครั้งที่กดเงินอดคิดไม่ได้ว่า ถนัดซ้ายนี่คือลูกเมียน้อยจิงจิ๊งง

7.ตบตีกับเก้าอี้เรียน
เก้าอี้เลคเชอร์ที่แสนน่ารัก มีที่รองแขนแค่ด้านขวา (แถมตัวโต๊ะเองก็เอียงไปด้านขวาซะเยอะ) ใครถนัดซ้ายก็ลำบากหน่อย ไม่เป็นไร เราทนได้....แค่ไม่กี่ชั่วโมงเอ๊งงงง (ฮือ)

8.ซ้อมยิงปืนที่แสนเสี่ยง
เรื่องเล่าจากคนทีฝึกทหารมา เมื่อต้องซ้อมกับปืนออโตเมติก พบว่าตัวปืนจะสลัดปลอกกระสุนออกจากรังเพลิงทางด้านขวา เพราะออกแบบมาไม่ให้กระเด็นมาถูกตัว..ไม่ถูกตัวคนถนัดขวานะ แต่คนถนัดซ้ายนี่บอก โดนเต็มๆ

นี่ตัวอย่างหอมปากหอมคอจากคนถนัดซ้าย ยังมีอีกหลายอย่างที่คนถนัดซ้ายอยากตะโกนบอกจริงๆ อย่างเช่นเม้าส์ (แต่คนถนัดซ้ายใช้เม้าส์มือขวาหลายคน เลยไม่ได้ยกตัวอย่าง) และอีกสารพัด ถึงแม้ตอนนี้จะมีสินค้าสำหรับคนถนัดซ้ายออกมาบ้างแล้วแต่ก็ไม่ได้หาซื้อกันง่ายๆ ล่ะนะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Plooto, โอ๊ย, Dont sweat it, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 33 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อบรรยากาศยามเย็น ที่กว๊านพะเยา 
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้ออดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เมื่อคนตาดี แต่ " ใจบอด "กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!
ตั้งกระทู้ใหม่