หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Richard George, Forest campaigner

ผม ริชาร์ด ผู้ประสานงานรณรงค์ปกป้องผืนป่าของกรีนพีซสหราชอาณาจักร ในปี 2556 ผมได้มีโอกาสเข้าไปทำงานรณรงค์ปกป้องผืนป่า ผมได้เรียนรู้และพบสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าสนใจมากมายเกี่ยวกับสัตว์  และนี่คือ 10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับเสือที่ผมได้พบเจอในครั้งนั้น

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

1. เสือมีดวงตาที่เปล่งประกายที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด

ตาของเสือถูกส่องแสงจากด้านหลังโดยเหยื่อหุ้มเซลล์สะท้อนแสงชนิดหนึ่งผ่านทางจอประสาทตา ต้องขอบคุณสิ่งนี้ที่ทำให้เสือมีดวงตาที่ส่องประกายที่สุด

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

2. เสียงคำรามที่น่าขนลุกของเสือ

เสือมีเสียงคำรามที่น่าเกรงขาม ซึ่งเสียงคำรามของเสือนั้นอาจดังไปไกลถึง 2ไมล์ แต่เสือจะมีเสียงอีกเสียงหนึ่งที่มีความถี่ในระดับต่ำจนมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้ แต่สามารถรู้สึกจนทำให้เรามีความรู้สึกขนลุกได้

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

3. ถ้าเราจ้องเข้าไปในตาเสือ อาจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกทำร้าย

เสือมักล่าโดยการซุ่มโจมตี แต่ถ้าหากคุณจ้องตาของมันโดยตรง คุณกำลังบอกมันในเชิงว่าคุณรู้ตำแหน่งของมันนะ แต่นี่เป็นเพียงเรื่องที่เล่าต่อกันมา อยากลองพิสูจน์ทฤษฎีนี้ดูไหมล่ะ

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

4. ปัสสาวะเสือมีกลิ่นเหมือนป๊อปคอร์นรสเนย

นี่เป็นเรื่องจริงที่น่าสนใจ - เอาไปใช้ดีๆล่ะ

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

5. เสียงครางในลำคอ (Purr) แบบแมว เสือก็ทำได้นะ

เช่นเดียวกับเจ้าเหมียว เสือก็สามารถส่งเสียง - เพอร์(Purr) ตอนหายใจออกได้เหมือนกัน แต่แค่ทำตอนหายใจเข้าไม่ได้

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

6. มารยาทดีเยี่ยม

ปกติแล้วเสือจะต่อสู้กันเพื่อแย่งอาหาร (บ้างก็สู้กันถึงตาย) แต่เสือจะแบ่งอาหารถ้าเจอกันโดยบังเอิญในช่วงเวลาล่าเหยื่อ เสือตัวผู้มักจะรอให้ตัวเมีย และลูก ๆ กินอาหารก่อน และมันถึงจะตามเข้าไปกินด้วยทุกครั้ง

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

7. ลายพาดกลอน ลายที่ไม่มีซ้ำ

เชื่อหรือไม่? เสือแต่ละตัวจะมีลายที่ไม่ซ้ำกันเลย ก็คงเหมือนกับลายนิ้วมือของมนุษย์ที่เอาไว้ใช้แบ่งแยกตัวตน แต่สิ่งหนึ่งที่เสือมีเหมือนกันทุกตัวคือ ลายบนหน้าผาก ซึ่งเป็นแบบเดียวกับตัวอักษรภาษาจีนของคำว่า “ราชา”

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

8. ขาหลังของเสือมีความแข็งแรงมาก ถึงขนาดที่ตายแล้วก็ยังสามารถยืนได้

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

9. เสือเป็นศิลปินเลียนแบบที่ยอดเยี่ยม

อาณาเขตของเสืออาจทับซ้อนกัน จึงทำให้บางครั้งเสือก็ล่าหมีเช่นกัน โดยเสือจะล่อลวงหมีเข้ามาในอาณาเขตด้วยการเลียนเสียงแบบเหยื่อของหมี

เสือโคร่ง มหัศจรรย์ราชันย์แห่งผืนป่า

10. เสือมีความจำที่ดีกว่ามนุษย์

เสือถือว่าเป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์ที่มีความทรงจำดีเยี่ยม และมีความทรงจำดีกว่ามนุษย์ โดยมีระบบสมองที่เเข็งแรงในการบันทึกความทรงจำ กล่าวคือ ความจำระยะสั้นของเสือนั้นยาวนานกว่ามนุษย์ประมาณ 30 วินาที

แต่สิ่งที่น่าเศร้าใจและน่าตกใจคือในปัจจุบันสถานะของเสือโคร่งอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธ์ุจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการรุกล้ำบุกรุกป่าซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสือโคร่งอยู่ในอันตราย เราสามารถร่วมกันปกป้องเสือด้วยการปกป้องอนุรักษ์ผืนป่า เพื่อให้สัตว์เหล่านี้ดำรงอยู่คู่กับโลกต่อไปนานเท่านาน


แปลโดย ภุชงค์ แซ่เล้า

ที่มา : Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: cutiebarbie, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างOK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!เขมรแอบหนาว! หลังไทยเตรียมเสนอ ชุดไทย-มวยไทย ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมต่อ'ยูเนสโก้'CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด และมีอายุมากที่สุดในภาคอีสานของไทยโบนัสเพื่อนร่วมงาน AREA 1-5 เดือน
ตั้งกระทู้ใหม่