หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แนวคิดพิจารณาหาสมุทัย

เนื้อหาโดย กั๋วซิง

 

หลวงปู่บุญกู้เทศนาสอนวันที่ 5 สิงหาคม 2559 ได้มีข้อความตอนหนึ่งเท่าที่ผมจะหวนระลึกตรึกนึกได้ว่า..

ท่านอาจารย์ใหญ่(หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต) ท่านสอนไว้ว่า.. กรรมฐานให้หลับตา เพราะอะไร เวลาที่เรามีความรักต่อใครสิ่งใด โกรธใครบุคคลใด ลุ่มหลงมัวเมาในสิ่งไรๆอารมณ์ใด เมื่อหลับตาแล้ว ไม่เห็นสิ่งที่ทำให้เรา รัก โลภ โกรธ หลงนั้นๆแล้ว เรายังมีความรู้ลึกรัก โลภ โกรธ หลงต่อบุคคลนั้นๆหรือสิ่งนั้นๆอยู่อีกไหม

"ก็ถ้าหลับตาไม่เห็นบุคคลนั้นๆสิ่งนั้นๆแล้ว มันยังมีความรู้สึก โลภะ ราคะ โทสะ โมหะ นี่มันก็แสดงว่าไม่ใช่เพราะไปเห็นบุคคลนั้นสิ่งนั้นทำให้เราให้เป็นแล้ว ..ทั้งๆที่หลับตาแต่เรายังรัก ยังโลภ ยังโกรธ ยังหลงนี่มันเป็นเรื่องของใจ มันเป็นที่ใจเรานี้แหละ ไม่ใช่ที่อื่น ดังนั้นเหตุที่ควรละ ก็ละก็ทำที่ใจนี้แหละ" 

"ที่นี้กรรมฐานก็ให้รู้ลมไป ลมนี้เป็นปัจจุบัน ไม่ต้องไปนึกถึงสิ่งที่มันผ่านมาแล้ว ไม่ต้องไปคิดอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ตนไม่รู้ไม่เห็น หรือ ยังมาไม่ถึง อยู่กับปัจจุบันที่มีลมหายใจเข้า มีลมหายใจออก พุทโธ คือ พระพุทธเจ้า เป็นนามของพระพุทธเจ้า คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน เราก็บริกรรมพุทโธด้วยรู้ว่าเป็นพระพุทธเจ้าไป"

--------------------------------------------------------------------------------------------------

เรียนเชิญญาติมิตรทุกท่านไปทำบุญและฟังธรรมเทสนากับกับหลวงปู่บุญกู้ อนุวัฑฒโน ที่วัดพระศรีมหาธาตุ วงเวียนบางเขน กรุงเทพฯ

ทุกๆวันศุกร์

เวลาประมาณ 07.00 น. - 08.30 น. ถวายจังหันเช้า

เวลาประมาณ 10.00 น. - 11.30 น. หลวงปู่บุญกู้ พาสวดพุทธมนต์ และ แสดงธรรมเทสนา

ปัจจุบันหลวงปู่บุญกู้ กลับไปจำพรรษาที่วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ หากท่านใดอยู่ใกล้ ก็สามารถไปทำบุญและฟังธรรมกับท่านได้ครับ แต่ทุกๆวันศุกร์ หลวงปู่จะกลับมาเทศนาที่วัดพระศรีฯ บางเขน กทม.

--------------------------------------------------------------------------------------------------

 

โดยส่วนตัวตามความรู้เห็นของปุถุชนผู้ไม่มีความรู้ในธรรมอย่างผมนี้ เข้าใจว่า..
- หากเราบริกรรมพุทโธ โดยไม่รู้ว่าพุทโธคืออะไร ไม่ศรัทธาในพระพุทธเจ้า พุทโธนี้ก็เป็นเพียงคำกำกับที่ใช้เรียกแทนบมหายใจเข้า-ออกเท่านั้น
- หากเราบริกรรมพุทโธ โดยหน่วงนึกคำถึงถึงว่า เมื่อเราบริกรรมภาวนาอย่างนี้คือ พุทธานุสสติ นี้คือ พระพุทธเจ้า นี้คือชื่อของพระพุทธเจ้า ทำเพื่อให้จิตเป็นพุทโธ เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานตามพระพุทธเจ้า มีพระพุทธเจ้าอยู่ทุกลมหายใจเข้าออก คำบริกรรมหน่วงนึกใดก็ไม่มีคุณเท่าคำว่า พุทโธ เพราะพุทโธไม่มีกิเลส พุทโธ คือ พระพุทธเจ้าดังนี้ อย่างนี้คือ พุทธานุสสติ

เนื้อหาโดย: ทะเล้น
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กั๋วซิง's profile


โพสท์โดย: กั๋วซิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดในโลกพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลกซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี“จงเป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด”
ตั้งกระทู้ใหม่