จัดอับดับราคาที่ดินพุ่งเพราะรถไฟฟ้า
อยากทราบหรือไม่ ราคาที่ดินที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ที่ไหนพุ่งแรงที่สุด แล้วเราจะไปลงทุนซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อื่นที่ไหนดีที่สุด
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เปิดเผยถึงผลการศึกษาราคาที่ดินที่เปลี่ยนแปลงมาในช่วงปี 2537-2554 ซึ่งศูนย์ข้อมูลฯ ได้สำรวจมาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับในปีล่าสุด ราคาเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้าง โดยมีรายละเอียด ดังนี้:
- ในปีล่าสุดที่สำรวจ พ.ศ.2558 ราคาที่ดินทั่วเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปรับเพิ่มขึ้น 3.2% ต่ำกว่าปี 2557 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5% และคาดว่าปี 2559 นี้จะปรับเพิ่มขึ้นเหลือเพียง 3% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง
- โดยเฉลี่ยแล้วใจกลางกรุงเทพมหานครปรับเพิ่มสูงสุดที่ 6.8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยรวม เนื่องจากว่าประชาชนในย่านใจกลางเมืองเข้าเมืองมาทำธุรกิจต่าง ๆ ได้สะดวก โดยใช้รถไฟฟ้า จึงทำให้ใจกลางเมืองเติบโตกว่าเขตนอกเมืองเสียอีก
- โดยสรุปแล้ว กรุงเทพฯ ชั้นนอก ทางด้านเหนือในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาเติบโตเพียง 2.0% ด้านตะวันออก เติบโต 3.2% ด้านตะวันตก 2.9% และด้านใต้ 3.3% จะเห็นได้ว่าการเติบโตลงไปทางด้านใต้ของกรุงเทพมหานคร คือ สมุทรปราการเป็นหลัก
- สำหรับการเปรียบเทียบระหว่างฝั่งธนบุรี และฝั่งกรุงเทพมหานครเดิม (บางกอก) เฉพาะในเขตชั้นกลาง ฝั่งกรุงเทพฯ +5.1% และฝั่งธนบุรี +5.0% บริเวณนี้เป็นเขตต่อเมือง ที่มีการขยายตัวเข้มข้นไปตามแนวรถไฟฟ้า
- เมื่อเทียบระหว่างแนวรถไฟฟ้าที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาสูงสุด พบว่า
บีทีเอสปัจจุบัน 6.5% ขยายตัวเต็มที่ โดยเฉพาะใจกลางเมืองเพิ่ม 20%
บีทีเอส ส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง 5.7% กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก
บีทีเอส ส่วนต่อขยาย ตากสิน-บางหว้า 7.5% กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก
บีทีเอส ส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่ 3.8% ยังไม่เห็นผลชัดในขณะก่อสร้าง
เอ็มอาร์ที (ใต้ดิน) 6.1% ขยายตัวเต็มที่ บางบริเวณสูงถึง 15-20%
แอร์พอร์ต ลิงก์ 4.0% ไม่ค่อยมีผลมากนักเพราะมีที่ดินพัฒนาจำกัด
สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ 9.6% เติบโตสูงสุด
สายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน 1.9% ไม่มีการพัฒนาใด ๆ นัก
สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ 8.1% เติบโตอย่างเต็มที่แม้จะมีการพัฒนาหนาแน่นแล้ว
สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค 7.7% เติบโตอย่างเต็มที่แม้จะมีการพัฒนาหนาแน่นแล้ว
จะสังเกตได้ว่าแนวเส้นทางสายสีม่วง มีการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินที่สูงที่สุดถึง 9.6% ในขณะที่แนวสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน แทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีรถไฟฟ้าวิ่ง มีเพียงรางเท่านั้น
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1503.htm