หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้ชายก็มีวัยทอง!! หากรู้เร็ว ทั้งตัวเราเองและคนรอบข้างก็ตั้งรับได้เร็ว

โพสท์โดย ๏Nameless๏

จริงๆ แล้วอาการวัยทองของหญิงและชายไม่ต่างกันค่ะ ช่วงวัยทองของผู้หญิงเรียกว่า เมโนพอส (Menopause) ของผู้ชายก็คือ แอนโดรพอส (Andropause) เมื่อฮอร์โมนเพศชาย (Andorgen)เริ่มลดลง ซึ่งจะอยู่ในช่วงอายุ 48 -52 ปี ก็ทำให้ร่างกายและจิตใจของผู้ชายเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน มีทั้งแบบทันทีทันใดและค่อยเป็นค่อยไป
 

 

สัญญาณที่ช่วยให้เรารู้ว่าวัยทองของคุณผู้ชายกำลังใกล้เข้ามา ได้แก่

- ทางจิตใจและอารมณ์ เช่น เครียด หงุดหงิด โกรธง่าย ซึมเศร้า หดหู่

- สมาธิลดลง ความจำสั้น การตัดสินใจไม่ฉับไวเท่าเดิม

- นอนไม่ค่อยหลับ

- โครงสร้างร่างกายเริ่มเสื่อมถอย เช่น กระดูกบางลง กล้ามเนื้อไม่ฟิต กำลังวังชาลดน้อยลง การควบคุมปัสสาวะทำได้น้อยลง

- เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เหงื่อออกมาก

- สายตายาว

- การย่อยอาหารและเผาผลาญทำได้น้อยลง ทำให้มีไขมันสะสม ลงพุง

- หย่อนสมรรถภาพทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ความต้องการทางเพศน้อยลง ซึ่งหากให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ก็จะยิ่งส่งผลกับจิตใจ ความสัมพันธ์ชีวิตคู่

วิธีชะลอวัยทองก็คือการชะลอการลดลงของฮอร์โมนแอนโดรเจน

ปัจจัยที่เร่งการลดได้แก่ อายุ กรรมพันธ์ุ ความเครียดต่อเนื่องยาวนาน ทำงานหนักพักผ่อนน้อย การมีโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ความดัน ไตวาย การกินดื่มที่บั่นทอนสุขภาพ การออกกำลังกายมากจนเกินไป เป็นต้น

เราเลี่ยงวัยทองไม่ได้ แต่เราลดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

เช่นการเตรียมความพร้อมและการเยียวยาจิตใจเมื่อเกิด ปัญหา การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสร้างความเข้มแข็ง มีคนจำนวนไม่น้อยที่ถือเอาโอกาสนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่นำพาชีวิตไปสู่วัยทอง ที่มีคุณภาพ พยาบาลขอให้คุณเป็นคนหนึ่งในนั้นค่ะ^^

(ขอบคุณ เฟซบุ๊ก สายตรงพยาบาล)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
๏Nameless๏'s profile


โพสท์โดย: ๏Nameless๏
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ginger bread, ♥.เจ้าชายกบ.♥ , ซุปเปอร์ ใจมด, zerotype, bgs, ตือโป๊ยไก่กุ๊กกุ้ก, RdarM JaideE, ไม้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้งดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?การเสียชีวิตของเจ้าหญิงไดอาน่า: อุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม?คนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงหลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดน้องไนซ์เชื่อมจิตได้จริงเหรอ?เตือนภัยแอปฯดูดเงิน ห้ามกด-กรอก-ติดตั้งสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน!! บุ้งทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว หลังอดข้าวน้ำมานาน ค่าเช่าที่อยู่อาศัยในเวียตนาม ติดกลุ่มแพงที่สุดในเอเชียสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากันรถยนต์รุ่นเก่าสุดหรู ที่มีราคาประมูลแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ปลาที่มีอายุขัยสั้นที่สุด ที่สามารถพบได้ในแหล่งน้ำธรรมชาตินางคณิกา หญิงงามเมือง....ศิลปินระดับชาติในคราบนางโลม
ตั้งกระทู้ใหม่