หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คอสตา ริก้ามีความสุขยั่งยืนที่สุดในโลก-ไทยติดอันดับ 9 กระโดดขึ้นถึง 11 อันดับในรอบปี

คอสตา ริก้ามีความสุขยั่งยืนที่สุดในโลก-ไทยติดอันดับ 9 กระโดดขึ้นถึง 11 อันดับในรอบปี

การท่องเที่ยวด้วยการขี่ช้างที่อยุธยา (ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

คอส ตาริกา ครองอันดับ 1 ประเทศมีความสุขอย่างยั่งยืนสุดในโลก ส่วนใหญ่เป็นประเทศละตินอเมริกาไม่เบียดเบียนทรัพยากรของโลกมากเท่าตะวันตก สหรัฐ 108 ประเทศแช้ดบ๊วยอันดับ 140 ประเทศมั่งคั่งอย่างลักเซมเบิร์กได้รองบ๊วยไทยติดอันดับ 9 กระโดดขึ้น 11 อันดับจากปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 25589 มูลนิธิเศรษฐกิจใหม่ (New Economics Foundation)แห่งสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยถึงดัชนีความสุขของโลกหรือ The Happy Planet Index ประจำปี 2016 ที่มีการสำรวจพบว่าประเทศคอสตา ริก้า ประเทศเล็กๆในอเมริกาใต้ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีความสุข ยั่งยืนมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้มาตรที่นำมาวัดไม่ได้หมายความว่าประเทศนั้นจะมี เศรษฐกิจที่ดีที่สุด แต่วัดจากประเทศที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติของตัวเองได้ดีที่สุด,ชีวิตความเป็น อยู่โดยรวม,ความยืนยาวของอายุประชาชนและความเท่าเทียมกันในสังคม

คอสตา ริก้า ยังเป็นแบบอย่างที่ดีเพราะพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้นั้นเป็นแบบนำกลับมาใช้ใหม่ (renewable sources) ถึง 99 % นอกจากนี้ในปี 1949 คอสตา ริก้า ยกเลิกกองทัพบก จากนั้นนำเงินงบประมาณมาลงทุนในโครงการสุขภาพและการศึกษาของประชาชน

สำหรับประเทศไทยถูกจัดว่ามีความสุขเป็นอันดับ 9 จาก 140 ประเทศของโลก ประเทศสหราชอาณาจักรอันดับ 34 และสหรัฐอเมริกาอันดับ 108

ประเทศอันดับ 2 คือเม็กซิโก แม้ว่าประเทศนี้จะมีการคอร์รัปชั่นที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งแก๊งตลอดจนการค้ายา เสพติดมากถึงกับต้องใช้กองทัพปราบปรามก็ตาม

อันดับ 3 ประเทศโคลอมเบีย ประเทศนี้ได้รับคะแนนดีทั้งด้านดัชนีความสุขและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละปีของประชาชน(eco-footprint = An ecological footprint)

ประเทศอันดับสุดท้าย 140 คือประเทศแช้ด (Chad) ในอัฟริกาทางเหนือติดกับประเทศลิเบีย ประเทศแช้ดเป็นเอกราชจากฝรั่งเศสปี 1960 ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 13.6 ล้านคน (ตัวเลขประมาณการปี 2015) แช้ดเป็นประเทศหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันถือว่าเป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติออกมา ใช้มาก แต่ประชากรยังยากจนอยู่ในอันดับสูงและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานไม่พอเพียงกับ ความต้องการ

นอกจากนี้แช้ดยังมีปัญหาอื่นๆอาทิเช่นชาวมุสลิมที่อยู่ ทางเหนือมักจะมีการปะทะกับชาวคริสเตียนที่อยู่ทางใต้ บางครั้งยังถูกโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม ที่ถูกผลักดันออกมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างไนจีเรีย องค์การสหประชาชาติระบุว่าชายชาวแช้ดจะมีอายุเฉลี่ย 49 ปีและหญิงเฉลี่ย 52 ปี

ประเทศที่น่าสนใจคือประเทศลักเซมเบิร์ก (Luxembourg) ถูกจัดอยู่ในอันดับ 139 หรือรองบ๊วยทั้งๆที่ประเทศนี้มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรถือว่ามั่นคั่ง ประเทศหนึ่งในยุโรปแต่ถือว่าได้ใช้ทรัพยากรหรือของโลกไปมาก

เป้าหมายของดัชนีการจัดอันดับความสุขก็คือ รัฐบาล ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกประสบความสำเร็จในการทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีชีวิตยืนยาว และมีความสุขอย่างยั่งยืนได้มากน้อยเพียงใด โดยนำประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคมและปริมาณการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมโลกมาประกอบการพิจารณาด้วย

ซามาห์ อับเดลลาห์ นักวิจัยอาวุโสของ Wellbeing Researcher จากมูลนิธิเศรษฐกิจใหม่ให้ความเห็นว่าดัชนีความสุขของโลกเพื่อแสดงให้เห็น แต่ละประเทศว่าประชากรได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่เบียดเบียนทรัพยากรโลก น้อยที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จากประเทศเล็กที่มีทรัพยากรจำกัด

โดยทั่วไปแล้วแต่ละรัฐบาลมักจะมีเป้าหมายอันดับแรกคือ การทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตมากกว่าคำนึงถึงสิ่งอื่น พวกเขามองไม่เห็นเรื่องของความยืนยาว,ความสุข,ชีวิตที่ยั่งยืนของประชาชน ทั่วโลกอับเดลลาห์กล่าว

ประเทศมีความสุข 10 อันดับแรกประจำปี 2016

1. Costa Rica

2. Mexico

3. Colombia

4. Vanuatu

5. Vietnam

6. Panama

7. Nicaragua

8. Bangladesh

9. Thailand

10. Ecuador

อันดับ 10 ประเทศที่มีความสุขน้อยสุด

131. Burundi

132. Swaziland

133. Sierra Leone

134. Turkmenistan

135. Cote D’Ivoire

136. Mongolia

137. Benin

138. Togo

139. Luxembourg

140. Chad

ดัชนีชีวัดความสุขโลก (HPI) ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2006 ปัจจุบันครบ 10 ปีของการจัดอันดับ เป็นการดำเนินงานของทมูลนิธิเศรษฐกิจใหม่ ( the New Economics Foundation =NEF) แห่งสหราชอาณาจักร

The top 10 happiest countries in pictures

http://www.independent.co.uk/news/world/happy-planet-index-happiest-country-in-the-world-costa-rica-a7146741.html

อนึ่งเมื่อปี 2015 ถูกจัดอยู่ในอันดับ 20 จาก 151 ประเทศ ในปี 2016 ประเทศไทยก้าวกระ

โดดมาอย่อนดับที่ 9

คอสตา ริก้ามีความสุขยั่งยืนที่สุดในโลก-ไทยติดอันดับ 9 กระโดดขึ้นถึง 11 อันดับในรอบปี

ดัชนีวัดความสุขของประเทศต่างๆทั่วโลกในปี 2012 ซึ่งประเทศไทยอยู่อันดับที่ 20

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: โสมม, ผมชื่อ ไอ้โง่, Dont sweat it, Tabebuia, zerotype, ginger bread, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีOK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่นิยมกินมันฝรั่ง มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่