หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 อาหารยอดฮิตที่เรานิยมใส่บาตร แต่ลืมใส่ใจสุขภาพพระ (ใกล้วันพระใหญ่ ใส่บาตร ใส่ใจสุขภาพพระ)

โพสท์โดย Exoexo

วันอาสาฬหบูชากับวันเข้าพรรษาใกล้มาถึงแล้ว หลายคนอาจจะกำลังเตรีมตัวไปวัด เตรียมอาหารคาวหวานครบสำรับไปถวายพระสงฆ์ หวังใจว่ายิ่งทำอาหารรส เปรี้ยว หวาน มัน เค็มจัดเต็มทุกรส จะทำให้ได้บุญเพิ่มมากขึ้น แต่ทราบไหมคะว่าบางครั้งอาหาร รวมทั้งสังฆทานที่เรานำไปถวายพระนั้น นอกจากจะไม่ได้บุญแล้วอาจจะพ่วงบาปมาได้โดยไม่รู้ตัว เพราะพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารที่ฆราวาสอย่างเราๆ จัดไปถวายได้ ทำให้พระสงฆ์อาพาธด้วยสาเหตุจากอาหารเป็นหลัก

5 โรคที่พระสงฆ์ส่วนมากเป็น ได้แก่ โรคเมตาบอลิซึม และไขมันในเลือดผิดปกติ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไตวายหรือไตล้มเหลว และโรคข้อเข่าเสื่อม โดยส่วนใหญ่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมหรืออาหารการกินทั้งสิ้น (สำนักข่าวไทย) เรามาดูกันดีกว่าว่า อาหารยอดฮิตที่คนนิยมตักบาตร แต่ความจริงแล้วไม่ดีต่อสุขภาพพระมีอะไรบ้าง แล้วคุณเคยใส่บาตรอาหารเหล่านี้หรือเปล่า

1. แกงกะทิ

แกงเขียวหวาน
พะแนงหมู
แกงมัสมั่นไก่

อาหารยอดนิยมของคนไทยแทบทุกหลังคาเรือน ยิ่งหัวกะทิ ยิ่งรสชาติหวานมัน ข้นคลั่ก กลมกล่อมเท่าไรยิ่งดี! หารู้ไม่ว่าแกงกะทิมันลอยย่องอย่างแกงมัสมั่นเอย พะแนงเอย แกงเขียวหวานเอย แต่ละแกงนัั้นอร่อยจริงไม่เถียงเลยค่ะ ลองคิดดูว่าถ้าทุกบ้านพากันถวายแบบนี้หมด พระท่านจะมีทางเลือกอะไรล่ะคะ ชีวิตมีแต่แกงๆๆๆ ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวสูง อุดมไปด้วยกะทิที่แม้จะมีประโยชน์แต่บริโภคมากๆ อย่างมัสมั่นทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ ไตรกลีเซอไรด์ในกะทิก็จะไปเกาะที่ตับ เกิดภาวะมันพอกตับทำให้ตับแข็งไม่รู้ตัวแบบไม่ต้องดื่มแอลกอฮอล์กันเลย อีกทั้งยังทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัว อาจทำให้หัวใจขาดเลือดได้ หากเกิดที่สมองอาจทำให้เป็นอัมพาต อาการร่วมปวดท้อง ตับโต ม้ามโต ระบบประสาททำงานผิดปกติ และทำให้ปวดข้อได้

2. ขนมหวาน


ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

ขนมชื่อมงคลทั้งหลายทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง มีทั้งแป้ง น้ำตาล ไข่แดง น้ำตาลก็ตัวดีเลยค่ะ ถวายกันมากๆ โรคยอดฮิตของพระสงฆ์หลายปีซ้อนถึงยังเป็นโรคเบาหวาน เพราะฉะนั้นเพลาๆ ขนมหวานลงบ้างก็ดีนะคะ เปลี่ยนมาถวายผลไม้หวานน้ำตาลน้อย อย่างแอบเปิ้ล ชมพู่ ฝรั่ง ดีต่อสุขภาพพระด้วยค่ะ

3. อาหารชั้นเลิศ

ขาหมู

อาหารบางอย่างที่เราคิดว่าดีแล้ว พรีเมี่ยมสุดยอดก็ไม่ไดีต่อสุขภาพเสมอไป ทำให้นอกจากต้องซื้ออาหารราคาแพงมาตักบาตรแล้ว ยังไม่ได้บุญอีกต่างหาก อย่างเช่น ขาหมู ขาหมูเยอรมัน แค่ชื่อก็มันแล้วของเหล่านี้มักเป็นอาหารไขมันสูง เพิ่มปริมาณไขมันในเลือด หรืออาหารฝรั่งราคาแพงอย่างไส้กรอก แฮม แบคอนตัวดีทั้งนั้นเพราะปริมาณเกลือและโซเดียมสูงมาก เป็นที่มาของโรคความดันโลหิตสูง หรืออาหารทะเลราคาแพงอย่างปลาหมึกไข่คอเลสเตอรอลก็นำโด่งมาแต่ไกลเชียว

ปลาหมึก

4. อาหารฟาสต์ฟู้ด

บางคนอาจจะเรียก Junk Food เลย ความจริงชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะว่าเป็นฟาสต์ฟู้ดทำปุ๊บ กินปั๊ป แต่นี่กว่าเราจะซื้อมา ขับรถมาวัด จัดถวาย รับพร ฟาสต์ฟู้ดก็แปรสภาพเป็นสโลว์ฟู้ดที่จากเดิมก็ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่แล้ว แถมถวายช้า ไม่อร่อยอีกต่างหากเข้าไปอีก กลายเป็นไก่ทอดเหี่ยวๆ เฟรนช์ฟรายด์เหี่ยวๆ ขนาดปกติไม่เหี่ยวทั้งแฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายด์ มีทั้งแป้ง น้ำตาล และเกลือมีแต่อ้วนกับอ้วนเท่านั้น ปริมาณคอเลสเตอรอลสูง ต้นเหตุโรคความดัน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง แถมโรคเบาหวาน ฯลฯ อีกต่างหาก สงสารพระท่านเหลือเกิน

5. อาหารสำเร็จรูป

พวกข้าวสารอาหารแห้ง ถ้าทำบุญช่วงปีใหม่แบบตักบาตรอาหารแห้งแบบนี้ไม่แปลกค่ะ แต่ถ้าตักใส่บาตรทั้งที่พระท่านเพิ่งรับข้าวสวยมาจากบ้านอื่นล่ะก็ อันนี้แปลกแน่นอน พระท่านจะฉันยังไงล่ะคะข้าวสวยกับข้าวสารปนกันซะขนาดนั้น ถ้าเป็นไปได้ถวายข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสี หรือข้าวไรซ์เบอรีจะมีประโยชน์มากกว่านะคะ และอีกหนึ่งอาหารสำเร็จรูปยอดฮิตที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปค่ะ คิดอะไรไม่ออกหยิบกันคล่องมือเลยใช่ไหมคะ รู้ทั้งรู้ว่าในนั้นอุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน เครื่องปรุงมีแต่ผงชูรส ฉะนั้นถ้ารับประทานเกิน 1 ซองต่อวัน ปริมาณโซเดียมที่ได้รับจะมากเกินความต้องการของร่างกายถึง 50-100% ซึ่งเป็นอันตรายต่อไต ทำให้เป็นโรคไต ไตวาย ไตล้มเหลวได้ และยังจะทำให้ความดันโลหิตสูงอีกด้วย

อ้อ! แล้วพุทธศาสนิกชนคนกตัญญูหลายคนมักจะทำบุญ ใส่อาหารที่บุพการี ญาติพี่น้อง ผู้ล่วงลับไปแล้วชอบกินเข้าไปในบาตรพระ ซึ่งหลายเมนูก็อยู่ในกลุ่มอาหารก่อโรคนั่นแหละค่ะ และที่สำคัญผู้ล่วงลับได้กินหรือเปล่าไม่มีใครพิสูจน์ได้ แต่ที่ชัวร์ 100% คือพระสงฆ์นี่แหละค่ะต้องฉันเมนูที่ผู้ล่วงลับโปรดปราน แหมบางเมนูเราเองยังเห็นแล้วไม่อยากกินเอง แล้วเหตุใดเราจึงไม่ถวายอาหารที่ดีต่อสุขภาพแด่พระสงฆ์ ที่เราเชื่อว่าควรถวายอาหารที่ดีที่สุดให้ท่าน ควางหวังดีของแต่ละคนอาจจะรูปแบบต่างกัน ไม่เป็นไรค่ะวันนี้รู้แล้วมาตักบาตรอาหารเพื่อสุขภาพกันดีกว่านะคะ ถึงจะช่วยไม่ได้ทั้งหมด แต่ถ้ามีสักบ้านที่ถวาย พระท่านคงลดปริมาณอาหารให้โทษได้บ้างแหละค่ะ ขอให้เข้าพรรษานี้อิ่มบุญกันถ้วนหน้านะคะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Exoexo's profile


โพสท์โดย: Exoexo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: plangchompoo, ginger bread, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, bgs, zerotype, mookchu, Love Paradise
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประสบการณ์ที่น่าผิดหวังของผู้โดยสารแอร์อินเดียหนุ่มพม่าเสียชีวิตจากการช่วยลูกสาวตัวน้อยเอ๊ะยังไง! "ตั๊ก กรกนก" ร่วมวงกินข้าวกับ ตร.ใหญ่..เหยื่อหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรมหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนาอาคาร 5 ชั้นในหุบเขากุ้ยโจว : ฐานเพาะพันธุ์ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีนอ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่ตุ๊กตาดินเผาที่ขุดพบจากสุสานแห่งราชวงศ์ถังเขียนอ่านโอฬาร์อิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!หนึ่งในวิธีการกด ATM ที่ปลอดภัยขึ้น โดยการมีน้องๆหมาที่น่าเกรงขาม คอยช่วยป้องกันนี่แหล่ะเด้อภาพจักรพรรดิ​นี​หว่า​นห​รง​ ราชวงศ์​ชิงกรมอุตุนิยมวิทยาได้อัปเดตสถานการณ์พายุโซนร้อน "กระท้อน" และ "เชบี" ล่าสุดในเช้าวันนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ต้นหมีเหม็นสมุนไพรชื่อแปลกๆสรรพคุณทางยาที่คุณรู้แล้วต้องร้องว้าว....อิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!เปิดหูให้กว้าง ใช้ใจในการช่วยฟัง ฝึกเป็นผู้ฟังที่ดีมีการฟังอย่างลึกซึ้ง เพื่อเข้าใจผู้ร่วมสนทนามากขึ้น Deep listeningเขียนอ่านโอฬาร์ตุ๊กตาดินเผาที่ขุดพบจากสุสานแห่งราชวงศ์ถัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หนึ่งในวิธีการกด ATM ที่ปลอดภัยขึ้น โดยการมีน้องๆหมาที่น่าเกรงขาม คอยช่วยป้องกันนี่แหล่ะเด้อพืชพันธุ์ไม้น่าสนใจ : เห็ดแผงคอสิงโต: อัญมณีจากธรรมชาติ สู่จานอาหารและสุขภาพที่ดีข้อควรรู้!! ก่อนเลือกซื้อภาชนะที่ใช้ทำอาหารประวัติความเป็นมา ของเมืองที่ถูกยุบลงเป็นตำบล #ภูแล่นช้าง (อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์)
ตั้งกระทู้ใหม่