หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาวๆควรอ่าน ประสบการณ์ต่อมบาร์โธลินอักเสบครั้งแรก ต้องขึ้นขาหยั่งให้หมอสูติฯ ดูด้วย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ต่อมบาร์โธลินอักเสบเป็นครั้งแรกในชีวิตนะคะ แล้วก็การไปหาหมอสูติเป็นครั้งแรกด้วยค่ะ ยอมรับว่ากลัวมาก ขณะที่พิมพ์นี้เราก็เพิ่งกลับมาจากหาคุณหมอเลยค่ะ หากใครที่ไม่รู้ว่าต่อมบาร์โธลินคืออะไรอยู่ตรงไหน
เราขอโพสภาพ และข้อมูลไว้ข้างล่างนี้นะคะ เผื่อเป็นประโยชน์ให้หลายๆท่านได้อ่านค่ะ





ต่อมบาร์โธลินคือต่อมสีแดงๆสองข้างที่ลูกศรชี้ค่ะ ผู้หญิงทุกคนมีกันทั้งนั้น เป็นต่อมที่ปกติมันจะผลิตสารคัดหลั่งในน้องสาวของเรานะคะ แล้วแต่ว่ามันจะอักเสบขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็เตรียมตัวเจ็บตัวเมื่อนั้นค่ะ

แล้วเวลาที่มันเกิดอักเสบขึ้นมา จะมีอาการคล้ายๆแบบนี้ค่ะ แล้วแต่ว่าจะบวมข้างไหน ของเราบวมข้างซ้าย บางคนอาจจะบวมข้างขวา มันจะมีก้อน ขนาดประมาณลูกมะนาวลูกเล็กได้ค่ะ ในข้างได้ข้างนึงของน้องสาวเรา ตอนแรกยอมรับว่ากลัวมาก ไม่ได้ไปหาหมอแต่แรกเพราะไม่มีเวลาทั้งที่น้องสาวเราผิดปกติอย่างเห็นได้ชัดเช่น เวลาเดินก็เจ็บ นั่งก็เจ็บ ออกกำลังกายก็เจ็บ โยคะก็เจ็บ เจ็บไปหมด ขัดขวางการใช้ชีวิตมากๆ แต่ปัสสาวะไม่เจ็บนะคะ ธรรมดาอาการอักเสบจะไม่มีผลต่อการปัสสาวะค่ะ (ยกเว้นบางรายที่มีการติดเชื้อด้วย)

อาการของเราคือมันไม่ได้มาเป็นก้อนเลยนะคะ มันจะมีอาการเจ็บจี๊ดๆมาก่อนที่หว่างขา พอสักสองสามวันถึงจะเป็นก้อนและเริ่มปวด คือเราจำได้วันนั้นเราเดินเยอะมาก ออกกำลังกายยกเวทด้วย (ยังไม่รู้ตัวว่าอักเสบ) พออาบน้ำนอนต่อมบาร์โธลินของเรามันเต้นตุ๊บๆเลยค่ะ แบบปวดมากๆ คือห้ามเดินเยอะ ห้ามทำงานหนัก ลางานได้ ให้ลานอนพักเลยค่ะ อาจจะมีไข้ ปวดหัวตัวร้อน ร่วมด้วย ทานพาราลดไข้หรือยาแก้ปวดก็ได้ค่ะ อาการก่อนที่มันจะแตกจะมีระยะประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ เรียกได้ว่าเป้นช่วงที่ทรมานมากๆ





(ภาพขวาต่อมบาร์โธลินมีการอักเสบ ภาพซ้ายต่อมปกติ)

ที่มันอักเสบจริงๆมีหลายสาเหตุนะคะ สำหรับเราหมอถามว่าไปใส่กางเกงอะไรคับๆมาหรือเปล่า จริงๆเพิ่งซื้อกางเกงออกกำลังกายตัวใหม่มาพอดี ค่อนข้างเสียดสีพอควร หรือการที่ใส่ผ้าอนามัยโดยไม่เปลี่ยนนานเกินไปก็ทำให้มันอักเสบได้ รวมถึงการรักษาความสะอาด ส่วนใหญ่มักเป็นในวัยสาวๆเจริญพันธุ์มากกว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนค่ะ เกิดขึ้นได้ในพวกที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วและยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ (คือกลุ่มไหนก็เป็นได้ แต่กลุ่มเสี่ยงคือกลุ่ม sexually active หรือสาวๆที่มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ) เราลองหาข้อมูลในเว็บต่างประเทศดูแล้วสาวๆ ค่อนข้างเป็นกันเยอะพอควรและก็กลัวที่จะไปหาหมอ

เบื้องต้นหากยังอักเสบไม่มาก ก็ไม่ต้องทำอะไร ทานยาเผื่อมันจะยุบลง ถ้าบวมจริงๆ ต้องให้หมอกรีด เอาหนองออก หรือไม่ก็ให้มันแตกเองแบบของเรา จริงๆเราว่าให้มันแตกเองดีที่สุดนะคะ เพราะว่าถ้าให้หมอกรีดให้ตอนที่ยังเจ็บๆบวมเต็มที่...............คือเราไม่อยากจะคิด

ถ้าทนทรมานหน่อยสักสองสามวัน ก่อนนอนทานยาแก้ปวดเอา มันจะแตกเอง และพอแตกปุ๊บหายเจ็บปั๊บ (แต่จะตึงๆแสบๆ) ต้องระวังเรื่องติดเชื้อ แตกปุ๊บควรไปหาคุณหมอทันที จะได้ทายาฆ่าเชื้อและได้ยาแก้อักเสบ

วันนี้จริงๆเราไปโยคะกับพิลาเต้มา เพราะไม่ได้ออกกำลังกายมาหลายวัน รู้สึกตัวบวมๆ กลับมามันเจ็บมากกกกกกกกกแบบมากกก แบบนอนร้องไห้ เราว่ามันคงใกล้แตกเต็มทนเพราะเราไปเร่งมันอีก เอามันไปลากถูกับเสื่อโยคะ T__T เราก็ไปเข้าห้องน้ำได้สักพักนึง กลับมานอนก็สังเกตุว่าหนองแตกเต็มกางเกงในเลย เราเลยรีบไปโรงพยาบาลเลยค่ะ กลัวมันติดเชื้อแล้วเป็นอะไรรุนแรงขึ้นมาค่ะ

เราโทรไปหาโรงพยาบาลก่อนนะคะ กลัวหมอเฉพาะทางไม่อยู่แล้วไปเก้อ สรุปหมออยู่ถึงทุ่มนึง รีบบึ่งไปเลยค่ะ
ไปถึงหมอก็ถามนิดเดียว เป็นมากี่วัน ถอดกางเกงให้หมอดูสิ

เราถอดกางเกงก็ขึ้นขาหยั่งเลยค่ะ พยาบาลบอกคนไข้ใส่กระโปรงมา แค่ถอดกางเกงในออกก็พอนะคะ
ผ้าถุงก็ไม่มีให้ใส่นะคะ สาวๆไปหาหมอควรใส่กระโปรงไปจะสะดวกถอดง่าย
เอาจริงๆ ไปหาหมอตอนนั้นไม่ต้องอายค่ะ เรา request หมอผู้หญิงได้พยาบาลก็ผู้หญิง ตอนนั้นเราบอกเลยไม่อายนะคะและไม่กลัวด้วยค่ะ เราชิวๆ


ต่อไปนี้จะเป็นบทสนทนาของเรากับหมอนะคะ

หมอ: *พูดกับพยาบาล* ต่อมบาร์โธลินอักเสบนะ เหมือนมันแตกแล้วเลย ดูสิมีหนองออกมาด้วย ไหนๆเอาสำลีมาสิ
*เอาสำลีชุบเบตาดีนมาเช็ดๆน้องสาวเรา*
เรา: หมอทำเบาๆนะคะ ขอร้องหนูแสบมาก // ความรู้สึกตอนนั้นคือแสบมากๆค่ะ กรี๊ดเลยจริงๆ นึกถึงแผลที่เพิ่งแตกหนองไหลแล้วเอาเบตาดีนไปทา
หมอ: หนูอย่าดิ้นสิ จะขยับก้นหนีหมอทำไม ขอโทษนะคะ //แล้วเอามือมากดๆแถวบริเวณที่แผลแตก
หมอ: *เสียงโหดๆ แบบหมดความอดทน* สรุปจะเช็ดหนองเองหรือให้หมอเช็ดให้
เรา: *เริ่มงงๆ* ให้หมอเช็ดให้ค่ะ
หมอ: ดีมาก
แล้วหมอเอาก้อนสำลีปลายยาวๆ ชุบเบตาดีน แล้วใส่เข้ามาในช่องคลอดเรา ตอนน้นคือเราแบบ..........
เจ็บมากๆค่ะ แต่ยอมรับว่าหมอมือเบามากค่ะ เราก็เอาวะ ทนๆไป
หมอ: กลับไปบ้านอย่าลืมอาบน้ำล้างให้สะอาดแสบหน่อยนะ ต้องทน เดี๋ยวจะให้ยาแก้อักเสบไปกิน แล้วนอนพักเยอะๆ มันมีโอกาศกลับมาเป็นได้อีกนะคะ
จากนั้นเราก็ไล่เราไปใส่กางเกง รอรับยา

สรุป เราได้ยาแก้อักเสบลดบวมมาทานค่ะ และนอนพักเฉยๆ หนึ่งอาทิตย์ห้ามออกกำลังกาย หมดไป 1,4xx จริงๆเราค่อนข้างชอบหมอนะคะ หมอพูดดีมาก ให้คำแนะนำดี ถามอะไรถามได้เลยค่ะ คุยแบบเพื่อน แต่ก็มีมุมโหด คงเพราะรำคาญคนไข้ดิ้น จริงๆการไปหาหมอสูติเกี่ยวกับเรื่องน้องสาวเรามันไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลยนะคะ ก่อนจะไปยอมรับว่าเรากลัวพอควร หาข้อมูลไปเรื่อย เจอดีบ้างไม่ดีบ้าง บางรายเจอหมอทำแรงๆ ทำเอาเรากลัวไปเลยและคิดมากฟุ้งซ่าน

อยากจะแนะนำให้เข้าไปในเว็บของโรงพยาบาลและเช็คหมอเฉพาะทางว่าเค้าอยู่หรือเปล่าวันที่เราจะไปหาจะได้ไม่ไปเก้อ ไม่ต้องรอนาน นัดคิวได้ให้นัด ไปจะได้รักษาเลย ไม่ต้องนั่งรอทรมาน

จริงๆเรามาเขียนกระทู้นี้อยากให้ข้อความนี้เป็นประโยชน์กับผู้หญิงคนอื่นๆที่มีอาการแบบเราและหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อนไปหาคุณหมอ เพราะเราก็ทำค่ะ อยากรู้ตัวว่าเป็นอะไรร้ายแรงแค่ไหน จะได้ทำใจได้ หากมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับน้องสาวเรา ก็ควรจะไปเช็คไปตรวจให้เรียบร้อยค่ะ อย่ากลัวหมอเลยนะคะ หมอเห็นมาเยอะแล้ว แย่กว่าของเราก็เคยเห็น ตอนเราไปเราคิดว่า ช้ำหนองเลือดสาด หมอคงเห็นมาหมดแล้วแหละ เป็นแค่นี้จะอายอะไร แล้วก็เลิกกังวลค่ะ ปล่อยไว้โดยไม่รักษามันอาจจะอักเสบและติดเชื้อได้ค่ะหรือทำให้อาการแย่ลงและอาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน มาร่วมกันสนับสนุนให้ผู้หญิงไทยไม่อายที่จะไปตรวจภายในและพบหมอสูตินะคะ

ดูรูปเพิ่มเติมของต่อมบาร์โธลินและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมพิมพ์ใน google ว่า Bartholin's gland
หรือไม่ก็เข้าลิ้งนี้เลยจ้า
https://www.google.co.th/search?q=bartholin%27s+gland&biw=969&bih=616&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwiv8eu24OfNAhXDKo8KHe7RDbEQ_AUIBigB

*Update หลังจากหนองออกวันแรก อาบน้ำทำความสะอาดจะแสบๆตึงๆหน่อยค่ะ นอนก็ยังเจ็บนิดหน่อย ลองจับๆยังเป็นก้อนเล็กๆนะคะ ยังไม่หายบวม แต่ก็บวมลดลงเยอะ เราทานยาที่หมอให้มาอย่างเคร่งครัดค่ะ อยากหายเร็วๆ

ขอบคุณที่มา: http://pantip.com/topic/35363137
ขอบคุณกระทู้จากคุณ สมาชิกหมายเลข 1009453 สมาชิกเว็บพันทิป
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: zerotype, Chawap, นางเบิร์ด, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, กบขึ้นวอ, ไข่ต้มยางมะตูม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วขบวนเกี้ยวของหว่านหรงสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905รู้จัก "PHUWIN" (ภูวินทร์) เดบิวต์ซิงเกิลแรก “วันเกิดเธอ” (TO YOU) ค่าย  RISER MUSICหนูน้อยวัยทารกถูกนกโฉบเข้าข่วนตา ขณะยายกำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ อันตรายมาก!!วาฬหลังค่อมได้เผลอกินแมวน้ำ แต่กลับต้องสำรอกออกมาอย่างรวดเร็วถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปีพบฟันเมกาโลดอนขนาด 6.55 นิ้ว นอกชายฝั่งของนอร์ทแคโรไลนา: หลักฐานจากอดีตสัตว์ทะเลที่ยิ่งใหญ่5 เคล็ดลับ โสดอย่างมีความสุขอ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่สมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่