หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กายคตาสติ

เนื้อหาโดย กั๋วซิง

กายคตาสติ

 

(บทเทศนาโดยย่อจากเทป เท่าที่ผมพอจะตรึกนึกจดจำได้ ประกอบกับความเข้าใจของผมตัดหัวข้อเทศนาออกมาครับ)

ท่านจะเทศนาเน้นให้เห็นโลกเป็นของว่าง ไม่น่าพิศมัยยินดี คือ เห็นไตรลักษณ์ดังนี้

- ความไม่เที่ยง อยู่ได้ไม่นาน เพียงแค่ประเดี๋ยวประดดาว วูบวาบ ชั่วคราว

- ทุกข์ ความทนไม่ได้

- ความไม่มีตัวตน บังคับไม่ได้

- ความไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา เราไม่ใช่สิ่งนั้น สิ่งนั้นไม่ใช่เรา เราไม่เป็นสิ่งนั้น สิ่งนั้นไม่เป็นเรา เป็นต้น

 

เมื่อจิตน้อมไปในไตรลักษณ์จิตน้อมในความเบื่อหน่ายทางโลกด้วยเห็นแจ้งชัดในไตรลักษณ์ ทานก็จะสอนต่อในกรรมฐานแล้วปล่อยให้นั่งสมาธิไปตามแบบที่พระอริยะสงฆ์สายพระป่าปฏิบัติสืบทอดกันมา คือ

พิจารณากายคตาสติ เบื้องบนแต่พื้นเท้าขึ้นไป เบื้องต่ำแต่ปลายผมลงมา

พิจารณาทั้งในแบบผู้ฝึกใหม่ไม่เคยรู้จัก ทวัตติงสาการ อสุภะสัญญา ปฏิกูลบรรพ และ ไม่เคยสวดมนต์บทสวดทวัตติงสาการ หรือ แม้แต่ผู้ที่รู้จัก ทวัตติงสาการ อสุภะสัญญา ปฏิกูลบรรพ และ เคยสวดมนต์บทสวดทวัตติงสาการ ให้พิจารณางา่ายๆไม่ต้องไปไล่ครบอาการทั้ง ๓๒ ประการ จนเห็นเป็นของไม่เที่ยง ไม่สะอาด เสื่อมไปอยู่ทุกๆขณะ

กายคตาสติ ที่เป็นการพิจารณาลมหายใจ หรือ อานาปานสติ ท่านสอนว่า ลมหายใจก็เป็นกาย เป็นกายสังขาร พระพุทธเจ้าตรัสสอนลงในกายคตาสติ แต่เราแยกกาคตาสติออกเป็นบรรพ อาการทั้ง ๓๒ ประการในอนุสสติ ๑๐ และ ลมหายใจนี้ก็มีแบบปฏิบัติของเขาอยู่แล้วในอานาปานสติ ท่านจึงได้แยกออกจากการของอนุสสติ 10

(นั่งสมาธิ)

กล่าวถึงอานาปานสติ และ พุทโธ

 

โหลดไฟล์เสียงที่ผมบันทึกตอนหลวสงปู่เทศนาตาม Link นี้ครับ

https://mega.nz/#!iE50jCbb!RfPuyjMXnZYzac8KyBM3C-XYaMyrXJvKE71bJ8R7SsU

 

ท่านใดสนใจฟังธรรมเทศนาของหลวงปู่ ขอเชิญร่วมฟังธรรมได้ที่ กุฏิ ๘ วัดพระศรีฯ เขตบางเขน กทม. ทุกๆวันศุกร์ เวลาโดยประมาณ

7.00 น. - 8.15 น. ถวายจังหันเช้า

10.00 น. - 11.30 น. หลวงปู่ขึ้นเทศนา

ช่วงเข้าพรรษานี้หลวงปู่กลับไปจำพรรษาที่วัดอโสการาม สมุทรปราการ แต่จะมาเทศนาแก่ญาติโยมทุกๆวันศุกร์ ท่านกับท่านพ่อลี ธัมมธโร แม่ทัพแห่งกองทัพธรรมของหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ ทางบรรดาญาติโยมได้นิมนต์ท่านมาจำวัดที่วัดพระศรีฯ บางเขนเพื่อแสดงธรรมโปรดญาติโยมจนถึงทุกวันนี้

 

เนื้อหาโดย: ทะเล้น
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กั๋วซิง's profile


โพสท์โดย: กั๋วซิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: plangchompoo, มันก้อดีละนะ, Dont sweat it, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกาหลีใต้เจอศึกหนัก ธุรกิจทรุดหลายเดือน แถมไทยก็แบนไม่หยุด ต้องหันหน้าหาญี่ปุ่นอดีตศัตรูสาวเปิดเครื่องไอโฟน 4s ที่ถูกล็อกเกือบ 10 ปีเพราะใส่รหัสผิด คลิปแรกที่เจอทำน้ำตาซึมลุงต๋องแฉแม่ตั๊ก ให้เงินในคลิป 3,000 บาท ถ่ายเสร็จขอคืน 2,000 หวังช่วยรักษาเท้าแต่เป็นแค่ลมปากสยบอาการ ปวดฟัน ด้วย 7สมุนไพรที่คุณอาจนึกไม่ถึงหญิงโปแลนด์ถูกจับในไทย ข้อหาขู่วางระเบิดบนเครื่องบินเวียตเจ็ท สุดท้ายสายการบินปล่อยเธอไป เพราะเธอไม่ได้เจตนา10อรหารประจำชาติอินโดนีเซีย น่าลองอร่อยสุดๆวันหยุดเราต้องใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ต้นหมีเหม็นสมุนไพรชื่อแปลกๆสรรพคุณทางยาที่คุณรู้แล้วต้องร้องว้าว....ประวัติความเป็นมา ของเมืองที่ถูกยุบลงเป็นตำบล #ภูแล่นช้าง (อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์)ครบรอบ 26 ปีความหายนะเมือง Raccoon ย้อนเวลาดูสิ่งที่เกิดขึ้นวันนันกันครบรอบ 34 ปี Rockman 3 บเครื่อง Famicomเมนูอาหารอีสาน ที่ไม่ควรพลาดใครที่ชื่นชอบอาหารอีสาน ต้องลองให้ครบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นาโตเตรียมตั้งศูนย์บัญชาการใกล้ชายแดนรัสเซียลุงต๋องแฉแม่ตั๊ก ให้เงินในคลิป 3,000 บาท ถ่ายเสร็จขอคืน 2,000 หวังช่วยรักษาเท้าแต่เป็นแค่ลมปากสยบอาการ ปวดฟัน ด้วย 7สมุนไพรที่คุณอาจนึกไม่ถึงประวัติความเป็นมา ของเมืองที่ถูกยุบลงเป็นตำบล #ภูแล่นช้าง (อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์)Monster Hunter Wilds ไม่สามารถรันที่ 60fps ได้แม้แต่บน PS5 Proทำไมปวดหัวจี๊ดหลังดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มที่เย็นจัด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประวัติความเป็นมา ของเมืองที่ถูกยุบลงเป็นตำบล #ภูแล่นช้าง (อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์)7 วิธีอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพเราควรซักผ้าปูที่นอนและหมอนบ่อยแค่ไหน?เกาหลีใต้เจอศึกหนัก ธุรกิจทรุดหลายเดือน แถมไทยก็แบนไม่หยุด ต้องหันหน้าหาญี่ปุ่นอดีตศัตรู
ตั้งกระทู้ใหม่