หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย จิล เพพ นักรณรงค์ออนไลน์ กรีนพีซ สหรัฐอเมริกา 

พลังงานหมุนเวียนกำลังอยู่ในทิศทางที่ดี นี่เป็นสัญญาณที่เราเห็นว่าการปฏิวัติพลังงานได้เริ่มขึ้นแล้ว

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

ในปี 2558 การติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าตามชายฝั่งนั้นทำลายสถิติ ทั้งพลังงานหมุนเวียนจากลมและแสงอาทิตย์ก็มีราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยเป็น และโลกเพิ่มขีดความสามารถทดแทนได้มากกว่าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหินรวมกัน

ในที่สุดเราก็สลัดคำบอกเล่าเท็จว่าพลังงานหมุนเวียนใช้ไม่ได้จริง หลายปีที่ผลกำไรจากพลังงานฟอสซิลได้ทำให้เราเชื่อว่าพลังงานหมุนเวียนจะราคาแพงเกินไปและไร้ประสิทธิภาพ แต่หลังจากปีแห่งชัยชนะของพลังงานหมุนเวียน เราก็คงไม่เชื่ออีกแล้ว

นี่คือการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนในปีที่ผ่านมา

1. เริ่มต้นกันที่ เมืองเบอลิงตัน รัฐเวอมอนท์ ได้กลายเป็นเมืองขนาดกลางแห่งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะใช้พลังงานจากพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อย ผู้อาศัยในเมืองเบอลิงตันใช้พลังงานจากชีวมวล ไฟฟ้าพลังน้ำ แสงอาทิตย์และลม รัฐเวอมอนท์มีเป้าหมายว่าพลังงานร้อยละ 90 จะมาจากพลังงานหมุนเวียนภายในปี พ.ศ. 2594

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

2. เมืองเบอลิงตัน รัฐเวอมอนท์ผลิตพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อยในปี พ.ศ.2558

3. ตามมาด้วยเมืองแอสเพ็น รัฐโคโลราโด ซึ่งเมืองนี้ได้ผลิตพลังงานราวๆ ร้อยละ 80 จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในปี 2558 ได้ก้าวกระโดดด้วยการเลิกพลังงานจากถ่านหิน เมืองนี้ในปัจจุบันใช้พลังงานจาก ลม แสงอาทิตย์และความร้อนใต้พิภพ

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

ภาพถ่ายทางอากาศของเมืองแอสเพ็น รัฐโคโลราโด โดย จีน่า คอลเล็คเชีย/ ครีเอทีฟ คอมมอนส์

4. แต่ชัยชนะแห่งการหมุนเวียนก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ในระดับเมืองเท่านั้น เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน รัฐฮาวายกลายเป็นรัฐแรกที่มุ่งมั่นการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อย โดยการออกกฎหมายที่จะผลักการใช้พลังงานฟอสซิลให้หมดไปได้ภายในปี พ.ศ. 2588

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

รัฐฮาวายได้กลายเป็นรัฐแห่งแรกที่มุ่งมั่นใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อย

คอสตาริก้าก็กำลังรีบเปลี่ยนสถานะผู้ใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยเช่นกัน ผันตัวเองจากแหล่งพลังงานสกปรกไปสู่พลังงานจากแสงอาทิตย์ น้ำและแหล่งพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ และในปี 2558 เป็นเวลาแห่งก้าวสำคัญของประเทศนี้ นั่นคือสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้เต็มร้อย

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

เมืองซานโฮเซ ประเทศคอสตาริก้า จากมุมสูง

มาร่วมการปฎิวัติพลังงาน

อนาคตพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อย ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นไม่เพียงแค่เป็นไปได้ แต่นี่คือ สิ่งที่เราต้องทำ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบอันเลวร้ายที่สุดของหายนะจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รัฐบาลต่างๆ กำลังเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับรัฐและระดับประเทศ การมีจำนวนประเทศมากขึ้นที่ร่วมตั้งเป้าหมายอันท้าทาย ก็จะทำให้เข้าใกล้เป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาดแต่ละปีได้อย่างรวดเร็ว อนาคตการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อยนั้นเป็นจริงได้ 

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

 

เขียนโดย จิล เพพ 

จิลเป็นนักรณรงค์ออนไลน์ของกรีนพีซ สหรัฐอเมริกา ทำงานด้านการมีส่วนร่วมและงานขับเคลื่อน สนับสนุนและให้โอกาสเพื่อลงมือปฎิบัติและสร้างผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม


แปลโดย โปรดปราน คลาสเซ่น อาสาสมัครกรีนพีซในโครงการแปลเปลี่ยนโลก

ที่มา: Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีโบราณสถานชาวพุทธ Mes Aiynak ที่อัฟกานิสถานCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
ตั้งกระทู้ใหม่