หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย จิล เพพ นักรณรงค์ออนไลน์ กรีนพีซ สหรัฐอเมริกา 

พลังงานหมุนเวียนกำลังอยู่ในทิศทางที่ดี นี่เป็นสัญญาณที่เราเห็นว่าการปฏิวัติพลังงานได้เริ่มขึ้นแล้ว

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

ในปี 2558 การติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าตามชายฝั่งนั้นทำลายสถิติ ทั้งพลังงานหมุนเวียนจากลมและแสงอาทิตย์ก็มีราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยเป็น และโลกเพิ่มขีดความสามารถทดแทนได้มากกว่าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหินรวมกัน

ในที่สุดเราก็สลัดคำบอกเล่าเท็จว่าพลังงานหมุนเวียนใช้ไม่ได้จริง หลายปีที่ผลกำไรจากพลังงานฟอสซิลได้ทำให้เราเชื่อว่าพลังงานหมุนเวียนจะราคาแพงเกินไปและไร้ประสิทธิภาพ แต่หลังจากปีแห่งชัยชนะของพลังงานหมุนเวียน เราก็คงไม่เชื่ออีกแล้ว

นี่คือการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนในปีที่ผ่านมา

1. เริ่มต้นกันที่ เมืองเบอลิงตัน รัฐเวอมอนท์ ได้กลายเป็นเมืองขนาดกลางแห่งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะใช้พลังงานจากพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อย ผู้อาศัยในเมืองเบอลิงตันใช้พลังงานจากชีวมวล ไฟฟ้าพลังน้ำ แสงอาทิตย์และลม รัฐเวอมอนท์มีเป้าหมายว่าพลังงานร้อยละ 90 จะมาจากพลังงานหมุนเวียนภายในปี พ.ศ. 2594

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

2. เมืองเบอลิงตัน รัฐเวอมอนท์ผลิตพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อยในปี พ.ศ.2558

3. ตามมาด้วยเมืองแอสเพ็น รัฐโคโลราโด ซึ่งเมืองนี้ได้ผลิตพลังงานราวๆ ร้อยละ 80 จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในปี 2558 ได้ก้าวกระโดดด้วยการเลิกพลังงานจากถ่านหิน เมืองนี้ในปัจจุบันใช้พลังงานจาก ลม แสงอาทิตย์และความร้อนใต้พิภพ

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

ภาพถ่ายทางอากาศของเมืองแอสเพ็น รัฐโคโลราโด โดย จีน่า คอลเล็คเชีย/ ครีเอทีฟ คอมมอนส์

4. แต่ชัยชนะแห่งการหมุนเวียนก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ในระดับเมืองเท่านั้น เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน รัฐฮาวายกลายเป็นรัฐแรกที่มุ่งมั่นการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อย โดยการออกกฎหมายที่จะผลักการใช้พลังงานฟอสซิลให้หมดไปได้ภายในปี พ.ศ. 2588

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

รัฐฮาวายได้กลายเป็นรัฐแห่งแรกที่มุ่งมั่นใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อย

คอสตาริก้าก็กำลังรีบเปลี่ยนสถานะผู้ใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยเช่นกัน ผันตัวเองจากแหล่งพลังงานสกปรกไปสู่พลังงานจากแสงอาทิตย์ น้ำและแหล่งพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ และในปี 2558 เป็นเวลาแห่งก้าวสำคัญของประเทศนี้ นั่นคือสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้เต็มร้อย

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

เมืองซานโฮเซ ประเทศคอสตาริก้า จากมุมสูง

มาร่วมการปฎิวัติพลังงาน

อนาคตพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อย ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นไม่เพียงแค่เป็นไปได้ แต่นี่คือ สิ่งที่เราต้องทำ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบอันเลวร้ายที่สุดของหายนะจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รัฐบาลต่างๆ กำลังเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับรัฐและระดับประเทศ การมีจำนวนประเทศมากขึ้นที่ร่วมตั้งเป้าหมายอันท้าทาย ก็จะทำให้เข้าใกล้เป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาดแต่ละปีได้อย่างรวดเร็ว อนาคตการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้เต็มร้อยนั้นเป็นจริงได้ 

4 สัญญาณที่แสดงว่าการปฎิวัติพลังงานหมุนเวียนอยู่ในมือเรา

 

เขียนโดย จิล เพพ 

จิลเป็นนักรณรงค์ออนไลน์ของกรีนพีซ สหรัฐอเมริกา ทำงานด้านการมีส่วนร่วมและงานขับเคลื่อน สนับสนุนและให้โอกาสเพื่อลงมือปฎิบัติและสร้างผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม


แปลโดย โปรดปราน คลาสเซ่น อาสาสมัครกรีนพีซในโครงการแปลเปลี่ยนโลก

ที่มา: Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รวมเลขเด็ด อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร งวด 1 เมษายน 2567ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?เคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่