หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลสั่งจำคุกบก.ลายจุด 2 เดือนปรับ 3 พันไม่ไปรายงานตัวคสช.ทนายเตรียมฎีกา

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

ศาลสั่งจำคุกบก.ลายจุด 2 เดือนปรับ 3 พันไม่ไปรายงานตัวคสช.ทนายเตรียมฎีกา

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 มิถุนายน 2559 ภายหลังจาก นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือที่ทราบกับดีว่าบก.ลายจุด เดินทางมาที่ ศาลแขวงดุสิต ถ.บรมราชนนี โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

ศาลอุทธรณ์มีดุจพินิจให้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ จำคุก 2 เดือน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปีและปรับ 3,000 บาทในคดีไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

นายสมบัติได้ชูสามนิ้วพร้อมกล่าวว่าเป็นค่าปรับ 3,000 บาท ไม่ใช่แสดงสัญลักษณ์ใดๆ  

คดีนี้ นายสมบัติถูกอัยการยื่นฟ้องว่าขัดคำสั่งของ คสช. ที่เรียกให้ไปรายงานตัวตามประกาศ คสช. ที่ 41/2557 ลงวันที่ 23 พ.ค. 2557 ต่อมา คสช. มีคำสั่งฉบับที่ 25 และ ฉบับที่ 29/2557 กำหนดโทษจำคุก 2 ปี หรือ ปรับ 4 หมื่นบาท สำหรับผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง นายสมบัติในฐานะจำเลยจึงโต้แย้งว่าการกำหนดโทษดังกล่าวเป็นการเพิ่มโทษในภาย หลัง ไม่สามารถใช้ย้อนหลังสำหรับความผิดก่อนหน้าได้

ต่อมาศาลชั้นต้นสั่งปรับนาย สมบัติ เป็นเงิน 500 บาท โดยชี้ว่าการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของ คสช. ที่ให้มารายงานตัวและมีประกาศกำหนดโทษทางอาญาให้จำคุกนั้น ไม่สามารถใช้บังคับกับจำเลยนี้ได้ เพราะเป็นการออกประกาศให้มีโทษทางอาญาซึ่งมีผลย้อนหลังและเป็นการเฉพาะบุคคล ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น จึงไม่สามารถเอาผิดจำเลยตามประกาศคำสั่ง คสช.ได้

แต่จำเลยมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานทั่วไป เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 368 มีโทษปรับ 500 บาท

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ชี้ว่าคำสั่งที่เพิ่มโทษในภายหลังนั้นมีผลบังคับใช้ได้ และไม่ใช่การบังคับใช้กฎหมายย้อนหลัง จึงลงโทษนายสมบัติโดยสั่งจำคุก 2 เดือน และรอลงอาญาไว้ 1 ปี และปรับ 3,000 บาท

น.ส. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความของนายสมบัติเปิดเผยว่า จำเลยจะสู้คดีโดยยื่นฎีกาเพื่อสู้ในประเด็นเรื่องการบังคับใช้กฎหมายย้อนหลังต่อไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashion10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้วปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
ตั้งกระทู้ใหม่