หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชายไทยส่อแห้ว! นักวิจัยเบรคกินดักแด้ไหมฤทธิ์ไม่เท่าไวอะกร้า

โพสท์โดย คุณภาคย์

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผลงานวิจัยของ ผศ.ดร สมชาย จอมดวง นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการอาหาร ของคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยพบว่า ในดักแด้ไทย มีสารออกฤทธิ์ที่กระตุ้นการขยายตัวของหลอดเลือด ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกันกับสารซีเดนนาฟิล หรือไวอะกร้า เมื่อเปรียบเทียบกับไวอะกร้า 100 มิลลิกรัม จะใช้ดักแด้ไหมไทยพันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ จำนวน 22 ตัว ซึ่งได้มีการส่งสารดังกล่าวที่ค้นพบ ไปให้กับทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยืนยันผลการวิเคราะห์ 


     ล่าสุด หลังจากที่ข่าวนี้ออกไป ได้เกิดความคลาดเคลื่อน เนื่องจากทำให้เข้าใจไปว่า การรับประทานดักแด้ไหมสุก 20-25 ตัวนั้น จะทำให้ออกฤทธิ์เหมือนไวอะกร้า และทำให้ประชาชนบางส่วน เกิดความเชื่อเรื่อง 


     รองศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่รับงานวิจัยดังกล่าวมาศึกษา และวิจัย เพื่อยืนยันผลการออกฤทธิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลงานวิจัยเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีผลการสรุปออกมาชัดเจนว่า หนอนไหมมีฤทธิ์สารเหมือนยาไวอากร้า เนื่องจากงานวิจัยยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาระดับทดลองเท่านั้น แม้ว่าจะพบสารตัวที่คล้ายกับสารที่ออกฤทธิ์เหมือนไวอะกร้าจริงแต่ยังอยู่ในระดับห้องทดลอง ยังไม่มีการสกัดสารดังกล่าวออกมา หรือนำไปทดลองในสัตว์ หรือในคนแต่อย่างได

     ทั้งนี้ งานวิจัยนี้ ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อวงการแพทย์ วงการเกษตร และวงการชีววิทยาของไทย แต่ยังต้องอาศัยเงินทุนในการต่อยอดวิจัยต่อไป ซึ่งตอนนี้ก็ได้เริ่มแล้วในบางส่วนโดยเฉพาะเรื่องของที่มาของสารซีเดนนาฟิล จึงได้ฝากย้ำไปยังผู้บริโภค เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันว่า การรับประทานดักแด้ไหมประมาณ 20-25 ตัว เทียบเท่ากับไวอะกร้านั้น ยังเป็นความเข้าใจที่ผิด แม้ว่าดักแด้ไหม จะมีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งโปรตีน และไขมันที่เป็นประโยชน์ แต่หากรับประทานมากเกินไป ก็จะทำให้ได้รับสารอาการเกินที่ร่างการต้องการ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: หมีพู สตาร์ทติดง่าย, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบอำเภอเดียวในประเทศไทย ที่ชื่อเหมือนจังหวัด ?ทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานอำเภอเดียวในประเทศไทย ที่ชื่อเหมือนจังหวัด ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เปิดเผยสาเหตุนศ.สาวม.ดัง แทงแฟนหนุ่มรุ่นน้องเจ็บย่านคลองหลวง (มีคลิป)สลด! พ่อเฒ่าผูกคอตๅย ฝากสื่อตามหาญาติเพื่อนำร่างบำเพ็ญกุศลแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักจากผลการวิจัยพบว่า "เอเลี่ยนไม่ได้ตัวสีเขียว"
ตั้งกระทู้ใหม่