หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth
เขียน โดย MeenaRajput
 

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน? ลองมาเรียนรู้เรื่องราวน่ารัก ๆ เกี่ยวกับสัตว์ที่น่าอัศจรรย์เหล่านี้

12. หมีขาวไม่ได้ขาว

มันเป็นเรื่องจริง หมีขาวแท้จริงแล้วมีผิวหนังสีดำ (ลองดูที่จมูกของมันสิ) ที่ถูกปกคลุมไปด้วยขนที่ใส และไร้สี ขนแต่ละเส้นของหมีขั้วโลกกระจัดกระจายไปทั่วและสะท้อนแสงที่เราเห็น จึงทำให้มันดูขาวทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีสีขาวเลย - เจ้าเล่ห์จริงๆ

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

11. วาฬหัวทุยยืนหลับ

ค่อนข้างยากที่จะเข้าใจ และไม่ได้ฟังดูจะสบายสักเท่าไหร่ แต่วาฬหัวทุยนอนหลับในแนวตั้ง โดยให้หางห้อยลง จริง ๆ แล้ววาฬสายพันธุ์ต่าง ๆ ‘หลับ’ โดยการปิดสวิตช์สมองของมันไว้ครึ่งหนึ่งในแต่ละครั้ง (ไม่แนะนำให้ลองทำเองที่บ้าน) และท่ายืนนี้ยังทำให้วาฬที่กำลังงีบหลับนั้นหายใจผ่านช่องหายใจสะดวกขึ้น

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

10. เพศของเต่าถูกกำหนดจากอุณหภูมิ

ไม่ว่าลูกเต่าทะเลที่เพิ่งฟักจะเกิดมาเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย มันต่างก็ถูกกำหนดโดยอุณหภูมิของบริเวณรัง หากอุณหภูมิสูงกว่าจุดที่ส่งผลต่อการเพาะฟักไข่เต่า หรือ “pivotal temperature” (28 - 29 องศาเซลเซียส) เต่าที่เกิดมาจะเป็นเพศเมีย และถ้าต่ำกว่า ก็จะเป็นเพศผู้

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

9. เสือมีตาที่เปล่งประกายที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด

ตาของเสือถูกส่องแสงจากด้านหลัง โดยเหยื่อหุ้มเซลล์สะท้อนแสงชนิดหนึ่งผ่านทางจอประสาทตา ต้องขอบคุณสิ่งนี้ที่ทำให้เสือมีดวงตาที่ส่องประกายที่สุด และในความเห็นของฉัน มันเป็นดวงตาที่สวยที่สุดในธรรมชาติ

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

8. อุรังอุตังจั๊กจี้เป็น

การบ้าจี้มีอยู่สองแบบ แบบเบา ๆ ที่เพียงรู้สึกคัน ๆ และแบบที่ทำให้คุณหัวเราะได้อย่างบ้าคลั่ง สัตว์หลายชนิดบ้าจี้อย่างในแบบแรก มันเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการวิวัฒนาการที่ช่วยป้องกันพวกมันจากสัตว์ที่อาจจะทำอันตรายต่อมัน หรือสัตว์จำพวกแมลงต่าง ๆ แต่มีสัตว์อยู่เพียงไม่กี่ชนิดที่เป็นแบบที่สอง ที่จริงแล้วดูเหมือนจะมีแค่มนุษย์กับสัตว์ตระกูลลิงที่มีอาการแบบนั้น ซึ่งก็รวมไปถึงอุรังอุตัง

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

7. หมีขั้วโลกไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำ

น้ำจืดส่วนมากในอาร์กติกเป็นน้ำแข็ง! (จริง ๆ นะ) สำหรับเราแล้วอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ แต่ไม่ใช่สำหรับหมีขั้วโลก สัตว์ชนิดนี้ได้มีวิวัฒนาการจนทำให้มันไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำอีกต่อไป พวกมันสามารถรับ H2O ทั้งหมดที่ต้องการ ได้จากปฏิกิริยาทางเคมีในตัวที่มีหน้าที่สลายไขมัน

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

6. ในบรรดาสัตว์ทั้งหมด วาฬหัวทุยมีขนาดสมองที่ใหญ่ที่สุด

ไม่เพียงแค่เป็นสัตว์ที่มีฟันที่มีขนาดใหญ่ที่สุด วาฬหัวทุยยังฉลาดอีกด้วย สัตว์นักล่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกชนิดนี้ มีน้ำหนักสมองมากกว่ามนุษย์เราถึง 5 เท่า

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

5. เต่าทะเลคุยกันก่อนจะฟักออกจากไข่

เราต่างก็เคยคิดว่าเต่าไม่ส่งเสียง แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ในความเป็นจริง เต่าทะเลคุยกันตั้งก่อนที่จะออกจากไข่ ในขณะที่อยู่ในไข่แต่ละใบ พวกมันสื่อสารกันด้วยการส่งเสียง นักวิจัยเชื่อว่า เต่าทะเลทำเช่นนั้นเพื่อที่จะได้ฟักออกมาอย่างพร้อมเพรียงกัน (ถ้านั่นไม่น่ารัก ก็ไม่รู้ว่ายังไงแล้ว)

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

4. อุรังอุตังชอบรสชาติของสบู่

ไม่ใช่แค่ทุเรียนเท่านั้น แต่พวกมันก็ชอบรสชาติของสบู่เช่นกัน ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจที่สบู่ไม่ทำให้กระเพาะของมันระคายเคือง ถึงแม้เราจะคล้ายอุรังอุตังมากแค่ไหน ฉันไม่แนะนำให้ลองอยู่ดี

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

3. ลิ้นหมีขาวมีสีฟ้า

ดูจากรูปก็รู้แล้ว :)

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

2. วาฬหลังค่อมร้องและสร้างสรรค์บทเพลงตามเทรนด์

วาฬหลังค่อมรักที่จะร้องเพลง แต่พวกมันไม่ได้เพียงแค่เปล่งเสียงออกมาซ้ำ ๆ เพลงของมันเปลี่ยน และพัฒนาไปตามกาลเวลา ถ้าวาฬได้ยินบางอย่างที่มันชอบจากวาฬตัวอื่น ๆ แทนที่ทำนองนั้นจะเพียงแค่วนอยู่ในหัว แต่พวกมันจะเอามาประยุกต์เป็นบทเพลงในแบบของตัวเอง หากเสียงนั้นติดหูจริง ๆ มันจะกระจายไปสู่วาฬตัวอื่นในบริเวณใกล้เคียง และหลังจากนั้นก็จะไปถึงสมาชิกที่อยู่ห่างไกล หรือไปยังอีกฝากของมหาสมุทร -- คล้ายกับเพลงฮิตติดชาร์ทเลย!

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

1. ปัสสาวะเสือมีกลิ่นเหมือนป๊อปคอร์นรสเนย

นี่เป็นความจริงที่น่าสนใจนะ เอาไปใช้ดีๆล่ะ

คุณรู้จักสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ดีแค่ไหน?

จินตนาการถึงโลกที่ไม่มีสัตว์ที่น่าอัศจรรย์เหล่านี้อยู่ไม่ออกเลยใช่มั้ย?

แต่พวกมันกำลังตกอยู่ในอันตรายอันใหญ่หลวง ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์กำลังถูกทำลายโดยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ อุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษ และบริษัทปาล์มน้ำมันโลภมากทำกำลังทำลายป่าฝนเขตร้อน

ร่วมกันปกป้องสัตว์เหล่านี้ ด้วยการเผยแพร่เรื่องราวน่ารัก ๆ นี้ออกไปนะคะ


แปลโดย Piraorn Suvanbenjakule อาสาสมัครกรีนพีซ

ที่มา: Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: llHackll, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, หุ่นเชิดสังหาร, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขลับปฏิทินสุริยคติ เข้า 2 ตัวบนตรงๆ 26 ตาม 1 เมษายน 2567สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีน
ตั้งกระทู้ใหม่