หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ว่ากันด้วยเรื่องของที่ฉีดตูด Bidet spray

โพสท์โดย BW KU


คงมีหลายคนที่สงสัยว่าทำไมต่างประเทศถึงไม่มีที่ฉีดตูด ทำไมเค้าไม่ใช้กัน มีเฉพาะที่ไทยหรอ? แล้วต้นกำเนิดมันมายังไง บทความนี้ผมจะเรียบเรียงเรื่องราวเท่าที่ผมรวบรวมข้อมูลได้+ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวที่สงสัยเรื่องนี้เหมือนกัน

ชาติที่คิดค้นอุปกรณ์ชำระล้างรูทวารหรือบริเวณบอบบางของผู้หญิง คือประเทศฝรั่งเศสครับ มันถูกเรียกว่า Bidet (บิ-เด) มีการอ้างอิงว่าถูกออกแบบและผลิตในร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งนึงราวๆ ศตวรรษที่15 เป็นของใช้ราคาแพง ใช้ในวังของขุนนาง และราชวงศ์
มีรูปประกอบครับ^^

เรียกว่าจากนั้นมาเหล่าไฮโซต่างๆ ต้องมีครอบครองกันให้ได้ จนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในคฤหาสน์หรือราชวังในฝรั่งเศส รวมถึงยังแพร่หลายไปในต่างประเทศด้วย รูปประกอบบิเด ของราชินี มาเรีย แคโรลิน่า ในอิตาลี ในปี1710ครับ

ในช่วงแรกอุปกรณ์มาตรฐานนี้จะตั้งอยู่ในห้องนอนครับ555 ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนใปอยู่ในห้องน้ำในช่วงปี1900  จากที่เห็นบิเดรุ่นแรกจะเป็นกะละมังและใส่น้ำเอามือกวัก กระทั่งในปี 1928 นาย John harvey kellog นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันได้จดสิทธิบัตร "anal douche" คือตัวทำแรงดันน้ำล้างรูตูดนั่นเองครับ

จากนั้นบิเด ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในโรงแรมต่างๆในยุโรป รวมไปถึงกลุ่มชาวมุสลิมชาติอาหรับ ผมสอบถามเพื่อนต่างชาติชาวมุสลิมว่าทำไมเจ้านี่ถึงขายดีในชาติอาหรับ เค้าบอกมาว่ามันเป็นเรื่องของการทำพิธีกรรมทางศาสนาซึ่การชำระร่างกายให้สะอาดทุกๆส่วนเป็นสิ่งสำคัญมากๆครับ^^

จากนั้นเมื่อโรงแรมจากชาติต่างๆเข้ามาเปิดสาขาในเมืองไทยพวกเราชาวไทยเลยได้พบกับเจ้านี่นั่นเองครับ ซึ่งหลายๆคนก็คิดว่ามันคืออ่างล้างหน้าสำหรับเด็ก ที่แปรงฟัน โถอ้วก โถฉี่ ก็ว่ากันไปครับ แต่ตอนนี้เราเข้าใจกันหมดแล้วเนอะว่าเจ้าโถนี่มันคืออะไร555

กระทั่งในปี1980 ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ปฏิวัติวงการการล้างตูดของโลกด้วยการนำเสนอ Electronic bidet ซึ่งตอนนี้ได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่นทั้งประเทศเลยครับผมไปลองใช้มาแล้วยอดเยี่ยมครับ


คราวนี้มันเกี่ยวอะไรกับสายชำระ.... คำตอบก็คือไม่เกี่ยวกันเลยครับ สายชำระที่เราใช้กันอยู่นั้นถูกคิดค้นในยุโรปครับซึ่งผมหาข้อมูลไม่ได้ว่าชาติใดเริ่มหรือคิดค้นในปีใด รู้แค่ว่าเค้าไม่ได้เอามาล้างก้นครับ!!!! ตึ่ง.... แล้วมันเอาไว้ทำอะไร มันคือเครื่องครัวครับ มันคืน Kitchen faucet/sink sprayer เอาไว้ล้างผักล้างปลาล้างจาน


เห้ยย!! ใช่หรอวะครับ มีอีกรูปครับ เวปต่างประเทศเค้าลงเลยว่าเป็น kitchen

แล้วใครเริ่มเอาไปล้างก้น? อันนี้ก็หาข้อมูลยากเช่นกันครับ หาในวิกิ เค้าระบุว่า สายชำระนั้นใช้กันอย่างแพร่หลายในฟินแลนด์ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่านะครับ แต่ยังไงก็แล้วแต่ มันแพร่เข้ามาในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย!!! ซึ่งผมว่าคนไทยน่าจะมีการใช้สายชำระมากอันดับต้นๆของโลกเลยแหล่ะครับ ตอนไปงานCanton fair ที่กวางโจวประเทศจีนมีผู้ผลิตสายชำระเยอะมากผมถามเค้าว่าทำไมผลิตเยอะแล้วที่จีนไม่ใช้กันเลย คนขายเค้าตอบว่าก็ผลิตมาขายเมืองไทยนั่นแหล่ะ ที่จีนเค้าไม่ใช้กัน

เท่าที่ผมรู้ ประเทศที่ใช้สายชำระอีกก็มี อินเดีย มาเลเซีย ตุรกี อินโดนีเซีย เวียดนาม ศรีลังกา บราซิลทางอาหรับก็มีใช้แล้วครับ ข้อมูลนี่ผมแชทไปหาเพื่อนชาวอินเดียที่ทำงานในอาหรับเลย555 มันคง งง ว่าผมอยากรู้ไปทำไม จากชื่อ kitchen sink spray เลยกลายเป็น bidet spray ไปโดยปริยาย หรือมีอีกชื่อที่ฝรั่งเค้าเรียกคือ bum gun คือปืนยิงตูดครับ555

ตอนที่ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ไม่เคยเจอสายชำระแม้แต่อันเดียว ตอนนั่งกินเบียร์กับอาจารย์หลังเลิกเรียนเลยถามเค้าว่ารู้จักสายชำระมั๊ยทำไมประเทศอังกฤษถึงไม่ใช้กันมันไม่ดียังไงหรอ เค้าตอบว่า เค้ารู้จัก คิดว่ามันดีมากเลยนะ แต่ไม่รู้ทำไมประเทศเขาถึงไม่ใช้ กัน

เวลาผ่านไป ความดีของที่ฉีดตูดก็ปรากฎ เคยมีรูปหลังจากที่กลุ่มking power จากประเทศไทยได้เข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ทำให้ห้องน้ำที่นั่นมีสายชำระ แฟนบอลคนหนึ่งถึงกับลงรูปในอินเตอร์เน็ตแล้วบอกว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดจากเจ้าของทีมชาวไทย รูปนั้นผมหาไม่ได้แล้วเสียดาย..ตอนนั้นที่เห็นรูปยังอดยิ้มไม่ได้ ฝรั่งหลายคนเดินทางมาเมืองไทยและประทับใจกับสายชำระมากๆ พูดต่อๆกัน จนตอนนี้เค้าเริ่มมาใช้สายชำระกันแล้วครับ ถึงกับว่ามีสายชำระไทยขายใน Amazon กันเลยทีเดียว

เจ้านี้ถึงกับเปิดเวปไซต์ขายสายชำระกันเลยทีเดียวเค้าบอกว่าประทับใจมากตอนเดินทางมาเมืองไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยถึงกับว่าตอนนี้ขาดสายชำระไม่ได้อีกแล้วเปรียบเหมือนสินค้าที่เปลี่ยนชีวิตเช่นเดียวกับไมโครเวฟหรือโทรศัพท์มือถือ


นี่แหละครับเรื่องราวของสายชำระ ถ้ายังอ่านไม่เบื่อผมมีภาค ต่อนะครับ ตอนผมเรียนอยู่ที่อังกฤษผมมีปัญหากับการเข้าห้องน้ำมากๆอย่างที่บอกไปว่าห้องน้ำที่นั่นไม่มีสายชำระเลยแล้วการไปเรียนอยู่ที่นั่นปีกว่ากว่าโดยไม่มีสายชำระเป็นเรื่องทรมานสำหรับผมมากทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำผมต้องเตรียมขวดน้ำไปหรือวันไหนไม่ได้เตรียมก็ต้องซื้อน้ำราคา 1 ปอนด์ หรือเราราว 50 บาทไทย ถ้าเพื่อนคนไหนมาที่หอผมแล้วเข้าห้องน้ำก็จะเห็นขวดน้ำขวดใหญ่ตั้งอยู่ในห้องน้ำเสมอซึ่งผมเอาไว้ล้างตูดนะครับจนเกิดไอเดียที่คุยเล่นเล่นกับเพื่อนเพื่อนชาวไทยว่าน่าจะทำสายชำระแบบพกพาเนอะ ก็เป็นไอเดียตลกตลกที่ทำให้เพื่อนเพื่อนหัวเราะกันได้แต่ใครจะรู้เวลาผ่านไปหลังจากกลับมาอยู่ไทยได้สี่ปีเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งผมเอาจริงครับ ก็ลงทุนออกแบบและผลิตเจ้านี่ออกมา 555

หลายคนอาจจะเคยเห็นแล้วในเพจออนไลน์ต่างๆก็ฝากขายของด้วยเลยละกันครับ ค้นหาได้เลยครับ #whitetravelbidet #หัวชำระพกพา ขอบคุณทุกท่านครับ จุ๊กกรู้วววว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BW KU's profile


โพสท์โดย: BW KU
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: นายกระดุ๊บ, Chawap, Tabebuia, กุ้งฝอย, Art peter, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, Thorsten, ginger bread, Betatia, vho, woooo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซียศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อบรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯสาวแห่ร้องลั่นพากันนั่งทรุดพื้น นึกว่ามีเหตุร้าย..ที่ไหนได้หลายคนกลับหัวเราะซ่ะงั้นชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับการแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้ามการค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนน'มักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์' จากมิตรภาพสู่ความภักดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?เกิดอะไรขึ้น ทนายแก้วประกาศชัด “โง่แค่เงียบ” หลังถูกมือดีพยายามดิสเครดิตความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์บรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'ศาสตราจารย์ผู้แข็งแกร่ง' แต่อดีตเต็มไปด้วยความทุกข์ระทมคนมีอายุต้องห้ามกินส้มโออย่างเด็ดขาดวิธีการจัดการอาหารและน้ำดื่มสะอาดในช่วงน้ำท่วมจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้าม
ตั้งกระทู้ใหม่