หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนชมพี่น้องตาเพชร สามารถมองเห็นในที่มืด

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เด็กตาเพชร แพทย์ ชี้ อาจเกิดจากพันธุกรรม ม่านตาสร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ พร้อมแนะให้ไปตรวจอย่างละเอียดที่ ม.สงขลานครินทร์ เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นอะไรกันแน่

จากกรณีที่พบน้องเนตร อายุ 6 ขวบ และน้องณัฐ อายุ 1 ขวบครึ่ง สองพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช มีดวงตาข้างหนึ่งเป็นสีฟ้าคล้ายกับตาเพชร มองเห็นในที่มืด ทำให้มารดาของเด็กทั้งสองคนรู้สึกหวั่นวิตกกลัวว่าลูกจะมีความผิดปกติ พร้อมกับขอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจร่างกายลูก ๆ ทั้งสองคนด้วยนั้น

วันนี้ (17 กันยายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม นพ.วิรุต หนูขาว จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลทุ่งสง ที่เคยตรวจรักษาเด็กทั้งสองคนทราบว่า คุณแม่เคยพาน้องเนตรมาตรวจแล้วเมื่อหลายปีก่อน เบื้องต้นพบว่าดวงตาของเด็กไม่มีปัญหาด้านการมองเห็น มีเพียงสีของลูกตาเท่านั้นที่มีสีฟ้าสลับขาว คาดว่าเกิดขึ้นจากพันธุกรรม หากย้อนกลับไปในบรรพบุรุษอาจมีคนที่มีดวงตาลักษณะนี้

ทั้งนี้ในกรณีที่ดวงตามีความไม่ปกติ ผู้ปกครองควรพาเด็กมาตรวจซ้ำเป็นระยะเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงความเปลี่ยนแปลงว่าเป็นอย่างไร โดยเท่าที่ตรวจเมื่อหลายปีก่อนพบว่าไม่เป็นอันตราย แต่ก็อยากจะแนะนำให้พาเด็กมาตรวจอีกครั้ง รวมทั้งน้องณัฐด้วย เพื่อจะได้แน่ใจว่าไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังจะต้องตรวจร่างกายดูลักษณะอื่น ๆ เพื่อวินิจฉัยว่าเข้าได้กับโรคทางพันธุกรรมอะไรบ้างหรือไม่ ซึ่งมีโรคอยู่หลายกลุ่มที่แสดงออกด้วยอาการเยื่อบุตาสีฟ้า

ส่วนเรื่องมองเห็นกลางคืนนั้น นพ.วิรุต ระบุว่า ก็อาจเป็นไปได้ เพราะเกิดได้จากเซลล์รับแสงที่สามารถรับแสงในเวลากลางคืนได้มากกว่าคนปกติ

ด้าน นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงอาการของเด็กทั้งสองคนหลังจากดูภาพถ่ายว่า เมื่อดูจากภาพ ดวงตาสีฟ้าอาจเกิดจากการสร้างเม็ดสีผิดปกติของม่านตา คือสร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ ทำให้ม่านตามีสีขาวบางส่วน ซึ่งเกิดได้เองตามธรรมชาติ เช่น คนเผือกจะเป็นคนที่สร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ จะมีดวงตาสีฟ้า แต่สำหรับเด็กทั้งสองคนไม่ถึงขนาดคนเผือก
อย่างไรก็ตาม นพ.ไพศาล ก็ได้แนะนำให้พาเด็กไปตรวจที่ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ โดยจะประสานกับอาจารย์แพทย์ให้ เพื่อจะได้ทราบว่าเด็กเป็นอะไร มีความเสี่ยงอะไรบ้าง เพื่อแยกโรคได้ถูกต้อง ทั้งนี้หากอาการนี้เกิดจากการสร้างเม็ดสีผิดปกติก็จะไม่มีผลอะไร สามารถมองเห็นได้ตามปกติ และจะเป็นไปตลอดชีวิต ส่วนเรื่องการมองเห็นในที่มืดนั้นต้องพิสูจน์อีกทีว่ามองเห็นได้ขนาดไหน พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาประเทศไทยก็เคยพบคนที่มีดวงตาลักษณะนี้มาแล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้งอน, นางเบิร์ด, ยายละอองคำ, นางฟ้าจากนรก, เผลอหัวใจ, igolf, onlyyou, zerotype, โอ๊ย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!สานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้การค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์นครชัยแอร์ผู้มาก่อนการรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อบรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯโฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันทีการแข่งขันศิลปะการต่อสู้กลายเป็นการเต้นรำ บางคนไม่ปลื้มแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบชายเกาหลีกระดกโซจูทีเดียวหมดขวด หลังถูกตำรวจเรียกให้จอดรถ เพื่อให้พ้นข้อหาเมาแล้วขับตำนานงูยักษ์มีเขา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?เกิดอะไรขึ้น ทนายแก้วประกาศชัด “โง่แค่เงียบ” หลังถูกมือดีพยายามดิสเครดิตความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์บรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'ศาสตราจารย์ผู้แข็งแกร่ง' แต่อดีตเต็มไปด้วยความทุกข์ระทมคนมีอายุต้องห้ามกินส้มโออย่างเด็ดขาดวิธีการจัดการอาหารและน้ำดื่มสะอาดในช่วงน้ำท่วมจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้าม
ตั้งกระทู้ใหม่