หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย บ่าวสันขวาน

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง-ทฤษฎี 100 ปีที่แล้วของไอน์สไตน์!

เมื่อ 11 ก.พ. เอเอฟพีรายงานผลการศึกษาที่สร้างความฮือฮาในวงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก เมื่อทฤษฎีว่าด้วยเรื่องคลื่นความโน้มถ่วง หรือ gravitational waves ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะนักฟิสิกส์ทฤษฎีชื่อก้องโลก ชาวเยอรมันเชื้อสายยิว สัญชาติอเมริกัน เขียนไว้เมื่อ 100 ปีก่อน ได้รับการพิสูจน์เป็นครั้งแรกแล้วว่าเป็นจริง อันจะเปิดยุคใหม่ในการศึกษาดาราศาสตร์ของโลก     ไอน์สไตน์เขียนทฤษฎีดังกล่าวไว้ในปีค.ศ.1916 กระทั่งเพิ่งมีการค้นพบหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับฟิสิกส์และดาราศาสตร์นี้ ทางคณะวิทยาศาสตร์นานาชาติ ในนาม LIGO Collaboration จึงเปิดแถลงข่าวอันฮือฮา ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา   นักวิทยาศาสตร์ยินดีกันในงานแถลงข่าวที่วอชิงตัน (ภาพ-AP) หลักฐานดังกล่าวคือการค้นพบการโค้งของกาล-อวกาศ (warping of space-time) ที่เกิดจากการชนกันระหว่างหลุมดำ 2 หลุม ตรงจุดที่ตั้งอยู่ห่างจากโลก 1,300 ล้านปีแสง  "เราตรวจจับคลื่นความโน้มถ้วงได้ เป็นครั้งแรกที่จักรวาลตอบสนองกลับมายังเราผ่านคลื่นความโน้มถ่วง หลังจากเราหูหนวกตาบอดอยู่นาน" ศาสตราจารย์เดวิด ไรต์เซอ ผู้อำนวยการบริหาร LIGO Collaboration กล่าวในงานแถลงข่าว       ชมคลิปอธิบายทฤษฎี คลื่นความโน้มถ่วง หรือ gravitational waves อย่างเข้าใจง่าย ที่มา Facebook The Verge ด้าน รอนี กรอสซ์ ภัณฑารักษ์ จดหมายเหตุอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ประจำมหาวิทยาลัยฮิบรู ในนครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ไอน์สไตน์พบสิ่งนี้ด้วยปากกาและกระดาษ แต่มนุษยชาติต้องใช้เวลาถึง 100 ปีเพื่อพัฒนาเครื่องมือที่จะจับคลื่นความโน้มถ่วงนี้ได้    "การค้นพบนี้เป็นจังหวะอันน่าตื่นเต้นยินดียิ่ง เหมือนมีรอยยิ้มจากสวรรค์ หลังจากเวลาผ่านมานาน 100 ปี" กรอสซ์กล่าว จากทฤษฎีของไอน์สไตน์ ความโน้มถ่วงไม่ได้เป็นแรงอีกต่อไป แต่เป็นผลจากการโค้งของกาล-อวกาศ(space-time) ซึ่งส่งผลต่อเส้นทางการเคลื่อนที่ของอนุภาคอิสระ รวมทั้งแสง คล้ายกับการโยนลูกโบว์ลิ่งลงไปยังเตียงผ้าใบที่เด้งดึ๋ง เมื่อวัตถุตกกระทบกับพื้นผิว ก็จะหล่นไปยังใจกลาง เตียงผ้าใบนั้นจึงเปรียบได้กับกาล-อวกาศ     เครื่องสำรวจคลื่นความโน้มถ่วง Laser Interferometer Gravitational-wave Observatory (LIGO)   บารัก โคล คณบดีคณะฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยฮิบรู กล่าวถึงการค้นพบครั้งนี้ว่า เป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย และผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้อันเป็นมรดกตกทอดของไอน์สไตน์        "นี่เป็นจุดสิ้นสุดของเส้นทางที่ใช้เวลานานถึง 100 ปี นับจากที่เริ่มต้นด้วยแนวคิดของบุคคลคนหนึ่ง และขณะเดียวกันก็ยังเปิดบานหน้าต่างใหม่สู่จักรวาล ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นกระบวนการต่างๆ ในจักรวาลได้" โคลกล่าว และคาดการณ์ว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่การพัฒนาที่คาดไม่ถึง

ชมคลิปอธิบายทฤษฎี คลื่นความโน้มถ่วง หรือ gravitational waves อย่างเข้าใจง่าย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บ่าวสันขวาน's profile


โพสท์โดย: บ่าวสันขวาน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: HellCat, ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, bgs, บ่าวสันขวาน, ginger bread, mookchu, missfern
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่