หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รมว.วัฒนธรรม ยืนยัน กัมพูชาขอขึ้นทะเบียนโขนต่อยูเนสโก้ไม่กระทบ ไทยก็ขอขึ้นได้ เพราะเป็นภูมิปัญญาที่มีในหลายประเทศ

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ไข่แมว

รมว.วัฒนธรรม ยืนยัน กัมพูชาขอขึ้นทะเบียนโขนต่อยูเนสโก้ไม่กระทบ ไทยก็ขอขึ้นได้ เพราะเป็นภูมิปัญญาที่มีในหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาได้เสนอขอให้โขนขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติกับทางยูเนสโก้ว่า ไม่กระทบอะไรกับไทย เพราะการขึ้นทะเบียนประเภทนี้ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นหนึ่งเดียว เพราะปกติการขึ้นทะเบียนจะมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่อยู่ในประเทศ และประเภทแบบภูมิปัญญาที่หลายประเทศมีคล้ายกัน เช่น อแทงโก้ ก็มีการขึ้นทะเบียนทั้งของ อุรุกวัย เปรู และอาเจนติน่า อุรุกวัย หรืออย่าง กิมจิ ทางเกาหลีใต้ขึ้นก่อน และ 2 ปีต่อมาเกาหลีเหนือก็ขอขึ้นตาม ซึ่งเรื่องเหล่าไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องขึ้นประเทศได้เพียงหนึ่งเดียว ซึ่งถ้ากัมพูชามีแนวคิดที่จะขึ้นทะเบียนโขนเป็นมรดกโลก ไทยก็สามารถทำได้เพราะถือว่าเป็นวัฒนธรรมร่วม เช่น ก่อนหน้านี้ กัมพูชา ขึ้นหนังใหญ่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติ ไทย และอินโดนีเซีย ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน ขึ้นอยู่ว่าไทยจะพิจารณาเรื่องใดมาขอขึ้นทะเบียนก่อน ซึ่งโขนไม่ได้มีเฉพาะในกัมพูชา แต่ยังมีในลาว เมียนมาร์ ไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย จึงคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และกระทรวงฯ ก็ยังไม่มีแนวคิดที่จะนำโขนมาขึ้นทะเบียน เพราะขณะนี้ไทยกำลังดำเนินการขอขึ้นทะเบียนเรื่อง อาหารไทย มวยไทย โนรา และโขนตามลำดับ และก็ยินดีที่กัมพูชาจะนำวัฒนธรรมโขนไปขึ้นก่อนได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไข่แมว's profile


โพสท์โดย: ไข่แมว
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทโรคฮิตสาวโรงงานเตือนภัย! ใช้เครื่องตัดเหล็กไฟฟ้าอย่าประมาทนะครับ นี้ขนาดระวังแล้วนะ…ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่