หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จับตารื้อเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ รถเล็กส่อเค้าจ่ายแพง

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ประกันภัยรถยนต์ ทูเด

20 กลุ่ม รถยนต์ เล็กอาจมีประเด็นอัตราเบี้ยขยับ เคยอยู่กลุ่มเดียวกัน จัดใหม่อยู่คนละกลุ่มการคิดเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ปรับใหม่ตามความเสี่ยง

จับตารื้อเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ รถเล็กส่อเค้าจ่ายแพง

 

การปรับปรุงพิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ (ทาริฟ) คืบ เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เตรียมนำผลศึกษาของบริษัท ทัทชาม (ประเทศไทย) ที่แบ่งกลุ่ม รถยนต์ ที่ขายในประเทศไทยออกเป็น 20 กลุ่มตามความเสี่ยง โดยทดสอบในเชิงวิศวกรรมมาพิจารณาปรับใช้กับอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ในปัจจุบัน ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยชงขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลต่อเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ในปีหน้าจะเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง มีทั้งปรับเพิ่มขึ้นและถูกลง

ปี 2557 ได้ฤกษ์รื้ออ้างอิง 20 กลุ่ม / ประกันภัยรถยนต์ ชี้เบี้ย รถยนต์ ไม่พอคุ้มครองนอกประเทศ

ข่าวจากสำนักงาน คปภ.กล่าวว่า ในปี 2557 ทาง คปภ. และสมาคมฯ มีแผนจะพูดคุยเรื่องการปรับปรุงพิกัดอัตราเบี้ย ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจอยู่แล้ว เพราะอัตราปัจจุบันใช้มา 7 ปีแล้ว นอกเหนือจากนำผลศึกษาของทัทชามมาพิจารณา เพราะมีหลายเรื่องที่ภาคเอกชนสะท้อนปัญหาขึ้นมา อาทิการขยายความคุ้มครอง ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง คปภ.อนุมัติให้ขยายได้ บริษัท ประกันภัย หลายแห่งที่เริ่มขาย มีปัญหาค่าใช้จ่ายในการบริการสูง โดยเฉพาะการทำเคลม เช่น ต้องส่งคนเข้าไปทำเคลมในประเทศเพื่อนบ้าน ปัญหาในการซ่อม ประเทศนั้นๆ มีอู่รองรับหรือไม่ เป็นต้น

ขณะที่พิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัย ในปัจจุบัน ไม่จูงใจให้บริษัท ประกันภัย ขายแบบขยายความคุ้มครอง โดยปัจจุบันพิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัย กำหนดเวลาขยายความคุ้มครองไปนอกประเทศ ให้คิดเบี้ยเพิ่มจากเดิมอีก 5% ต่อเดือน หากขายทั้งปีคิดเบี้ย ประกันภัย เพิ่มไม่เกิน 20% ขณะที่ต้นทุนบริการสูงกว่านี้

"บริษัท ประกันภัย ไม่อยากขาย ประชาชนก็เดือดร้อน ซื้อ ประกันภัย ลำบาก จะไปซื้อกับบริษัท ประกันภัย ของประเทศเพื่อนบ้าน เงื่อนไขและความคุ้มครองไม่เหมือนกัน อยากทำกับบริษัท ประกันภัย ไทย ก็มีค่าใช้จ่ายสูง และอัตราเบี้ย ประกันภัย ไม่จูงใจให้ขาย"

ยอมรับ 20 กลุ่ม สะท้อนเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ดีกว่า / รัฐต้องรอบคอบหวั่นกระทบผู้บริโภค

ส่วนประเด็นกลุ่ม รถยนต์ ซึ่งทางทัทชามแบ่งไว้ถึง 20 กลุ่มกล่าวว่า ละเอียดมากกว่าของเดิมที่ คปภ.แบ่งไว้ 5 กลุ่ม ซึ่งนิยามในการกำหนดเบี้ย 1.ต้องสะท้อนต้นทุน รถยนต์ แต่ละคัน แต่ละประเภท ให้มากที่สุด การจัดกลุ่มกว้างเกินไปการสะท้อนค่าความเสียหายไม่ละเอียดเท่ากับการซอยออกเป็นกลุ่มย่อย แต่กลุ่ม รถยนต์ ที่มากเกินไปจะทำให้เกิดความสับสนกับผู้บริโภคหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องมาดูอีก ทั้งต้องคำนึงถึงข้อมูลด้วย ถ้า รถยนต์ บางประเภทมีจำนวนน้อยมากเกินไป ปีไหนเกิดเหตุค่าความเสียหายจะสูง ปีไหนไม่เกิดเหตุจะต่ำ ลอสส์แกว่งมาก เทียบกับ รถยนต์ ที่มีวอลุ่มมาก ค่าความเสียหายจะแกว่งน้อยกว่า

"ถามว่าถ้านำ 20 กลุ่มมาใช้ จะทำให้เบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ขึ้นลงแค่ไหน ไม่รู้ การปรับปรุงในปี 2557 จะเป็นการรื้อใหญ่ในรอบ 7 ปีที่เริ่มใช้พิกัดนี้มา ตัว 5 กลุ่ม รถยนต์ เราจัดเมื่อปี 2548 และทบทวนไปตอนปี 2553 สำหรับ รถยนต์ ใหม่ๆ ที่ออกมาตอนนั้น แต่ตอนนี้ก็ไม่เหมือนตอนนั้น เช่น รถยนต์ บางรุ่นเคยอยู่กลุ่มเสี่ยงสูง แต่วันนี้อาจจะไม่อยู่ เพราะทำระบบความปลอดภัยดีขึ้น จะสะท้อนเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ได้ดีขึ้น เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค"

รถยนต์ เล็กแจ็กพอต อาจจ่ายเบี้ยแพง / "ทัทชาม" ย้ำ 20 กลุ่มรับเออีซีได้

ด้านในฐานะรองประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า คปภ. จะมีการทบทวนพิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจรอบใหม่ในปี 2557 นี้ ทางสมาคมฯ คาดหวังว่าจะมีการนำกลุ่ม รถยนต์ ทั้ง 20 กลุ่มที่ทัทชามจัดกลุ่มไว้ ไปพิจารณาปรับใช้กับพิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ในปัจจุบันที่อิงอยู่กับ 5 กลุ่ม รถยนต์ อย่างไรก็ดี คปภ.ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค การใช้ 20 กลุ่มอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกับอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะ รถยนต์ ตลาด หากราคาเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น ต้องดูให้สมดุลกัน

"ถ้าใช้ 20 กลุ่ม รถยนต์ รถยนต์ เล็กอาจจะมีประเด็นอัตราเบี้ยขยับบ้าง อย่าง รถยนต์ บางรุ่นที่เคยอยู่กลุ่มเดียวกัน พอจัดใหม่อยู่คนละกลุ่มกัน เพราะบางรุ่นมีค่าอะไหล่สูงกว่า การคิดเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ต้องปรับใหม่ตามความเสี่ยง แต่ไม่ใช่ทุกกลุ่ม ในอนาคตบริษัท ประกันภัย สามารถคิดเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ได้สอดคล้องกับความเสี่ยงมากขึ้น ข้อมูลของทัทชามเป็นไปได้ที่จะทำให้ผู้ผลิต รถยนต์ ปรับการผลิต รถยนต์ ให้มีความปลอดภัยมากขึ้นได้"

ด้าน Project Manager บริษัท ทัทชาม (ประเทศไทย) กล่าวว่า 20 กลุ่ม รถยนต์ ที่บริษัทแบ่งออกมาประเมินความเสี่ยง จากปัจจัยถึง 8 ตัวที่มีผลต่อการคำนวณเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ โดยอ้างอิงจากสถิติ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยที่แตกต่างจาก 5 กลุ่มเดิมที่ คปภ.จัดไว้ อาทิ ความยากง่าย และระยะเวลาการซ่อมจากการชน, ราคาชิ้นส่วนอะไหล่ที่เสียหาย, อัตราเร่งของ รถยนต์ ถ้าอัตราเร่งสูง โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงกว่า, ความเร็วสูงสุด, สถานที่ผลิต ถ้าผลิตในประเทศเสี่ยงน้อยกว่า ตรงราคาอะไหล่ถูกกว่า ซึ่งสามารถสะท้อนความเสี่ยงที่ผลต่อเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ได้ดีกว่า

"เป้าหมายสูงสุดของเรา ต้องการให้ผู้ผลิต รถยนต์ ปรับปรุงการผลิตยานยนต์ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคมากขึ้น โดยการจัด 20 กลุ่มเป็นสเต็ปแรก ถ้าหากมีผลต่อเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ เมื่อไหร่ เราสามารถนำไปกดดันผู้ผลิตได้ น่าจะเริ่มเห็นในปีหน้า ตอนนี้มีบริษัท ประกันภัย 3-4 บริษัท นำข้อมูลเราไปใช้ในการคำนวณเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเมื่อมีการเปิดเสรีเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ จะต้องยกเลิกพิกัดอัตราเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ข้อมูลตรงนี้จะจำเป็นมาก บริษัท ประกันภัย สามารถนำไปใช้เป็นฐานในการคำนวณเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ได้ดีกว่า 5 กลุ่มเดิม เพราะเมื่อไม่มีพิกัด ไม่รู้จะคิดเบี้ยเท่าไหร่"

แม้จะแบ่ง รถยนต์ ออกเป็น 20 กลุ่ม แต่ยังไม่สามารถสะท้อนความเสี่ยง รถยนต์ ได้ครอบคลุมทั้งหมด โดยเฉพาะ รถยนต์ ราคาถูก หากแบ่งเป็น 50 กลุ่ม เหมือนที่อังกฤษจะสะท้อนความเสี่ยงได้ละเอียดมากขึ้น ยกตัวอย่าง รถยนต์ อีโคคาร์ ทั้งหมดถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 1 ความเสี่ยงต่ำสุด หากจัด 50 กลุ่ม อาจจะคนละกลุ่มกัน ขณะที่ รถยนต์ ในโครงการ รถยนต์ คันแรก ตามหลักการผ่านการทดสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากการชนของยุโรป

ที่มา: http://todayinsure.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่