หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูญเสียกันไปเท่าไหร่แล้วกับความแล้งน้ำใจในสังคมจีน!!

โพสท์โดย narintanom
 
         ดูคลิปข้างบนแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าจีนเจริญก้าวหน้ามีอารยธรรมต่อเนื่องกันมาเป็นพันปี มีอยู่ช่วงหนึ่งที่จีนเจริญกว่าชาติตะวันตกด้วยซ้ำ แต่ทำไมจากข่าวสารและประสพการณ์ส่วนตัวที่พบเห็นคนจีนจากแผ่นดินใหญ่ ดูเหมือนพวกเขาเป็นคนไม่ค่อยมีอารยธรรมเท่าไหร่  ยกตัวอย่างเช่น

๑ ไม่ชอบเข้าคิว ชอบใช้ระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา
๒ การวางตัวและการพูดจาค่อนข้างไม่สุภาพ  
๓ ไม่ค่อยเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับจารีตและวิถีปฎิบัติของประเทศที่ไปเยือน เช่น ร้านอาหารบางร้านต้องจองล่วงหน้าแต่ไม่จอง พอไปถึงร้านไม่มีที่ก็ไม่พอใจ ต่อว่าพนักงานที่ร้านอีก (อันนี้เหตุเกิดที่มัลดีฟ)
๔ ไม่ชอบทำตามกฎ คิดว่าเงินเป็นใหญ่ ทำอะไรถูกหมดถ้าตัวเองเป็นลูกค้า (อันนี้พบเห็นบ่อยบนเครื่องบิน หรือในสนามบิน)
๕ มีพฤตกรรมเหมือนพวกอนารยชนเช่น อยากขับถ่ายที่ไหนก็ปล่อยตรงนั้นเลย (อันนี้พบเห็นได้ตามร้านอาหาร รถไฟใต้ดิน และถนนหนทางในฮ่องกง)
๖ ไม่มีความเกรงใจ อยากนั่งนอนตรงไหนก็ทำเอาตามสะดวก (พบเห็นได้ตามร้าน Ikea ทั้งในจีนเองและที่ฮ่องกง)

เท่าที่ผมพยายามคิดดู พฤตกรรมเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากปัจจัยเหล่านี้
๑ จีนรุ่งเรืองมานานเป็นพันปีก็จริง แต่ช่วงคอมมูนิสต์ โดยเฉพาะการปฎิวัติวัฒนธรรม ทำให้จารีตดีๆ วิถีการปฎิบัต และค่านิยมที่ดีถูกกำจัดออกไปหมด อันนี้ต้องถามต่อว่าการปฎิวัตวัฒนธรรมที่เกิดแค่ไม่กี่สิบปีมีผลมหาศาลต่อวัฒนธรรมของคนจีนขนาดนี้เลยหรือ สมมุตรว่าถ้าไทยมีเหตุการณ์แบบนี้ในบ้านเราสักช่วง ๑๐ ปี เราจะกลายเป็นอย่างคนจีนหรือเปล่า
๒ คนจีนส่วนใหญ่ไม่มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทั้งทางด้านทัศนคติและพฤตกรรม ตอนนี้ดูเหมือนคุณค่าทุกอย่างผูกติดกับทางด้านวัฒถุหมด พฤตกรรมคนจึงดูหยาบกร้าน
๓ ความจริงคนจีนส่วนใหญ่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เห็นตามสื่อ ตัวอย่างที่ยกมาเป็นแค่คนส่วนน้อย ที่จริงในช่วงที่ผ่านมาก็เคยมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน และญี่ปุ่นมาแล้ว
๔ คนจีนในช่วงหลายสิปปีที่ผ่านมาภายใต้คอมมูนิสต์ยากแค้นมาก พฤตกรรมสาวได้สาวเอานี้เกิดขึ้นเพราะคนต้องปากกัดตีนถีบ ถ้ามัวแต่มาสุภาพเป็นระเบียบก็อาจอดตายได้

หลักๆผมคิดได้เท่านี้ เพื่อนๆมีความเห็นยังไงช่วยแชร์กันหน่อยครับ. . .
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
narintanom's profile


โพสท์โดย: narintanom
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, Teangmodog
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่