หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การเตรียมความพร้อมส่งออกสินค้า สู่ AEC

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย freshties

ปัจจุบันประเทศไทยในฐานะหนึ่งประเทศของสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการค้าระหว่างประเทศ วันนี้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงมีระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าและการส่งออกสินค้าของ สปป.ลาว มาให้ผู้ประกอบการได้ทราบกันค่ะ       

ใน สปป. ลาว แผนกต่างๆ ของหน่วยงานราชการจะเป็นผู้กำหนดรายการสินค้าที่อยู่ภายใต้การควบคุมการนำเข้าและการส่งออก โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเป็นศูนย์กลางประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้รายการสินค้าที่อยู่ภายใต้การควบคุม ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2555 มีดังต่อไปนี้

1. สินค้าต้องห้ามนำเข้าหรือส่งออก เป็นสินค้าประเภทที่ไม่สามารถนำเข้าหรือส่งออกได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นรายกรณีไป ประกอบไปด้วย

1.1 สินค้าต้องห้ามนำเข้า

- สารเคมีที่มีอันตรายสูงที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรม

- ลูกกระสุนและอาวุธทุกชนิด (ยกเว้นธาตุระเบิดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม) และพาหนะใช้ในสงคราม

- ฝิ่น เมล็ดฝิ่น แก่นฝิ่น ดอกฝิ่น ดอกฝิ่นแห้ง ฝิ่นสำเร็จรูปอื่นๆ ที่ทาจากฝิ่น ใบโกโก้ กัญชาในรูปแบบ ต่างๆ โคเคนและอนุพันธ์ของโคเคน

- เครื่องมือหาปลาที่ทำให้ปลาตายในทันที

- สื่อลามกอนาจาร

- กระดาษพิมพ์เงิน หมึกสาหรับพิมพ์เงิน เครื่องจักรพิมพ์เงินและเครื่องจักรถลุงเงินเหรียญ

1.2 สินค้าต้องห้ามส่งออก

- วัตถุโบราณที่เก่าแก่ รวมทั้งพระพุทธรูป เทวรูป และสิ่งสักการะบูชา วัตถุมรดกแห่งชาติที่มีคุณค่าสูงทางด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และวัฒนธรรมซึ่งมีอายุแต่ 50 ปีขึ้นไป

- มูลค้างคาว

2. สินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออก เป็นสินค้าที่ผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออกก่อนดำเนินการดังกล่าว แบ่งออกเป็น

2.1 สินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าแบบอัตโนมัติ เป็นสินค้าที่การออกใบอนุญาตนำเข้าสามารถกระทำได้ทันทีหรืออย่างช้าไม่เกิน 10 วันทาการนับจากวันที่เอกสารครบถ้วน ได้แก่

- พาหนะทางบกทุกประเภทที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องจักร ยกเว้นรถสามล้อ

- น้ำมัน (น้ำมันรถ) และไอก๊าซ

- ไม้ซุง ตอไม้ ปมไม้ และไม้แปรรูป

- ข้าวกล้อง ปลายข้าว ข้าวที่สีครึ่งหนึ่งแล้ว หรือสีทั้งหมด จะขัดหรือไม่ก็ตาม

- เหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณต่างๆ

- ปูนซีเมนต์ มอทาร์ คอนกรีต

- ผลิตภัณฑ์สิ่งพิมพ์

- แร่และผลิตภัณฑ์แร่

- เครื่องจักรขุดไม้ เครื่องตัดไม้ เลื่อยโซ่ รวมทั้งส่วนประกอบ – อุปกรณ์

2.2 สินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าแบบไม่อัตโนมัติ เป็นสินค้าที่การออกใบอนุญาตนำเข้าใช้เวลาเกินกว่า 10 วันทำการนับจากวันที่เอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการจำกัดจำนวนสินค้าที่จะนำเข้าสู่ สปป.ลาว ได้แก่

- ปืน และกระสุนปืนสาหรับใช้ในการฝึกซ้อมและแข่งกีฬา

- วัตถุธาตุระเบิดที่ใช้ในอุตสาหกรรม ธาตุระเบิด อุปกรณ์ระเบิด วัตถุระเบิด

ดอกไม้ไฟ

- ทองคำแท่ง (เฉพาะทองคำแท่งที่สากลยอมรับการนาใช้ในการชำระ)

2.3 สินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออกแบบอัตโนมัติ เป็นสินค้าที่การออกใบอนุญาตส่งออกสามารถกระทำได้ทันทีหรืออย่างช้าไม่เกิน 10 วันทำการนับจากวันที่เอกสารครบถ้วน ได้แก่

- ไม้ซุง ตอไม้ ปมไม้ ไม้แปรรูป และไม้กึ่งสาเร็จรูปจากสวนไม้ปลูก

- ข้าวเปลือก ข้าวกล้อง ปลายข้าว ข้าวที่สีครึ่งหนึ่งแล้ว หรือสีทั้งหมด จะขัดหรือไม่ก็ตาม

- แร่และผลิตภัณฑ์แร่

2.4 สินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออกแบบไม่อัตโนมัติ เป็นสินค้าที่การออกใบอนุญาตส่งออกใช้เวลาเกินกว่า 10 วันทำการนับจากวันที่เอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการจำกัดจำนวนสินค้าที่จะส่งออกจาก สปป. ลาว ได้แก่

- ไม้ซุง ตอไม้ ปมไม้ ไม้แปรรูป และไม้กึ่งสาเร็จรูปจากปุาธรรมชาติ

- ทองคำแท่ง (เฉพาะทองคาแท่งที่สากลยอมรับการนาใช้ในการชาระ)

3. สินค้าที่ต้องผ่านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชหรือระเบียบการทางด้านเทคนิคก่อนการนำเข้าหรือส่งออก ซึ่ง ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2555 ยังไม่มีประกาศเกี่ยวกับรายการสินค้าและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการคำปรึกษา/คำแนะนำด้านการค้าระหว่างประเทศ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายตรงการค้าระหว่างประเทศ เบอร์ 1169 และสามารถอ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/4NcSk8 รวมทั้ง DITP Connect: Mobile Application    

นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปอ่านข้อมูล “5 ขั้นตอนง่ายๆ กับการส่งออก” และร่วมวัดระดับผู้ประกอบการกับ “Quiz to success” ที่ http://goo.gl/9qrDkB และเตรียมพบกับการให้บริการคำปรึกษาผ่านโปรแกรม Live Chat เร็วๆ นี้ค่ะ

ที่มา: http://goo.gl/4NcSk8
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
freshties's profile


โพสท์โดย: freshties
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เหมืองทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่