หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก.เกษตรฯผนึก 7 สมาคมการค้าปัจจัยผลิต ประสานพลังประชารัฐช่วยเกษตรกร

โพสท์โดย BIGPOTTER

เกษตรฯประสานพลังประชารัฐยกระดับปัจจัยการผลิตทางการเกษตร รับฤดูเพาะปลูก 59/60 ผนึก 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิต และธ.ก.ส. เปิด 5 ช่องทางหลัก ช่วยเกษตรกรใช้ปุ๋ย สารเคมีการเกษตร เมล็ดพันธุ์พืชคุณภาพ ในราคาเป็นธรรม พร้อมลดต้นทุน- เพิ่มผลผลิต หวังสร้างร้านต้นแบบมาตรฐาน Q-Shop ขยายผลทั่วประเทศ

พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นับแต่ปี 2557  ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก จึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเกษตรได้ เกษตรกรขาดรายได้ขาดเงินทุนในฤดูการผลิตใหม่  รัฐบาลจึงมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผ่านความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิตทางการเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร,กรมการข้าว และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกับ 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิต และธ.ก.ส. เร่งบูรณาการขับเคลื่อน “โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร”  เพื่อวางแผนการรองรับฤดูการผลิตปี 2559/2560 ให้เกษตรกรได้ใช้ปัจจัยการผลิตค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในราคาที่เป็นธรรม พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพโดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันเกษตรกร  และมุ่งสร้างต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตภายใต้แนวทางประชารัฐ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

“การขับเคลื่อนโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร มีแนวทางดำเนินการ 5 กิจกรรมหลัก คือ 1.การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ 2. พัฒนาต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางประชารัฐในพื้นที่แปลงใหญ่ 3.จัดตลาดนัดปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ 4. กิจกรรมการลดต้นทุนปัจจัยการผลิต และ 5.ส่งเสริมร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ คาดว่าจะเกิดเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพด้านพืชที่เข้าถึงเกษตร สามารถตรวจสอบฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และได้ต้นแบบด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางสานพลังประชารัฐที่มีประสิทธิภาพ และสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นต่อไป ซึ่งขณะนี้ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯยังได้ทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้การปรับลดต้นทุนปุ๋ยและยาลดลงกว่าเดิมอีก ถือเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรอีกด้วย” รมว.กษ.กล่าว

โดยยังได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตปัจจัยทางการเกษตร 7 สมาคม คือ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทย,สมาคมการค้าผู้ผลติปุ๋ยไทย,สมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพไทย,สมาคมอารักขาพืชไทย,สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย และสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ไทย ที่มีสมาชิกกว่า 238 บริษัทเอกชน ได้ร่วมกำหนดแนวทางความร่วมมือเพื่อเป็นผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ พร้อมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงาน จากนั้นจะเปิดรับสมัครบริษัทผู้ผลิตเข้าร่วมโครงการฯตามเงื่อนไขที่กำหนด คอยติดตาม ให้คำแนะนำ และให้การรับรองการเป็นผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ และจัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกร สหกรณ์ และร้านจำหน่ายสามารถสืบค้นได้ง่ายผ่านระบบแอพลิเคชั่น

สำหรับการพัฒนาต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางประชารัฐในพื้นที่แปลงใหญ่ ได้มีแผนเร่งหารือความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันเกษตรกรที่เกี่ยวข้องเพื่อคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการสนับสนุนปัจจัยการผลิตคุณภาพ ภายใต้โครงการเกษตรแปลงใหญ่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งยังจะจำหน่าย สนับสนุนปัจจัยการผลิตคุณภาพให้แก่เกษตรในพื้นที่โครงการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงานเพื่อให้เป็นต้นแบบความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนกิจกรรมตลาดนัดปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ กระทรวงฯจะคัดเลือกพื้นที่จัดตลาดนัดปัจจัยการผลิต โดยพิจารณาจากสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย จำนวน 9 แห่ง และจะประสาน ธ.ก.ส. และสหกรณ์เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้เกษตรกรสมาชิก หรือลูกค้า ธ.ก.ส. ซึ่งนอกจากการจำหน่ายแล้วยังมีการตรวจสอบคุณภาพปัจจัยการผลิตและให้คำแนะนำในการใช้ปัจจัยการผลิตที่ถูกต้อง ในคราวเดียวกันอีกด้วย

            ในส่วนของแผนส่งเสริมการลดต้นทุนปุ๋ย สารเคมีทางการเกษตรกระทรวงเกษตรฯจะขยายการจำหน่ายสินค้าคุณภาพภายใต้ความร่วมมือจากสมาชิกใน 7 สมาคมการค้าปัจจัยการผลิตที่ร่วมลงนามความร่วมมือในวันนี้โดยให้กรมวิชาการฯเป็นผู้ดูแล และจัดจำหน่ายภายใต้ร้านค้าที่ได้รับอนุญาตซึ่งล้วนแต่เป็นร้านที่จำหน่ายผ่านสหกรณ์นำร่อง 9 แห่งทั่วประเทศ พร้อมขยายไปยังตัวแทนจำหน่ายของสมาชิกจาก 7 สมาคม จำนวนกว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศ โดยร้านที่ผ่านการตรวจสอบประเมินในการจัดหน่ายจะได้รับการรับรองมาตรฐาน Q-Shop เพื่อเป็นต้นแบบร้านจำหน่ายสินค้ามาตรฐานปัจจัยการผลิตทั่วประเทศต่อไป

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  : วัชรินทร์  คันทะชา 081-573-0636

เนื้อหาโดย: BIGPOTTER
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BIGPOTTER's profile


โพสท์โดย: BIGPOTTER
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!นอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกรากลับไม่ถึงบ้าน เหตุชนฟุตบาทอัดเสาไฟดับสลดคาที่ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซาสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่