หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาสตร์แห่งศรัทธา โนราโรงครู

โพสท์โดย คุณภาคย์
รูปปั้นชายในเครื่องทรงกษัตริย์ รำท่านั่งพนักเทพพนม ตัวแทนของ “ขุนศรีศรัทธา” บรมครูผู้ให้กำเนิดมโนราห์ ศิลปะการแสดงชั้นสูงของภาคใต้ ประดิษฐานอยู่ที่วัดท่าแค ตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง แผ่นดินก่อกำเนิด จุดเริ่มต้นแห่งศาสตร์วิชา สถานที่สถิตจิตวิญญาณบรรพชนครูหมอโนรา ที่เข้มขลังด้วยพลังศักดิ์สิทธิ์อันลึกลับ


จากศิลปะการร่ายรำ ว่ากลอน ถูกผสมผสานด้วยอาคมไสยเวทย์ ความเชื่อหยั่งรากฝังลึกในวิถีชีวิตและจิตวิญญาณของคนใต้มานานนับศตวรรษ ว่าบรรพบุรุษผู้รำมโนราห์ที่ล่วงลับจะมีอิทธิฤทธิ์ดั่งเทพเทวา คอยปกปักรักษาลูกหลานในสายตระกูลให้ร่มเย็นเป็นสุข...ศรัทธาที่มีต่อครูหมอ-ตายายโนรา..จึงนำมาสู่เหตุในการจัดพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในนาม “โนราโรงครู”


เมื่อได้“เวลานกชุมรัง”ย่ำค่ำของวันพุธ พิธีกรรมเริ่มต้นด้วยการ “ตั้งบ้านตั้งเมือง”  ตัวแทนลูกหลานบ้านแห่งตระกูลขุนโหรญาโหร ผู้สืบสายเลือดพราหมณ์ปุโรหิตของเจ้าพระยาสายฟ้าฟาดอดีตเจ้าเมืองพัทลุง จะยกพานหมากพลูให้โนราใหญ่ ผู้รับหน้าที่เป็นนายโรงมโนราห์ หรือ เจ้าพิธีสื่อกลางระหว่างภพภูมิของลูกหลานและจิตวิญญาณบรรพชน..




เสียงปี่ กลอง ทับ โหม่ง ฉิ่ง ..ถูกบรรเลงเบิกโรง...พร้อมกับการว่ากลอนกาศครู อัญเชิญดวงวิญญาณของครูหมอโนรา ทั้ง พ่อขุนศรัทธา แม่ศรีมาลา แม่ศรีคงคา พ่อเทพสิงหร พระยาสายฟ้าฟาด พระยาโถมน้ำ พระยาลุยไฟ พรานบุญ ตลอดจนตายายโนราประจำสายตระกูล…..มาชุมนุมรับเครื่องเซ่นสรวง จากลูกหลานตามที่ให้สัจจะวาจา ว่าจะบูชาครูประจำปี หรือแก้บนตามคำอธิษฐาน อิทธิฤทธิ์ครูหมอโนราที่ว่ากันว่าเข้มขลัง...ไม่มีใครกล้าผิดจารีตและคำสัตย์ที่ให้ไว้


พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ดำเนินไปตามครรลอง ร่างทรงครูหมอเริ่มสำแดงอิทธิฤทธิ์ ทั้งการปีนโรยตัวลงพาไล เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของเครื่องบวงสรวง และการ”เสวยไฟ” เชื่อกันว่าเป็นอาหารทิพย์อาหารเทพ



เมื่อกายทิพย์ กายเทพแห่งครูหมอ สิ่งสูงสุดที่สายเลือดมโนราห์ทุกสายตระกูลให้ความเคารพนับถือมาสถิตพร้อมกันในโรงครู ตลอดพิธีทั้ง 3 วัน 3 คืน มโนราห์คณะต่างๆ ทั่วภาคใต้จะพร้อมใจกันมาสลับสับเปลี่ยนรำถวายครู เพื่อความเป็นสิริมงคล



พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ ในด้านหนึ่งของงานรำลึกถึงบรรพบุรุษ ครูบาอาจารย์ จะเป็นวันในการแสวงหาทายาทที่เป็นมากกว่าผู้ร่ายรำ เพราะนั่นหมายถึงผู้สืบเชื้อสาย รับถ่ายทอดศาสตร์แห่งวิชา นาฏลักษณ์แห่งศรัทธาและมนตราแห่งไสยเวทย์

เพราะว่าการสืบทอดทายาทนั้นมีความสำคัญนะครับเพราะโนราจะอยู่ได้ บรรพบุรุษพิธีกรรมจะอยู่ได้ต้องมีลูกหลานไว้สืบทอด เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีทายาทสืบทอดก็จะมีผลอีก บางคนเค้าไม่ได้มีทายาทเอาไว้ ซึ่งต่อมาทายาทรุ่นหลังๆก็จะไม่รู้ พอไม่รู้ปุ๊บสิ่งเหล่านี้มันจะไม่ขาดหายหรอกครับ แต่มันจะเกิดขึ้นใหม่อีกช่วงนึง

อัศจรรย์พันธะสัญญาแห่งทายาท ว่ากันว่าบางคนถูกเลือกมาตั้งแต่เกิด แสดงผ่านสัญลักษณ์บนร่างกาย ที่พบเห็นอยู่เสมอ นั่นคือเส้นผมที่ผูกติดกันเป็นกระจุกโดยธรรมชาติ เมื่อตัดออกจะเจ็บป่วย เชื่อกันว่าเกิดจากความต้องการของบรรพบุรุษโนรา ที่ต้องการให้คนผู้นั้นมาสืบทอดร่างทรงครูหมอ จึงต้องแก้ด้วยการทำพิธีตัดผมผีช่อ โดยให้โนราใหญ่ลงคาถา และใช้พระขรรค์ตัดออก

ขณะที่พิธีเชื้อครูหมอโนรา จะถูกจัดขึ้น เพื่อสนองแรงศรัทธาของผู้คนที่ต้องการรับร่างทรงครูหมอ ด้วยหวังอิทธิฤทธิ์จากบรรพชนไปปกปักรักษา คุ้มครองป้องกัน .....นายโรงจะว่ามนต์อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้พลังจิตตัดสินว่า ครูหมอจะเมตตาลงประทับร่างให้หรือไม่ ......แม้จะเป็นสายเลือดโนราหรือคนในสายตระกูลเดียวกัน แต่ใช่ว่าทุกคนที่จะได้สัมผัสพลังครู หากดวงชะตาไม่ได้ผูกพันกันไว้


ลีลาท่วงท่าการรำอันอ่อนช้อย เสียงปี่กลองที่ยังดังกึกก้อง ศรัทธาที่ไหลวนอยู่ในคนใต้ผู้สืบสายเลือดโนรา ทำให้วิถีแห่งจิตวิญญาณ ยืนหยัดก้าวผ่านวันเวลาและยุคสมัยมาจนถึงวันนี้
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กสาวสุดธรรมดา พบรักกับเจ้าชาย จากเบลเยียมรีวิว ซีรีส์เกาหลี "Parasyte : The Grey (2024)" โดยนักแสดงนำ "จอนโซนี และ คูคโยฮวาน"นาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?สรุปดราม่า "พีเค" หลังถอยกรูดสัมพันธ์นางแบบเหงียน"พีเค" ลุ้น! รีเทิร์น "โยเกิร์ต"..หลังมีดราม่ากับนางแบบสาวเวียดนาม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องกลุ่มนักปั่นจักรยานในสิงคโปร์กว่า 20 คน ถูกตำรวจจับ ฐานปั่นเป็นกลุ่มใหญ่เกินกฎหมายกำหนดญี่ปุ่นประสบปัญหาการขาดแคลนนินจาอย่างหนัก!!หมอดูตาบอด ทำนายของปีนี้ถูกไปแล้ว 3 ข้อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
กะโหลกยาวปารากัส: ปริศนาจากอดีตดอโรธี เอ็ดดี้: หญิงผู้พลิกผันชีวิตด้วยปริศนาอดีตชาติพฤหัส (๕)ย้ายสู่ราศีพฤษภ 30 เมย.67 ~ 13 พค.68 จะส่งผลต่อดวงชาว12 ลัคนาอย่างไร ? อ.พิรฌานการงานช่วงนี้เป็นอย่างไร อ.แก้มยุ้ย
ตั้งกระทู้ใหม่