หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้นำการพัฒนาเอเชียมาไทยร่วมถอดบทเรียนงานพัฒนาอย่างยั่งยืน

โพสท์โดย kik

 

ผู้นำการพัฒนาเอเชียมาไทยร่วมถอดบทเรียนงานพัฒนาอย่างยั่งยืน

เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสครองราชย์ 70 ปี

          มูลนิธิมั่นพัฒนา ร่วมกับสถาบันเอเชียศึกษา แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ และบริษัท ช.การช่าง จำกัด จัดเวทีเผยแพร่งานพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี โดยมีมูลนิธิพุทธเมตตาฉือจี้ ที่เป็นแม่แบบของการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งไต้หวัน และยูนุสเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นแม่แบบการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งบังคลาเทศ รวมทั้งผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติเข้าร่วมงาน

          รศ.ดร.นวลน้อย  ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเอชียศึกษา แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า องค์กรภาครัฐ และองค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วยสถาบันเอชียศึกษาฯ มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ  มูลนิธิมั่นพัฒนา  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด ได้ร่วมกันจัดเวทีเผยแพร่งานพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ในรูปแบบการประชุมวิชาการนานาชาติ ภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเอเซีย” เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการได้รับทราบมุมมองของสหประชาชาติ ที่มีต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอชีย อีกทั้งยังเป็นโอกาสของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จของการพัฒนาจากประเทศเพื่อนบ้านในเอชีย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ต่อยอดการพัฒนาเพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันด้วยความสุขอย่างยั่งยืน

            “งานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2559 ที่โรงแรมดุสิตธานี  โดยมีผู้บริหารจากองค์การสหประชาชาติ สำนักงานคณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคมภาคพื้นเอชียแปซิฟิค (UNESCAP) เป็นผู้กล่าวปาฐกถานำการประชุม และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นว่าด้วยกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืนจากผู้แทนจากยูนุสเซ็นเตอร์ แห่งบังคลาเทศ ซึ่งเป็นต้นแบบไมโครเครดิตหรือการให้กู้เงินโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อช่วยเหลือคนยากจน สร้างวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ จนเป็นที่ยอมรับได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และผู้แทนจากมูลนิธิพุทธเมตตาฉือจี้แห่งไต้หวัน ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมโดยยึดหลักพุทธศาสนา และมีการเผยแพร่การพัฒนาขยายสาขาออกไปทั่วโลก รวมทั้งการนำเสนอกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ โดย ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล รองประธานมูลนิธิ       มั่นพัฒนา”

            นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย ยังมีการจัดเสวนากลุ่มย่อย เพื่อเผยแพร่งานวิจัยรูปแบบที่เหมาะสมของการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ และตัวอย่างการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอเซีย

ดร. ณรรต ปิ่นน้อย ผู้เชี่ยวชาญโครงการพัฒนาแห่งองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ 17 ด้าน อย่างไรก็ตามยังมีบางประเด็นที่ไทยประสบปัญหามาก โดยเฉพาะในเรื่องสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ที่เป็นต้นตอของปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น เรื่องการบุกรุกยึดครองพื้นที่ป่า การตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ดินเสื่อม ภาวะน้ำแล้ง ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร และนำไปสู่ผลกระทบในวงกว้างทางเศรษฐกิจ ด้านสุขอนามัย และการทิ้งถิ่นฐานอพยพเข้าเมือง เกิดความแออัดของประชากร ฯลฯ

ประเทศไทยให้ความสำคัญและพยายามแก้ไขมาโดยตลอด แต่กระบวนการแก้ไขปัญหายังไม่สามารถทำให้เกิดความยั่งยืน ในขณะที่ปัญหายิ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกที จึงต้องมาร่วมกันหาหนทางแก้ไขที่ยั่งยืน เพื่อพัฒนาในประเด็นสำคัญทั้ง 17 ด้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกประเทศในโลกตกลงว่าจะร่วมกันแก้ไข

“ประเทศไทยยังโชคดี นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นทรงครองราชย์ พระองค์ทรงศึกษาและวางแนวพระราชดำริในการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ทำให้องค์การสหประชาชาติโดยนายโคฟี อันนัน เลขาธิการขณะนั้น ได้ทูลเกล้าถวายรางวัลความเป็นเลิศด้านการพัฒนาแด่พระองค์

โครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากมายหลายโครงการที่ทั่วโลกสามารถนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั้งโลกดีขึ้น ในเวทีประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดีของประเทศอื่น ๆ และเผยแพร่แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริไปพร้อมๆ กัน”

นางวรรณวิมล  ศุภประเสริฐ เลขาธิการมูลนิธิมั่นพัฒนา กล่าวว่า การประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับนานาชาติในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดแนวคิดและแนวทางใหม่ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 “ในงานนี้ มั่นพัฒนายังมีการนำเสนอการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในประเทศไทยอย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้ร่วมประชุมได้เห็นว่าการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริกำลังขยายตัวอย่างกว้างขวาง”

ทางด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการสายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า เวทีการประชุมวิชาการในไทยครั้งนี้ นับเป็นการประชุมที่ทรงคุณค่า มีความสำคัญ และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทั้งคนไทย และประชาคมในระดับสากล อีกทั้งผู้เข้าร่วมประชุมที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการพัฒนาและสื่อมวลชน ซึ่งเดินทางมาจาก 20 ประเทศในเอเซียยังจะมีส่วนอย่างสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการประชุมเพื่อแสวงหาแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไปอีกด้วย

………………………………………………….………………………………

เนื้อหาโดย: kik
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kik's profile


โพสท์โดย: kik
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?คิดได้ไง ไอเดียกระฉูดนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
ตั้งกระทู้ใหม่