หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ญี่ปุ่นออกนโยบาย กดดันผู้ลี้ภัยนิวเคลียร์ให้กลับ "ฟูกูชิม่า"

โพสท์โดย Faithbook

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผลักดันนโยบายใหม่เพื่อเร่งนำผู้อพยพกลับมายังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดในจังหวัดฟูกูชิม่า ซึ่งนักสิ่งแวดล้อมได้พูดถึงการกระทำเช่นนี้ว่าเป็นเรื่องที่ "น่ากังวลอย่างยิ่ง"

นโยบายใหม่นั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะปกปิดความจริงที่ว่าผู้ที่เข้าไปในบางพื้นที่ของจังหวัดฟูกูชิม่า มีโอกาสได้รับอันตรายด้านสุขภาพ เพราะนั่นคือบริเวณที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิในเดือนมีนาคม 2011 กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อนของโลกในญี่ปุ่น (FoE Japan) ระบุไว้ดังนี้

การกระทำเช่นนี้ยังเท่ากับเป็นการปล่อยปละละเลยบรรดา "ผู้ลี้ภัยนิวเคลียร์" โดยใช้ข้ออ้างว่าได้ทำการฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะที่ยังไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุในการเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์แต่อย่างใด อีกทั้งยังมีความเสี่ยงสูงที่จะมีสารกัมมันตรังสีตกค้างอยู่ในบริเวณนี้ กลุ่ม FoE ในญี่ปุ่นระบุ

 

นโยบายใหม่ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามการมาอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ ภายในเดือนมีนาคมปี 2017 ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนประมาณ 55,000 คน

มีรายงานระบุว่าเพื่อกดดันให้บรรดา "ผู้ลี้ภัยนิวเคลียร์" เหล่านี้เดินทางกลับมา เจ้าหน้าที่ของรัฐจะหยุดให้เงินช่วยเหลือแก่พวกเขาในเดือนมีนาคม 2018 การกระทำเช่นนี้ถูกมองว่าเป็นการลดแรงกดดันทางการเมืองของโตเกียว สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2020

ในปลายเดือนมีนาคม สำนักข่าวเกียวโดได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมานี้ ยังคงมีผลกระทบจากภัยพิบัตินิวเคลียร์หลงเหลืออยู่ในบางพื้นที่ของจังหวัดฟูกูชิม่า

ในเมืองฮิโรโนะของฟูกูชิม่า ร้านค้าและอาคารหลายแห่งยังคงว่างเปล่า ชาวเมืองส่วนใหญ่ยังคงลังเลที่จะกลับไปยังบ้านของพวกเขา ซึ่งมีผู้คนเพียงร้อยละ 48 ที่เดินทางกลับไป

 

ในเมืองโทมิโอกะ ยังมีบางพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็น "เขตห้ามเข้า" ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ที่เรียงรายอยู่ตามสองฝั่งถนน ถูกทิ้งร้างและผุพังลงเรื่อยๆ ถุงที่ใส่ดินที่มีสารปนเปื้อนก็ถูกทิ้งไว้เป็นกองอยู่ใกล้ชายฝั่ง

ในเขตที่อยู่อาศัยของเมืองโอคุมะ ถนนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวนั้นได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว ทว่า บ้านเรือนที่ถูกทำลายยังคงอยู่ในสภาพเดิม เสียงที่สามารถได้ยินที่นี่มีเพียงนกร้องและเสียงลมพัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมี "เขตห้ามเข้า" อีกหลายแห่งที่อยู่ในหลายเมืองอย่าง โอคุมะ ฟุตาบะ และ มินะมิโซมะ

สมาชิกบางคนของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อนของโลกในญี่ปุ่น (FoE Japan) ได้แสดงความเห็นต่อการดำเนินงานฟื้นฟูดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า “ไม่ได้ปฏิบัติต่อประชาชนในฐานะมนุษย์”

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: กบขึ้นวอ, Punthorn, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อเลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรภาพสุดขำ..แคปชั่นโดนใจ..ฮาๆคลายเครียดV.1🤣😂AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 25673 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!เผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่