หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับวิกฤตไฟฟ้าไทย

โพสท์โดย น้องนู๋

ช่วงนี้ฮิตกันเหลือเกิน เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ จากโซล่าร์เซลล์ ถึงกับมีกระแสอยากได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มาทดแทนการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าอื่นในประเทศไทย ซึ่งจะไม่เพียงพอในอีก 2- 3 ปีข้างหน้า
ซึ่งติดแล้วใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าหรือเปล่า

มาแชร์กันแบบใจๆ การจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นั้นเอาจริงๆ นั้นหลายคนบอกเป็นพลังงานสะอาด โถ เคยมองถึงการใช้ประโยชน์จากแผงโซลาร์เซลล์กันไหมว่าของพวกนี้นั้นเอาจริงๆ มันไม่ได้คุ้มขนาดนั้น สร้างตั้งนานกว่าจะคืนทุน 11 ปีขึ้น ไม่รวมซ่อมบำรุง การติดตั้งแต่ละครั้งใช้พื้นที่เยอะมาก หลายร้อยไร่ ลองมานึกภาพห้างสักแห่ง ถ้าเกิดติดแผ่นนี้ไปต้องติดเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ แล้วถ้าเกิดมันเสื่อมสภาพหรือเสียขึ้นมา ก็เป็นขยะอิเล็กทรอนิคส์ดีๆนี่เอง สารจากโลหะต่างๆ มีแต่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น พวกอนุรักษ์นิยมบอกไม่ทำลายธรรมชาติ พลังงานสะอาด แล้วตอนเสียนี้เรียกว่า สะอาดได้จริงใช่ไหม

อีกอย่างนึงที่สำคัญพวกการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ เมื่อผลิตกระแสไฟฟ้าออกมามากเกินมันไม่สามารถกักเก็บไฟฟ้าได้นะ และถ้าอยากจะกักเก็บก็ต้องซื้อแบตเตอรี่ ซึ่งราคาแสนแพงและมีอายุไขไม่นาน นึกภาพแบตมือถือ ชาตไฟเข้า ไฟออกอยู่แปบๆก็ต้องเปลี่ยน หมดอายุการใช้งานของพวกนี้ก็กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิค หรือถ้าจะซื้อทีพื้นที่สำหรับวางแบตต้องใช้กี่ 10 ไร่ถึงจะพอเก็บ 

ปกติการส่งไฟฟ้าของรัฐต้องส่งออกตามที่ต่างๆที่ต้องการไฟฟ้าให้เพียงพอ ไม่ขาด หรือ ไม่เกินจนมากไปนะ ถ้าลองคิดเราสร้างมาแล้วผลิตเกินไฟฟ้านั้นจะไปอยู่ไหน อ้าว เริ่มไม่น่าคุ้มละ ซึ่งประเทศเรามันไม่ใช่ประเทศนวัตกรรม ที่ใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆมากมาย เรายังไม่ได้เจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขนาดนั้น ที่ต้องใช้ไฟตลอดเวลา มาลองคิดกันหน่อย รายได้ประชากรส่วนใหญ่ประเทศเรามีรายได้ต่ำ - ปานกลางค่อนข้างเยอะ รับค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 10 – 13 บาทต่อหน่วยไม่ได้หรอก  ซึ่งถ้าจะทำแบบนี้มีแต่แนวโน้มค่าไฟจะขึ้น

ถ้าติดใช้ตามบ้าน หรือ รัฐรณรงค์ให้ทุกบ้านหันมาติดแผ่นโซล่าร์เซลล์ หรือ Solar sun roof top ของตัวเองแบบนั้นโดยให้ลดค่าแผงโซล่าเซลล์ดูคุ้มค่ากว่าครับ แต่จะให้ทุกบ้านมาติดก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะต้องหาพื้นที่ต้องเสียพื้นที่ของบ้านสำหรับเก็บแบตเตอรี่อีก ประมาณ 1 ลูกต่อแผง ถ้าติดเต็มหลังคาบ้าน ในบ้านคงมีแต่แบตเตอรี่ ใช้โรงงานผลิตไฟฟ้าแบบอื่นมาทดแทนด้วยอยู่ดี

ถ้าพลังงานชนิดนี้ มันมี "ประสิทธิภาพ" และ "คุ้มค่า" จริง ป่านนี้ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เจริญแล้ว คงไม่เสี่ยงสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ หรือใช้พลังงานทดแทนอย่างถ่านหิน เป็นทางเลือกแรกๆ หรอกมั้ง ซึ่งตอนนี้  ญี่ปุ่นเค้าก็หันมาเพิ่มการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินกันแล้ว เนื่องจากพื้นที่ของประเทศเค้ามีแผ่นดินไหวเยอะ เค้าจึงลดความ เสี่ยงกับนิวเครียร์ลง และพวกที่บอกว่าไม่สะอาดอะ ลองหาข้อมูลอ่านดูนะ เค้าเปลี่ยนขั้นตอนการผลิตแล้วกักเก็บเป็นระบบปิด เผ่าไหม้อย่างสมบูรณ์ไม่ได้เหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อย่าเอาเรื่องโบราณที่เคยเป็นมาเป็นประเด็น ไม่งั้นก็เต่าในหิน ออกไปดูโลกกว้างบ้างต่างประเทศใช้กันทั่วแล้ว
ไม่ได้อยากมาเปลี่ยนความคิดใคร  ซึ่งบางเรื่องต้องรอให้เจอกับตัว รอถึงวันที่ไม่มีไฟฟ้าใช้แล้วค่อยมา เอ๊ะ รู้งี่เชื่อแบบนี้ดีกว่า ก็แล้วแต่นะพี่น้อง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้องนู๋'s profile


โพสท์โดย: น้องนู๋
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%[5 ประโยชน์ของซินนามอน] อาหารเพื่อสุขภาพที่หลายคนมักมองข้ามสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงเมื่อธรรมชาติกลายเป็นฝันร้าย : ปรสิตเชื้อราครองร่างแมงมุมทารันทูลาเขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢เช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่