หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้เรื่อง Google Maps แสดงผลการจราจร รถติดหรือถนนโล่ง

โพสท์โดย ประกันภัยรถยนต์ ทูเด

กูเกิลต้องสร้างระบบการประเมินผลที่ซับซ้อน โดยใช้พิกัดของ GPS ผู้คนบนถนนสายนั้น มาคำนวณ วิเคราะห์ว่า รถยนต์ สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าไหร่

 หลายๆ คนน่าจะเคยใช้แอพ Google Maps ไม่ว่าจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟนในระบบปฎิบัติการ iOS หรือ Android หรือแม้กระทั่งบนคอมพิวเตอร์ของท่าน ซึ่งมีฟีเจอร์หนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับคนเดินทางมากก็คือ Live Traffic หรือฟีเจอร์ที่แสดงสภาพการจราจรแบบ Real-time ตลอดเวลา บนถนนแทบทุกเส้น ทุกแยกเลยทีเดียว

ซึ่งสภาพจราจรในแอพ Google Maps ของเรา ยังสามารถบอกการระดับของจราจรว่าติดมากหรือติดน้อย ได้ถึง 4 ระดับ คือ สีเขียว สีเหลือง สีแดง และสีแดงเลือดหมู ซึ่งบางคนก็เคยสงสัยว่า กูเกิลรู้ได้อย่างไรว่าเส้นทางนี้รถติดเยอะ แยกนี้มีปริมาณรถน้อย

วิธีการของกูเกิลก็คือ กูเกิลจะนำพิกัดจากสมาร์ทโฟนของเราเอง เพราะว่าสมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้มี GPS กันหมดแล้ว กูเกิลจะนำพิกัดของผู้คนบนถนนเส้นนั้น มาเปรียบเทียบ คำนวณ วิเคราะห์ว่า รถยนต์ สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าไหร่ ทิศทาง ไปทางไหน ความสูงเท่าไหร่

ถึงแม้กูเกิลจะมีข้อมูลเหล่านี้แล้ว มันก็ไม่ง่ายที่จะนำมาแปลงเป็นผลสภาพการจราจร เพราะว่ากูเกิลจะต้องสร้าง Algorithm ที่ซับซ้อนขึ้นมา เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ เช่น กูเกิลจะต้องคัดข้อมูลที่ได้มาจากรถประจำทางออกไป เพราะว่ารถประจำทาง จะต้องหยุดรับผู้โดยสารตามป้ายตลอดเวลา ถ้านำข้อมูลชุดนี้มาใช้ในการวิเคราะห์ด้วย ก็จะได้ข้อมูลแสดงว่ารถติดเป็นช่วง ๆ ซึ่งผิด

 

 ด้วยเหตุผลนี้กูเกิลเลยได้เข้าซื้อบริษัทวิเคราะห์การจราจรอย่าง ZipDash และ Engine Waze มาเสริมกำลังให้ Google Maps ให้เก่งยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ กูเกิลก็ไม่ได้ใช้วิธีเก็บข้อมูลพิกัดจากสมาร์ทโฟนด้วยวิธีนี้วิธีเดียว เพราะว่ากูเกิลยังมีวิธีเก็บข้อมูลด้วยวิธีอื่นอีกมาก เช่น ไปเก็บข้อมูลจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในประเทศนั้น ๆ โดยหลักการก็คือ จะใช้เสาสัญญาณโทรศัพท์หลาย ๆ ต้น มามาคำนวณหาพิกัดของโทรศัพท์เครื่องนั้น ๆ ว่าอยู่ตรงไหน โดยการหาตำแหน่งด้วยวิธี Observed Time Difference Of Arrival (OTDOA)

อย่างไรก็ตามเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นบนมือถือสมาร์ทโฟน iOS, Android หรือระบบปฏิบัติการอื่น ๆ จะต้องสามารถเลือกที่จะปิดหรือไม่อนุญาต ให้แชร์ข้อมูล Location Service ไปยังแอพต่าง ๆ ในมือถือของเราได้

ที่มา: http://todayinsure.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, Tabebuia, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! "เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
ตั้งกระทู้ใหม่