หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายกฯ พอใจผลเยือนรัสเซีย มีความสัมพันธ์ในความร่วมมือลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

โพสท์โดย ความภักดี

 

“ประยุทธ์” ปลื้มรัสเซียให้เกียรติใช้นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กต้อนรับ เผยหารือลงนามกระชับความสัมพันธ์ในความร่วมมือให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นในหลายเรื่อง อาทิ ความมั่นคง เศรษฐกิจ มั่นคง พลังงาน เพื่อให้เป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว หลังเคยพบหารือมาแล้ว 3 ครั้งในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25

        ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในการเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทางการไทยที่ติดตามมากับคณะนายกรัฐมนตรีถึงผลสำเร็จการเดินทางเยือน

        นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พอใจการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ และยินดีที่ได้รับความร่วมมือจากรัสเซีย โดยการเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทย หลังจากที่ว่างเว้นมา 11 ปี และในโอกาสที่จะครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - รัสเซีย ในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เตรียมการเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าวไว้แล้ว โดยเฉพาะในด้านวัฒนธรรม

        ทั้งนี้ การเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ โดยปกติแล้วสหพันธรัฐรัสเซียจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโก แต่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีรัสเซียให้เกียรติจัดขึ้นที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากเป็นเมืองที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก ทั้งจากการที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นบ้านเกิดของทั้งประธานาธิบดี และ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และยังมีความสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทยกับรัสเซีย โดยเมื่อ 119 ปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนจักรวรรดิรัสเซียที่เมืองแห่งนี้ และยังได้รับเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะผู้แทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี ค.ศ. 2007 ในโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบ 110 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

        การเดินทางมาในครั้งนี้ รองผู้ว่าการนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ให้เกียรติมาต้อนรับและเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ โดยในการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี กับ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เคยพบหารือมาแล้วที่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 การประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงเนปิดอว์ การเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนเมษายน 2558 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 23 โดยครั้งนี้ได้หารือกันในหลายเรื่อง เพื่อให้การลงนามในวันนี้เป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว

 

        การลงนามความตกลงในวันนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากถือได้ว่าเป็นหลักการในความร่วมมือ เช่น ความมั่นคง เศรษฐกิจ มั่นคง พลังงาน ก่อนการเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจได้เดินทางมาเพื่อเตรียมความพร้อม ปูทาง และกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

        นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า การมาครั้งนี้เป็นคำตอบว่าเราไปทุกประเทศ เพื่อเป็นทางเลือก ประเทศไทยต้องเป็นได้ทั้งประเทศเกษตรกรรม อุตสาหกรรมเบาและหนัก แต่ทั้งนี้ จะต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้านการศึกษา มีนักศึกษาไทยมาศึกษาในรัสเซียจำนวนมาก โดยเฉพาะจากการที่รัสเซียให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชนไทยไปศึกษาต่อที่รัสเซียปีละ 20 - 40 ทุน อีกทั้งปัจจุบัน มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย 3 แห่งมีการสอนภาษารัสเซีย รวมทั้งมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัสเซียหลายแห่งมีการสอนภาษาไทยเช่นเดียวกัน

        ในส่วนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงอวกาศนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยังไม่มีความรู้มากนัก จึงต้องเรียนจากประเทศที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ เช่น รัสเซีย โดยในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวให้กำลังใจนักกีฬาวอลเลย์บอล โดยเห็นว่าไทยต้องสนับสนุนการกีฬาอย่างรอบด้านทั้งจิตวิทยา วิทยาศาสตร์การกีฬา สภาพร่างกาย ความสมบูรณ์

โพสท์โดย: ความภักดี
แหล่งที่มา:https://www.facebook.com/prapatchot.thanavorasart/posts/10206657098323058
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, Tabebuia, Life for Life, zerotype, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนสิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?ไต้หวันเผชิญอาฟเตอร์ช็อก มากถึง 180 ครั้ง!!เกือบไปแล้ว!! ใบพัดลมเพดานร่วงลงมา หลังจากคุณพ่ออุ้มลูกออกจากห้องเพียงไม่กี่นาที หวังให้บริษัทพัดลมชดใช้ค่าเสียหายแต่ก็เงียบกริบเมื่อทางการเขมรร้องขอ อยากให้ไทยเปิดสอนภาษาเขมรให้กับคนเขมรในโรงเรียน?ภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันที
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ไบร์ท" ลั่น! ขอ "เนเน่" เป็นแฟนแล้ว..ยอมรับตัวเองคลั่งรักตำรวจจับกุมผู้ประท้วง หนุนปาเลสไตน์ในมหาลัยดังระดับโลกนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!สิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!ชายหนุ่มทดลองว่าจิ้งจกที่บ้านจะกลับมาบ้านถูกหรือเปล่า ถ้าถูกเอาไปปล่อย ผลก็คือคือ..
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
77% หนุ่มไต้หวันพร้อมสู้จีน เพื่อปกป้องประเทศตำรวจจับกุมผู้ประท้วง หนุนปาเลสไตน์ในมหาลัยดังระดับโลกศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนไต้หวันเผชิญอาฟเตอร์ช็อก มากถึง 180 ครั้ง!!
ตั้งกระทู้ใหม่