หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ข้อควรรู้ เมื่อจะสร้างบ้านโดยใช้ “แบบบ้านฟรี”

เนื้อหาโดย aoonjai

เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้เห็น แบบบ้านฟรี ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย แบบบ้านฟรี นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดงบประมาณใน การสร้างบ้าน ได้มีทั้งแบบบ้านฟรีจากภาครัฐสำนักงานเขต กทม. หรือจากหน่วยงานเอกชนทั่วไปโดยปกติแบบบ้านฟรีจะมี 2 แบบด้วยกันแบบสถาปัตย์และแบบบ้านที่มีรายละเอียดโครงสร้างครบถ้วนกรณีเป็นแบบสถาปัตย์ผู้ดาวน์โหลดจำเป็นต้องนำแบบดังกล่าวไปเขียนแบบใหม่เพราะยังไม่มีรายละเอียดในการก่อสร้างเป็นเพียงแบบการแจกดีไซน์รูปร่างหน้าตาของบ้านเท่านั้น แต่หากเป็นแบบครบชุดดั่งเช่น แบบบ้านฟรีจากกทม. สามารถนำไปใช้งานได้จริงอย่างไรก็ตามถึงแม้แบบบ้านดังกล่าวจะฟรีก่อนทำการขอแบบบ้านเพื่อนำไปก่อสร้างควรพิจารณาข้อควรรู้ 10 ข้อเบื้องต้นดังนี้

 1. รู้ขนาดที่ดินก่อนที่จะเลือกแบบบ้าน

ผู้อ่านจำเป็นต้องตรวจเช็คดูว่าพื้นที่ที่ต้องการสร้างบ้าน มีความกว้างกี่เมตร ยาวกี่เมตรหน้ากว้างติดถนนกี่เมตรรวมทั้งการศึกษาเรื่องกฎหมายระยะร่น เพื่อนำมาเลือกแบบบ้านฟรีที่เหมาะสมกับที่ดินของเราได้

2. รู้ทิศทางของที่ดินเพื่อวางแผนทิศแดดทิศลม

ผู้อ่านต้องตรวจเช็คดูว่า บ้านที่จะสร้างหันหน้าไปทิศทางใดเพื่อนำมาวางแผนเลือกแบบบ้านให้เหมาะสมกับทิศแดดทิศลมเช่นเลือกแบบบ้านที่ห้องนอนหลักอยู่ทางทิศตะวันออก ส่วนห้องครัวห้องน้ำอยู่ทางทิศตะวันตก เป็นต้น

3. ขนาดห้องนอน, ห้องน้ำเหมาะกับการใช้งาน

แบบบ้านแต่ละแบบ จะมีขนาดห้องนอน ห้องน้ำ ที่แตกต่างกันไปผู้อ่านควรเลือกขนาดห้องที่เหมาะสมกันกับการใช้งานมากที่สุดเช่นภายในห้องนอนต้องการให้มีเตียงคู่ ตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่โต๊ะเครื่องแป้งโต๊ะทีวี อาจจะต้องเลือกห้องนอนที่มีขนาดความกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตรเป็นต้น

4. เลือกแบบบ้าน ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ 

แม้จะเป็นแบบบ้านเดียวกัน แต่สไตล์การเลือกเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านย่อมแตกต่างกันไปตามรสนิยมและประโยชน์ใช้สอย เช่น หากผู้อ่านมีญาติ มีเพื่อนมาเยี่ยมบ่อยครั้งห้องรับแขกอาจจะต้องมีโซฟาขนาดใหญ่ พร้อมโต๊ะกลาง ชั้นวางทีวีขนาดใหญ่ ซึ่งผู้อ่านต้องมั่นใจว่าแบบบ้านที่เลือกมีห้องรับแขกกว้างขวางเพียงพอจริง เป็นต้น

5. ตำแหน่งสุขภัณฑ์ทุกชิ้นในห้องน้ำ 

ตำแหน่งสุขภัณฑ์ในห้องน้ำจะเชื่อมโยงกับระบบท่อน้ำดีท่อน้ำทิ้งรวมถึงระบบไฟฟ้าด้วยหากผู้อ่านทำการปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์ภายหลังที่ผู้รับเหมาดำเนินการไปแล้วจะส่งผลกระทบต่องานหลายจุดตามข้างต้นเช่น หลาย ๆท่านไม่ชอบห้องน้ำที่เปิดประตูแล้วเห็นโถชักโครกทันที, ไม่ชอบให้โถชักโครกหันไปทางหน้าบ้าน, ชอบห้องน้ำที่แยกส่วนเปียกส่วนแห้ง,ชอบซ่อนเครืองทำความร้อนไว้ใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า เป็นต้น

6. วัสดุตกแต่ง ปรับเปลี่ยนได้

วัสดุปูพื้น วัสดุบุผนัง ประตูหน้าต่าง ดวงไฟ สุขภัณฑ์และวัสดุตกแต่งอื่น ๆที่ไม่กระทบต่องานโครงสร้าง ผู้อ่านสามารถเลือกเปลี่ยนตามความชอบภายหลังได้การเลือกแบบบ้านฟรีจึงอาจต้องใช้จินตนาการเสริมอื่น ๆร่วมด้วยเพื่อให้มองเห็นผลลัพธ์ที่ต้องการปรับเปลี่ยน

7. ตำแหน่งไฟฟ้า-น้ำประปา เพิ่มลดได้

ผู้อ่านสามารถเพิ่มตำแหน่งสวิทซ์/ปลั๊กให้สอดคล้องกับตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์หรือเพิ่มตำแหน่งก๊อกน้ำได้ตามที่ต้องการเช่นกันตรงส่วนนี้ไม่มีปัญหาต่อโครงสร้างหลักของบ้านสามารถเพิ่มภายหลังได้โดยง่าย

8. แบบบ้านสอดคล้องกับงบประมาณหรือไม่ ?

ตัวเลือกนี้ นับเป็นตัวเลือกที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะโดยปกติผู้ที่สร้างบ้านโดยใช้แบบบ้านฟรีจะมุ่งเน้นการประหยัดงบประมาณก่อนทำการเลือกแบบบ้านฟรีจึงจำเป็นต้องตรวจสอบงบประมาณพร้อมงบส่วนเกินสำหรับการปรับเปลี่ยนวัสดุหลังจากได้แบบบ้านแล้วนำแบบบ้านดังกล่าวปรึกษาผู้รับเหมา ให้ผู้รับเหมาประเมินราคาเบื้องต้นสัก2-3 ราย เพื่อจะได้ทราบงบประมาณที่แท้จริง

9. แบบบ้านฟรีก็ต้องจัดทำผังบริเวณใหม่แน่นอน

แบบบ้านฟรีจะมีเฉพาะแบบบ้านเท่านั้นแต่ในกระบวนการขออนุญาตสร้างบ้านจำเป็นต้องนำแบบบ้านดังกล่าวมาจัดทำผังบริเวณใหม่เพื่อให้ตรงกับผังโฉนดที่ดินของเราโดยจะมีการระบุขนาดของที่ดินขนาดตัวบ้านบนที่ดิน และแผนที่ก่อนทำการขออนุญาตสร้างบ้านผู้อ่านต้องหาใครสักคนจัดทำแบบผังบริเวณเพื่อยื่นขออนุญาตปลูกสร้างได้หากใม่สะดวกอาจให้ผู้รับเหมาที่เราจ้างสร้างบ้านดำเนินการให้

10. มีผู้เชียวชาญให้คำปรึกษาสักคนก็ดีนะ

การปลูกสร้างบ้านสักหลังมีขั้นตอนรายละเอียดปลีกย่อยมากมายแม้ผู้อ่านจะใช้แบบบ้านฟรีแต่หากไม่มีความรู้ด้านการก่อสร้างควรมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาสักคนเพื่อที่จะได้แบบที่ตรงใจและอยู่ในขอบเขตงบประมาณที่วางไว้ 

แน่นอนว่าแบบบ้านฟรีอาจไม่ถูกใจ ไม่ตรงกับความต้องการของเราได้ทั้งหมดเนื่องด้วยผู้ออกแบบจะมุ่งเน้นการออกแบบให้เป็นกลางเพื่อที่จะได้ตอบโจทย์กลุ่มคนที่หลากหลายแบบบ้านฟรีจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านหลังไม่ใหญ่มากนักและต้องการประหยัดงบประมาณในการออกแบบแต่สำหรับผู้อ่านที่พอจะมีงบประมาณและต้องการบ้านที่ตอบโจทย์การในชีวิตประจำวันของสมาชิกในครอบครัวการออกแบบบ้านใหม่โดยสถาปนิกย่อมตรงกับความต้องการมากที่สุด

 

 

เนื้อหาโดย: aoonjai
www.aoonjai.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aoonjai's profile


โพสท์โดย: aoonjai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: igolf, Tabebuia, กำลังพิมพ์ข้อความ, เด็กโข่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โควิด-19 อีกแล้ว!!!สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เลี้ยงมา 7 ปีเพิ่งรู้ว่ามันเป็น " ตัวเมีย "นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา
ตั้งกระทู้ใหม่