หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.โสภณ เสนอ รมว.พม. เรื่องแฟลตดินแดง

โพสท์โดย doctorsopon

            เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2559 ท่าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการบริหารและขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ได้เชิญ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ไปเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ  ดร.โสภณ ได้เสนอแนวคิดการพัฒนาแฟลตดินแดง ดร.โสภณ จึงขอขยายความไว้ดังนี้:
          1.ที่จะสร้างแฟลตใหม่ให้ชาวแฟลตดินแดงที่เช่าอยู่ในปัจจุบันอยู่ต่อไปในราคาต่ำกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัวนั้น รัฐบาลควรกำหนดให้แน่ชัดว่าจะให้อยู่ต่อไปอีกกี่ปี ไม่ใช่อยู่ต่อไปชั่วกัลปาวสาน พอในอีก 50 ปีข้างหน้า ตึกเก่าแล้ว ก็สร้างให้อยู่อีก อย่างนี้เป็นการเอาเปรียบสังคม สร้างภาระแก่สังคม กลายเป็นอภิสิทธิ์ชนที่อ้างความจนมาเอาสมบัติของแผ่นดินไปครอบครองอย่างน่าละอาย ในข้อนี้ ควรกำหนดให้อยู่ต่อไป 10 ปี ถ้าเกินกว่านั้นต้องเช่าตามราคาตลาดเหมือนคนทั่วไป  ถ้าไม่สามารถเช่าได้ เช่น ฐานะไม่ดี อายุมากแล้วและอยู่ตัวคนเดียว ก็ควรไปอยู่สถานสงเคราะห์ที่รัฐจัดให้ เอาห้องนั้นให้คนจนอื่นได้อยู่ต่อไป เป็นต้น
          2.รัฐบาลควรป้องกันการเซ้งสิทธิเช่นที่ผ่านมา โดยเซ้งกันในราคาห้องละ 400,000 บาท (ตามคำบอกเล่าของท่านรัฐมนตรีเอง) หากพบว่ามีการเซ้งสิทธิ หรือปล่อยเช่าหาผลประโยชน์ ก็ให้ผู้เช่าเดิมที่ย้ายขึ้นแฟลตใหม่นี้เสียสิทธิไปในทันที เพื่อนำห้องเช่าเหล่านั้นไปให้คนจนอื่นอยู่ หรือให้เช่าในราคาตลาด นำกำไรมาพัฒนาประเทศต่อไป
          3.ค่าดูแลชุมชน ควรจัดเก็บให้คุ้มกับการดำเนินการ ที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติแทบเก็บไม่ได้ ทำให้การดูแลไม่ได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งในการนี้ท่านรัฐมนตรีชี้แจงว่าจะมีการเก็บค่าดูแลชุมชนตารางเมตรละ 25 บาท ซึ่ง ดร.โสภณ ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ถือว่าสมเหตุสมผลกับอาคารพักอาศัยประเภทนี้
          4.ที่ว่าการสร้างแฟลตนี้จะให้ก่อสร้างเพิ่มจำนวนหน่วยให้ข้าราชการและประชาชนทั่วไปอยู่ นับเป็นความคิดที่ดีมาก  แต่ในกรณีให้ข้าราชการอยู่นั้น สมควรให้เช่าในราคาตลาดทั่วไป ไม่สมควรให้ได้สิทธิพิเศษใด ๆ เพราะปรกติข้าราชการก็มีสวัสดิการที่ดีอยู่แล้ว จึงไม่ควรได้สิทธิพิเศษเหนือประชาชนเจ้าของประเทศ
          5.ท่านรัฐมนตรีกล่าวว่าการพัฒนาโครงการนี้จะใช้เวลาประมาณ 8 ปี ดร.โสภณ จึงเสนอให้นักพัฒนาที่ดินภาคเอกชนเข้าร่วมการพัฒนานี้ โดยอาจให้ร่วมพัฒนาเป็นแปลง ๆ ไป เพื่อนำเงินรายได้เข้าคลังหลวงเพื่อนำมาพัฒนาประเทศต่อไป ข้อนี้จะทำให้รัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง แถมยังได้รายได้เข้ามาอีกด้วย โดยรัฐเป็นเพียงผู้ออกค่าที่ดินเท่านั้น

            จากการสังเกตการประชุมในครั้งนี้ ดร.โสภณ พบว่า "แกนนำ" แฟลตดินแดงเดิมไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย มีผู้แทนชาวชุมชนใหม่ ๆ เข้าร่วม  ทั้งนี้เพราะท่านรัฐมนตรีกล่าวว่าแกนนำส่วนหนึ่ง เป็นผู้มีผลประโยชน์จากการให้เช่าช่วง หรือเซ้งแฟลต และได้ยุติบทบาทไปแล้ว เพราะท่านรัฐมนตรีใช้กฎหมายที่เป็นธรรมเข้าบังคับใช้อย่างเคร่งครัด  ข้อนี้แสดงให้เห็นว่ากระทรวงได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมแล้ว

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1409.htm

ที่มา: http://www.area.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ทีเรียนเกรียนสุดๆ, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดโควิด-19 อีกแล้ว!!!เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณวาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลีย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่