หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร มีประโยชน์และความสำคัญอย่างไร

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นเป็นการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ โดยมีกฎหมายออกมาบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำประกัน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งหากใครฝ่าฝืนหรือเลี่ยงที่จะทำก็จะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ที่สำคัญเจ้าของรถยนต์นั้นๆ ต้องเก็บ พ.ร.บ. รถยนต์ นี้ไว้เป็นหลักฐาน และแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่ใช้รถ เว้นแต่รถยนต์คันนั้นๆ จะได้รับการชำระภาษีประจำปี หรือได้รับการจดทะเบียนแล้ว


 

มีรถยนต์ประเภทใดบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์
- รถยนต์เฉพาะขององค์พระมหากษัตริย์ ตลอดจนพระราชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์
- รถยนต์ภายในสำนักพระราชวังที่มีการจดทะเบียน และมีเครื่องหมายตามที่ทางพระราชวังกำหนด
- รถยนต์ของหน่วยงานอิสระที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานธุรการในองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ
- รถยนต์ของทหาร และของกระทรวง, ทบวง, กรม และส่วนราชการต่างๆ

ป้าย พ.ร.บ.รถยนต์ ภาคบังคับ ซึ่งรถยนต์ทุกคันต้องมี – Credit ภาพ pantip.com

ประโยชน์ที่ได้จากความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์ มีอะไรบ้าง?
- หากอยู่ในกรณีที่มีการเสียชีวิต หรือเกิดทุพพลภาพอย่างถาวร จะจ่ายเงินให้ไม่เกิน 100,000 บาท/คน
- จะทำการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ไม่เกิน 50,000 บาท/คน
- การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถยนต์ หรือทายาทของผู้ประสบภัย สามารถทำการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ไม่เกิน 15,000 บาท และหากเป็นกรณีเสียชีวิตสามารถเบิกได้ไม่เกิน 35,000 บาท
- หากมีการพิสูจน์ได้ว่าผู้ประสบภัยไม่มีความผิดก็จะได้รับเงินในการช่วยเหลือไม่เกิน 100,000 บาท
- สามารถเข้าทำการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่เราได้แจ้งไว้ตั้งแต่ต้น และทางโรงพยาบาลก็สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้กับทางบริษัทประกันภัยได้ทันที และกรณีที่ไม่ได้รักษากับโรงพยาบาลที่เราแจ้งสิทธิไว้แต่ต้น ก็สามารถนำเอกสารค่ารักษาพยาบาลไปเบิกเงินชดเชยในภายหลังได้กับทางบริษัทประกันภัย แต่ต้องไม่เกิน 180 วัน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ

การเลือกประกันรถยนต์ตาม พ.ร.บ.รถยนต์
- ควรดูรถยนต์ของตนเองเป็นหลัก โดยเลือกให้เหมาะสมกับรถยนต์ของเราโดยดูจากรูปแบบกรมธรรม์ที่มีการป้องกันที่เหมาะสม อาทิ การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เหมาะสำหรับรถยนต์ใหม่เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้การประกันมีความครอบคลุมและคุ้มค่ามากกว่าการทำกรมธรรม์ชั้น 2 แต่หากเป็นรถเก่าก็อาจเหมาะกับการทำเป็นกรมธรรม์ชั้น 2 ได้ดีกว่า
- ควรเลือกการคุ้มครองจากภัยธรรมชาติด้วย เพราะภัยจากธรรมชาติอย่างน้ำท่วม หรือแผ่นดินไหวอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งหากมีการคุ้มครองจากภัยธรรมชาติก็จะช่วยให้เมื่อเกิดปัญหาเราก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

ซึ่ง พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นจัดว่ามีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเราๆ และมีความจำเป็นที่รถทุกคันจะต้องทำ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แก่ตัวผู้ขับขี่และรวมทั้งผู้ที่ประสบภัยจากรถยนต์ด้วย เรียกว่าคุ้มครองทั้งคนและรถเลยทีเดียว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: llHackll, paoplek, zerotype, ผมเล็กนะครับ, Plooto
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหา“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงสุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงคำเตือนประจำสัปดาห์ 23-29 ก.ย. 67 by ภูริดา พยากรณ์อาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่