หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จริงๆแล้ว...แมวไม่ได้ต้องการเจ้าของ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

งานศึกษาล่าสุดของศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ แดเนียล มิลส์ (ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS One) เผยว่า แมวนั้นไม่ได้ต้องการมนุษย์อย่างจริงๆ จังๆ นักหรอก และมันไม่ได้แคร์มากนักเรื่องจะมีเจ้านายหรือไม่มี

แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงสุดคลาสสิคด้วยกันทั้งคู่ แต่แมวไม่ได้มีนิสัยติดเจ้าของเหมือนสุนัข และมันแทบจะไม่รู้สึกกังวลหรือทุกข์ใจเลยเมื่อถูกแยกจากเจ้านาย

จากการศึกษาพฤติกรรมแมว 20 ตัว ที่ถูกนำไปปล่อยไว้ในพื้นที่ซึ่งไม่คุ้นเคยกับเจ้าของ และกับคนแปลกหน้า เจ้าเหมียวแสดงอาการเป็นทุกข์เป็นร้อนน้อยมากเมื่อถูกทิ้งไว้ตัวเดียว ไม่ว่าใครจะทิ้งมันก็ตาม

แสดงให้เห็นว่าสำหรับแมวแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับแมว ไม่ใช่ความสัมพันธ์อันเกี่ยวข้องกับความรู้สึกปลอดภัยของมัน ซึ่งต่างจากสุนัขที่รู้สึกว่าเจ้านายคือหลักประกันชีวิตอย่างหนึ่ง

แมวเข้ามาสัมพันธ์กับมนุษย์ด้วยเรื่องความสะดวกสบายของมันมากกว่าเรื่องความปลอดภัยของชีวิต มันดูแลตัวเองได้ดีพอตัว และมั่นใจอย่างนั้นเสียด้วย

 

ดังนั้นก็ไม่น่าแปลกถ้าบางอารมณ์ที่มันไม่พอใจเรา มันจะเดินออกไปเฉยๆ และไม่หันกลับมามองเลยแม้เราจะเรียกมันแทบตาย หรือบางตัวมันก็ย้ายตัวเองไปอยู่ที่อื่นเลยถ้ามันพอใจ

แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะหากคิดในแง่ดี เมื่อแมวมาวนเวียนอยู่กับเรา นั่นย่อมหมายความว่ามันรักที่จะอยู่กับเราจริงๆ

อย่างไรก็ตาม แมวนั้นมีลักษณะนิสัยสันโดษ ไม่ใช่สัตว์สังคมที่ดีแม้แต่กับหมู่แมวด้วยกัน และแต่ละตัวก็ยังมีนิสัยแตกต่างกันออกไปได้อย่างมากด้วย บางทีแมวของคุณอาจจะคิดต่างออกไปก็ได้

 

 

ζ-Zeta S.
http://time.com/4022357/cat-doesnt-need-you/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: blackvanira, เด็กโข่ง, Tabebuia, นางเบิร์ด, zerotype, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢พ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังอาจชวดเงินดิจิทัล รีบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ ทางรัฐศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คน[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่