หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์ได้ตัดเชื้อ HIV ออกจากเซลล์ภูมิคุ้มกันมนุษย์ผ่านเทคนิคการตัดต่อยีนแบบใหม่

โพสท์โดย Pengja

จากวิธีการแก้ไขพันธุกรรมแบบ CRISPR/Cas9 ที่ถูกผลักดันเป็นอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์ได้สาธิตว่าพวกเขาสามารถนำเอาเชื้อ HIV ออกจาก DNA ของเซลล์ภูมิคุ้มกันมนุษยืได้แล้ว ซึ่งมันสามารถป้องกันไม่ให้เซลล์ที่ยังไม่ได้ถูกแก้ไขกลับมาติดเชื้อใหม่ได้ด้วย

ถ้าหากคุณยังไม่เคยได้ยินเทคนิคการแก้ไขพันธุกรรม CRISPR/Cas9 ล่ะก็ เตรียมพร้อมที่จะได้ยินเกี่ยวกับมันอีกมากในปีนี้ได้เลย เพราะมันจะปฎิวัติวิธีการตรวจสอบและรักษาสาเหตุของโรคทางพันธุกรรมที่มีอยู่ โดยวิธีดังกล่าวสามารถทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจำกัดจำนวนยีนที่ต้องสนใจลงไปได้จนเหลือเพียงตัวเดียว และทำการตัดแปะส่วนต่าง ๆ ของ DNA เพื่อเปลี่ยนการทำงานของมันได้

CRISPR/Cas9 นั้นเป็นสิ่งที่นักวิจัยจากสหราชอาณาจักรได้รับการอนุญาตให้ใช้กับตัวอ่อนมนุษย์ได้แล้ว ทั้งนี้เพื่อการคิดค้นวิธีที่จะเพิ่มอัตราความสำเร็จของการปฏิสนธิภายในและลดอัตราการแท้งลง และเป็นสิ่งที่นักวิจัยชาวจีนได้ใช้ในปี 2015 เพื่อดัดแปลงตัวอ่อนมนุษย์อย่างลับ ๆ

ในช่วงต้นปีนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มใช้ CRISPR/Cas9 และประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการรักษาโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Duchenne muscular dystrophy ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และในตอนนี้มันก็ได้แสดงความเป็นไปได้ในการรักษาเชื้อ HIV ได้ในอนาคตแล้ว

เทคนิคดังกล่าวทำงานโดยนำโปรตีนที่ทำหน้าที่เหมือนกรรไกรไปยังส่วนเป้าหมายของ DNA ในเซลล์ ๆ หนึ่ง จากนั้นทำให้มันเปลี่ยนสภาพหรือ ‘แก้ไข’ DNA ส่วนนั้น โดย CRISPR นั้นหมายถึงช่วงซ้ำ ๆ ช่วงหนึ่งของ DNA ที่ถูกสกัดออกมาจาก prokaryote ซึ่งเป็นสัตว์เซลล์เดียวเหมือนแบคทีเรียซึ่งจับคู่กับเอนไซม์ที่มี RNA เป็นตัวนำทางที่เรียกว่า Cas9

ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการจะแก้ไข DNA ของไวรัสในเซลล์ของมนุษย์ คุณจะต้องมีแบคทีเรียที่จะเข้าไปหาไวรัสและทำการสร้าง RNA ที่เหมือนกับลำดับของ DNA จำลองขึ้นมา โดย RNA นำทางนี้เองจะไปฟักตัวบนเอนไซม์ Cas9 และพวกมันก็จะค้นหาไวรัสที่เหมือนกัน เมื่อพวกมันสามารถค้นหาไวรัสจนเจอแล้ว Cas9 ก็จะทำการเริ่มทำการตัดและทำลายมันเสีย

จากเทคนิคดังกล่าว นักวิจัยจาก Temple University สามารถกำจัด DNA HIV-1 จากกลุ่มยีน T cell ในแลปเพาะเลี้ยงเซลล์มนุษย์ ซึ่งเมื่อเซลล์เหล่านี้ได้สัมผัสกับไวรัสในเวลาต่อมา พวกมันก็ได้รับการป้องกันจากการกลับไปติดเชื้อใหม่อีกด้วย

“การค้นพบดังกล่าวนั้นมีความสำคัญในหลายระดับ” หัวหน้านักวิจัย Kamel Khalili กล่าว “ผลที่ออกมานั้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของระบบการแก้ไขพันธุกรรมของเราในการกำจัดเชื้อ HIV ออกจาก DNA ของ CD4 T-cell และระงับการแตกตัวของมันอย่างถาวรผ่านการกลายพันธุ์ยีนไวรัส

“นอกเหนือจากนั้น มันยังแสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวสามารถป้องกันเซลล์จากการกลับมาติดเชื้อใหม่ รวมทั้งเทคโนโลยีนี้ยังปลอดภัยต่อเซลล์และไม่มีผลกระทบใด ๆ ด้วย”

ในขณะที่เทคนิคการแก้ไขพันธุกรรมนั้นได้ถูกทดลองมาก่อนแล้วสำหรับเชื้อ HIV งานชิ้นนี้เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถคิดค้นวิธีที่จะป้องกันการกลับมาติดเชื้อใหม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อความสำเร็จของการรักษาที่สามารถมอบการป้องกันที่ดีขึ้นกว่ายาต้านไวรัสที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ เพราะเมื่อคุณเลิกกินยาเหล่านี้แล้ว เชื้อ HIV ก็จะกลับมาคุกคาม T-cell อีกครั้งหนึ่งทันที

“ตัวยาต้านไวรัสนั้นสามารถควบคุมการติดเชื้อ HIV ได้ดีมาก” Khalili กล่าว “แต่คนไข้ที่ได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัส แต่หยุดยานั้นก็ต้องเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของเชื้อ HIV อย่างรวดเร็ว”

ถึงแม้ว่าจะยังมีงานที่ต้องทำอีกมากในการทำให้เทคนิคดังกล่าวพร้อมสำหรับสิ่งที่มากกว่าเซลล์มนุษย์ในจานเพาะเลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความแม่นยำในการกระบวนการตัดพันธุกรรมอย่างสมบูรณ์แบบก็ตาม งานชิ้นนี้ก็นับเป็นก้าวแรกที่น่าตื่นเต้น

ผลลัพธ์ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Scientific Reports

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Pengja's profile


โพสท์โดย: Pengja
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, igolf, ซาอิ, เทย์เลอร์ สวิฟต์, makhamdong, กอกระดุม, โสมม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนปังไม่หยุด! "ลิซ่า" เตรียมขึ้นโชว์ Victoria's Secret..ท่ามกลางเหล่านางฟ้าซูเปอร์โมเดลชั้นนำ‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าพ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังรีวิว "โต๊ะโตะจัง2024" ความซื่อบริสุทธิ์ของเธอทำให้ทุกคนหลั่งน้ำตาประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์ผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงบราซิลแล้งจัด จนโลมาตๅยเป็นเบือฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ปังไม่หยุด! "ลิซ่า" เตรียมขึ้นโชว์ Victoria's Secret..ท่ามกลางเหล่านางฟ้าซูเปอร์โมเดลชั้นนำบราซิลแล้งจัด จนโลมาตๅยเป็นเบือฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC[9] เรื่องน่ารู้ของสุนัขสายพันธุ์ “เยอรมันเชพเพิร์ด”[4] พฤติกรรมที่สัตว์เลี้ยง และเจ้าของมักแบ่งปันร่วมกัน
ตั้งกระทู้ใหม่