หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น้ำผลไม้ ไม่เท่ากับ ผลไม้

โพสท์โดย Faithbook

น้ำผลไม้ ไม่เท่ากับ ผลไม้

เวลาตรวจรักษาคนไข้ จะมีประเด็นหนึ่งเรื่องอาหารหวาน ที่ผู้ป่วยมักเห็นไม่ตรงกันกับแพทย์ก็คือเรื่อง น้ำผลไม้
ผู้ป่วยบางคนไม่รับประทานผลไม้แต่ไปดื่มน้ำผลไม้แทน โดยให้เหตุผลว่าน้ำผลไม้ที่มาจากผลไม้คั้นสดๆ มันก็ย่อมมีค่าเท่ากับผลไม้

ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด!

เพราะน้ำผลไม้ไม่ว่าจะทำมาจากอะไร เมื่อกรองเป็นน้ำผลไม้แล้วก็จะสูญเสียกากเนื้อและใยอาหาร(ชนิดไม่ละลายน้ำ)และสารแอนติออกซิแดนส์ที่เนื้อผลไม้ไป
เหลือไว้แต่ส่วนน้ำ น้ำตาล ใยอาหารชนิดละลายน้ำ ... อาจจะมีสารแอนติออกซิแดนส์ที่ละลายน้ำติดไปด้วย

การที่ไม่มีกากเนื้อและใยอาหาร ทำให้น้ำตาลดูดซึมง่ายขึ้น วงจรการอิ่มไม่โดนกระตุ้น ทำให้หิวเร็วขึ้นหรือกินได้มากขึ้น

และสำหรับกรณีเบาหวาน เคยมีความเชื่อว่า น้ำผลไม้คั้นเองน่าจะปลอดภัยเพราะว่าไม่มีกลูโคส / โดยมีฝั่งที่ค้านบอกว่า กินอะไรเข้าไปก็ไปทำให้อ้วนได้ เพิ่มแคลอรี่ได้ เหนี่ยวนำการเกิดภาวะดื้ออินซูลินได้ ... เถียงกันมานาน

ในปี 2008 มีงานวิจัย
http://care.diabetesjournals.org/content/31/7/1311.full
ที่ระบุว่า การกินผลไม้และผัก ลดความเสี่ยงเบาหวานได้
แต่การดื่มน้ำผลไม้ อยู่ในฝั่งเพิ่มความเสี่ยงเบาหวาน

ดังนั้น การดื่มน้ำผลไม้ ก็ขอให้อยู่ในทางสายกลาง
ดื่มให้พอดี กินวันละแค่ 1 ส่วน (ประมาณ120ซีซี) ควรเป็นน้ำผลไม้ 100% จริงๆ และหักออกจากส่วนน้ำตาลหรือสัดส่วนอาหารที่กินในแต่ละวัน
ที่สำคัญ ต้องทานผลไม้ด้วย (น้ำผลไม้ไม่เท่ากับผลไม้)

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, YoonAh, zerotype, KangPra
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตกรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้ออาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์เกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังสวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงอาจชวดเงินดิจิทัล รีบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ ทางรัฐ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่