หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ราคาที่ดินที่แพงที่สุดที่มีการซื้อขายในปี 2558

โพสท์โดย doctorsopon

ราคาที่ดินที่แพงที่สุดที่มีการซื้อขายในปี 2558
*************************************************************************
           ราคาที่ดินที่มีการซื้อขายจริงในปี 2558 เป็นเงิน 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา อยู่ถนนชิดลม ดร.โสภณ เสนอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายเพื่อความโปร่งใส และควรจ้างประเมินค่าให้ถ้วนถี่ก่อนการซื้อขายจริงเพราะค่าใช้จ่ายต่ำมาก
           ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้เปิดเผยว่าในรอบปี 2558 แม้ราคาตลาดที่ศูนย์ฯ ประเมินไว้สูงสุดที่ 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา บริเวณติดสถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์ ชิดลมและเพลินจิต แต่บันทึกการซื้อขายที่ดินจริงที่แพงที่สุดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยู่ที่ถนนชิดลมในราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางวาเช่นกันโดยมีขนาด 3 ไร่ ซึ่งแม้จะไม่ได้ติดถนนเพลินจิต แต่ก็อยู่ในบริเวณใกล้เคียง



อย่างไรก็ตามในกรณีราคาเรียกขาย ซึ่งยังไม่มีการซื้อขายจริง และคงเป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาดที่ควรจะเป็นยังมีการเรียกขายในราคา 2.2 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดที่ศูนย์ฯ ประเมินไว้ที่ 1.9 ล้านบาท และสูงกว่าราคาประเมินทางราชการที่กรมธนารักษ์ประเมินไว้เพียง 1.0 ล้านบาทต่อตารางวาบริเวณถนนสีลม ที่ดินที่เสนอขายราคาแพงได้แก่
           1. ที่ดิน 4 ไร่เศษ ติดปากซอย 6 ถนนสุขุมวิท เสนอขายในราคา 2.2 ล้านบาทต่อตารางวา
           2. ที่ดินเกือบ 4 ไร่ ติดถนนสีลม ใกล้แยกถนนเดโช เสนอขายในราคา 2.2 ล้านบาทต่อตารางวาเช่นกัน
           อย่างไรก็ตามเชื่อว่าที่ดิน 2 แปลงนี้คงไม่สามารถขายได้ในราคาดังกล่าวในปี 2559 นี้ คงเป็นราคาเรียกขายที่ต้องมีการต่อรองกันเพื่อให้ได้ราคาตลาดที่เหมาะสมต่อไป แต่ถ้าขายได้ตามราคาดังกล่าว ก็นับเป็นความโชคดีของเจ้าของที่ดิน
           ดร.โสภณ เสนอว่า รัฐบาลควรเปิดกว้างในการเปิดเผยราคาซื้อขายบ้านและที่ดินในบริเวณต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงการซื้อขาย เพื่อป้องกันการฟอกเงิน เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลประกอบการตั้งราคาซื้อ-ขายที่เหมาะสม ทั้งนี้ในประเทศตะวันตก บุคคลสามารถไปขอรับข้อมูลการซื้อขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือบางแห่งก็สามารถซื้อข้อมูลดังกล่าวในราคาถูกเพื่อใช้สำหรับการประเมินค่าทรัพย์สินของบริษัทประเมิน สถาบันการเงิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ทำให้การประเมินค่าทรัพย์สินมีมาตรฐานที่ดี
           ยิ่งกว่านั้นโดยที่ราคาประเมินทางราชการต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้รัฐบาลเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมโอนเพื่อนำเงินภาษีไปพัฒนาประเทศได้น้อย ดร.โสภณ จึงเสนอให้การซื้อขายทรัพย์สินทั้งหลายต้องผ่านการประเมินก่อนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม เช่น อาจเป็นทรัพย์ที่มีราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ดังนั้น รัฐบาลก็จะมีข้อมูลในการจัดทำราคาประเมินทุนทรัพย์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริงยิ่งขึ้น
           ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการประเมิน ทางราชการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายจ้างบริษัทประเมินเอง เพราะค่าใช้จ่ายถูกมาก
อย่างเช่นแปลงที่ดินที่มีการซื้อขายจริงขนาด 3 ไร่ ณ ราคาตารางวาละ 1.9 ล้านบาทที่ถนนชิดลมนั้น รวมเป็นเงินถึง 2,280 ล้านบาท หากคิดค่านายหน้า 3% ก็จะเป็นเงินสูงถึง 68.4 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างประเมินคงเป็นเงินประมาณ 20,000 บาทตามอัตราค่าจ้างมาตรฐานของสมาคมผู้ประเมินฯ เท่านั้น แต่หากเป็นกรณีของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) คงคิดค่าจ้าง 100,000 บาท เพราะทำการประเมินอย่างละเอียดครบถ้วน
           อย่างไรก็ตามค่าจ้างประเมินไม่ว่าจะเป็น 20,000 บาท หรือ 100,000 บาท ก็เป็นเพียง 0.001% ถึง 0.004% เท่านั้น หรืออาจกล่าวได้ว่า ค่าจ้างประเมินเป็นเพียง 1 ใน 114,000 ส่วนของราคา - 1 ใน 22,800 ส่วนของราคาเท่านั้น จึงอาจกล่าวได้ว่าค่าจ้างถูกมาก รัฐบาลสามารถจ้างผู้ประเมินได้มากกว่า 1 รายเพื่อการสอบทานข้อมูลได้อีกต่างหาก ซึ่งนับว่าคุ้มค่ามากเมื่อสามารถเก็บภาษีมาพัฒนาประเทศได้มากขึ้น
           ทางราชการมีโอกาสหาเงินเข้าหลวงได้ไม่ยาก เพียงแค่ "ถอนขนห่าน" จากกลุ่มทุนใหญ่ ๆ ได้แบบนี้ ซึ่งพวกเขาก็คง "ขนหน้าแข้งไม่ร่วง" อยู่แล้ว อยู่ที่ทางราชการจะเต็มใจเก็บภาษีกับกลุ่มทุนใหญ่หรือไม่

ที่มา: http://www.area.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, ประแสร์, ทิมมี่ ทิมมี่, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่